Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2025

Gặp gỡ Bồ Đào Nha với danh hoạ Manuel Casimiro từ Porto-Portugal tại Điểm Gặp Liên Văn Hoá - Huế

 Trân trọng kính mời quý thân hữu và khách yêu hội hoạ đến tham dự buổi khai mạc triển lãm của hoạ sư Manuel Casimiro nhân dịp ông và phu nhân Thuỷ Tiên Casimiro đến thăm Huế vào ngày:

5 tháng 3 năm 2025

Lúc 15:30 giờ

Tại Điểm Gặp Liên Văn Hoá

94/96/98 Bạch Đằng

Huế

Buổi triển lãm hi vọng sẽ mở đầu cho cuộc trao đổi văn học nghệ thuật giữa Bồ Đào Nha và Việt Nam tại Huế trong năm 2025 nhân kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao Bồ -Việt.

Trân trọng!

THƯ CỦA TÁC GIẢ TRIỂN LÃM, TIẾNG ANH VÀ TIẾNG VIỆT:

Digital painting images for exhibition in HUE (Former Imperial City) Vietnam

We know that the word "digit" comes from the La5n "digitem", which means finger, and usually the two hands have 10 fingers, which correspond here to the 10 digits, the symbols used in the numbering system of decimal base. Of course there are other bases.

As we well know, scanning is the process by which an image or analog sign is transformed into digital code. This is done through an equipment and image scanning soEware.

The images I created on my Ipad were born from my brain, they are not copies, they are originals that scanning allows you to copy. The images of these originals were born with the help of the Ipad's own pencil, a necessary tool to draw different shapes, here with varied colors that I have chosen to express these human vapors.

And on the subject of images, I recall what we know well, the concept of the idealism of Platon where he privileged the mental, considering the image in a projec5on of the mind as the idea of a thing.

And thinking about Aristotle, I remember his concept of realism, where the image of an object, through the mind and interven5on of the senses, presents its real idea.

Dragged over 5me un5l today, as we well know, these two different understandings have generated a controversy in the fields of knowledge.

Also remembering the reading of Deleuze's book "Le Pli - Leibniz et le Baroque" in front of the vision of these works executed in their own way, already exis5ng, I believe I can see some affini5es of these works of mine, although and naturally without ever seeing them as illustra5ons, with Deleuze's analysis of the permanent folding and unfolding that we see in Leibniz's profoundly baroque thought.

In my works we find that there are no folds invoked in Deleuze's book, but undula5ons, common in the Baroque, are clearly visible, in movements that suggest the flow and constant transforma5on of the nature of the universe and of human existence.

With great visibility, well-known painter David Hockney, recently held several exhibi5ons of works executed on an Ipad, in Brussels, London, and in several other ci5es in other countries. (Out of curiosity, I par5cipated in 1978 in an exhibi5on of originals with his works in New York, at the Cooper-HewiZ Museum, works that gave rise to postcards published by Ar5sts' Postcards).

I haven't seen any of these Hockney exhibi5ons, just many of these works visible on the internet, which show its purpose of elabora5ng- through this process- images that con5nue to resemble those he painted or paints with paint and brush on papers or screens.

My procedure is different from Hockney's, as it does not intend to con5nue my

usual approach in works with paint applied with brushes on a canvas or on supports of paper. It is something felt and thought of in a very different way in the face of possibili5es displayed on the Ipad. It is as if I had discovered a new virgin path, unknown, willing to accept the challenge of going through it.

I chose to present here in Vietnam among many other series, all different one from another , the one that brings together a set of works of very bright, cheerful colors, conveying an atmosphere that seems to me to meet the Vietnamese soul and the spirit of PhD Thái kim Lan ‘s Interna5onal Encounter Point of Culture (Điểm gặp liên văn hoá) in Hue .

Oporto, 20th of February 2025 Manuel-Casimiro

Tranh kỹ thuật số cho triển lãm tại Cố đô Huế - Việt Nam

Chúng ta biết rằng từ "digit" (chữ số) bắt nguồn từ tiếng Latinh "digitem", có nghĩa là ngón tay, và thường thì hai bàn tay có 10 ngón, tương ứng với 10 chữ số – những ký hiệu được sử dụng trong hệ thống đánh số thập phân. Tất nhiên, còn có những hệ cơ số khác.

