Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Còn nhớ nhau không

(Rút từ facebook của Huy Đức)

clip_image002

Thường, Lê Minh Hà chỉ mất vài dòng để dựng lại một sự kiện, một nhân vật.

Chỉ cần nói "cửa giả thông thống" của "cửa hàng hợp tác xã" đủ đánh thức ký ức một thời bao cấp. Chỉ cần cho thấy cảnh "lổng chổng tre pheo, thúng mủng" đủ hình dung cảnh vỡ chợ khi máy bay Mỹ ném bom Thạch Bích.

Chỉ cần một câu chuyện hai vợ chồng trong nước lũ cố đi tìm trâu, nước xiết, vợ, do nhường cái đuôi trâu cho chồng nắm, bị nước cuốn mất... đủ thấy sự tang tóc của làng Ba Thá trong những ngày "phá đê để cứu Hà Nội" hồi năm 1971.

Có những nhân vật lý lịch có rất ít chi tiết (chỉ biết là "vợ liệt sỹ") không một lần nhắc đến tên tuổi như "Bà" nhưng vẫn quanh quẩn rất lâu sau khi ta gấp sách.

Có những đứa trẻ chỉ cần một lần Lê Minh Hà cho ta nhìn thấy cậu "đứng bên đống tre ngâm" đủ ám ảnh ta vì thân phận của đứa con một "người lính bảo an" bị chế độ mới đưa đi "cải tạo".

Bi kịch không ở bên thua cuộc.

Không đợi đến khi "ba Minh" ở chiến trường ra. Chỉ cần nghe Minh phát âm "Mưn ở Tê Sáu Tư" và quan sát cái ngày cậu xin trạm xá về lại Hàng Bồ, đứng trước ngôi nhà bỏ không kể từ khi mẹ mất, "lang thang không muốn hàng xóm nhận ra...," đủ thấy cái côi cút của của những đứa trẻ trong chiến tranh có cha mẹ là "dân miền Nam tập kết".

"Còn nhớ nhau không" là cuốn sách đầu tiên tôi được đọc của Lê Minh Hà. Tôi lại không phải là người am hiểu lý luận văn chương nên không rõ cách nhà xuất bản Trẻ gọi "Còn nhớ nhau không" là "tản văn" thì đúng hay sai. Chỉ thấy, cầm sách rồi thì thật khó buông; đọc kỹ 19 câu chuyện trong đó thì thay vì thấy "tản", chúng lại gắn với nhau rất chặt.

Những câu chuyện vì thế, tuy chủ yếu quanh quẩn ở Ba Thá, đã không chỉ nói về một làng mà còn tái hiện cả một thời miền Bắc.