Như chúng ta đã biết, quét ảnh là quá trình chuyển đổi một hình ảnh hoặc tín hiệu tương tự thành mã kỹ thuật số. Điều này được thực hiện thông qua thiết bị và phần mềm quét hình ảnh.

Những hình ảnh tôi tạo ra trên iPad xuất phát từ trí óc tôi, không phải bản sao mà là những tác phẩm nguyên bản. Quét ảnh chỉ cho phép nhân bản chúng. Những tác phẩm gốc này được tạo ra với sự hỗ trợ của bút cảm ứng của iPad, một công cụ cần thiết để vẽ nên các hình dạng khác nhau, với những gam màu đa dạng mà tôi đã chọn để thể hiện những tầng lớp cảm xúc của con người.

Khi nghĩ về hình ảnh, tôi nhớ đến khái niệm chủ nghĩa duy tâm của Plato, nơi ông đề cao tư duy trừu tượng, coi hình ảnh như một sự phản chiếu của ý niệm về sự vật trong tâm trí. Đồng thời, nhớ đến Aristotle, tôi liên tưởng đến chủ nghĩa hiện thực của ông, trong đó hình ảnh của một vật thể – thông qua tâm trí và sự can thiệp của các giác quan – thể hiện bản chất thực sự của nó. Hai quan niệm đối lập này đã kéo dài suốt chiều dài lịch sử và vẫn còn gây tranh luận trong các lĩnh vực tri thức.

Tôi cũng nhớ đến cuốn sách Le Pli - Leibniz et le Baroque của Deleuze. Khi nhìn vào những tác phẩm của chính mình, tôi nhận thấy một số điểm tương đồng, dù không bao giờ xem chúng là minh họa cho tư tưởng của ông. Deleuze phân tích sự gấp khúc và mở rộng liên tục trong tư tưởng sâu sắc của Leibniz về chủ nghĩa Baroque. Trong tác phẩm của tôi, không có những nếp gấp như trong sách của Deleuze, nhưng những đường uốn lượn – đặc trưng của Baroque – lại xuất hiện rõ ràng, thể hiện sự chuyển động không ngừng của vũ trụ và sự tồn tại của con người.

Họa sĩ David Hockney, người rất nổi tiếng, gần đây đã tổ chức nhiều triển lãm tranh vẽ trên iPad tại Brussels, London và nhiều thành phố khác trên thế giới. (Nhân tiện, vào năm 1978, tôi từng tham gia một triển lãm tranh gốc có các tác phẩm của ông tại Bảo tàng Cooper-Hewitt ở New York, nơi đã xuất bản bưu thiếp nghệ thuật từ những tác phẩm này). Tôi chưa từng xem trực tiếp triển lãm của Hockney, nhưng đã thấy nhiều tác phẩm của ông trên internet, nơi ông sử dụng công nghệ để tiếp tục phong cách vẽ truyền thống với sơn và cọ trên giấy hoặc vải.

Cách tiếp cận của tôi khác với Hockney. Tôi không cố gắng tiếp tục phương pháp vẽ truyền thống bằng sơn và cọ mà khám phá một con đường mới, chưa từng được khai phá, với những khả năng mà iPad mang lại. Đó là một hành trình sáng tạo hoàn toàn khác biệt, như thể tôi vừa tìm thấy một lối đi mới, đầy thử thách và thú vị.

Trong nhiều loạt tranh khác nhau, tôi đã chọn giới thiệu tại Việt Nam một bộ tác phẩm sử dụng những gam màu rực rỡ, tươi vui, mang đến bầu không khí mà tôi cảm thấy rất gần gũi với tâm hồn Việt Nam và tinh thần của Điểm gặp liên văn hóa do Tiến sĩ Thái Kim Lan sáng lập tại Huế.

Porto, ngày 20 tháng 2 năm 2025

Manuel-Casimiro