Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2024

Bạn có biết Miles Davis cũng là một họa sĩ?

Nguyễn Man Nhiên

 

Mặc dù nghệ thuật thị giác của Miles Davis (1926-1991; nghệ sĩ nhạc Jazz người Mỹ, một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn và được hoan nghênh nhất trong lịch sử nhạc jazz và âm nhạc thế kỷ 20) thỉnh thoảng sẽ tô điểm cho một trong những bản phát hành đĩa nhạc của ông (chẳng hạn như bìa album "Amandla" năm 1989), người được gọi là "Hoàng tử bóng tối" (Prince of Darkness) đã không bắt đầu vẽ và vẽ một cách nghiêm túc cho đến khi ông ở tuổi ngoài 50. Miles Davis không chỉ đơn thuần học hỏi mà còn biến việc sáng tạo nghệ thuật trở thành một phần cuộc sống của mình cũng như sáng tác âm nhạc. Người ta cho rằng Miles Davis đã làm việc một cách ám ảnh mỗi ngày về hội họa khi không đi lưu diễn và ông thường xuyên học với họa sĩ Jo Gelbard ở New York. “Nó giống như một liệu pháp đối với tôi và giúp tâm trí tôi luôn bận rộn với điều gì đó tích cực khi tôi không chơi nhạc.”

Phong cách của Miles Davis là sự pha trộn sắc sảo, táo bạo và nam tính của Kandinsky, Jean-Michel Basquiat, Picasso và nghệ thuật bộ lạc châu Phi. Những bức tranh của Miles Davis không được trưng bày nhiều lúc sinh thời, nhưng kể từ khi ông qua đời vào năm 1991, tác phẩm của Miles đã gắn liền với một số phòng trưng bày và triển lãm bảo tàng. Quincy Jones được biết là người sở hữu một số bức tranh sơn dầu của Miles. Năm 2013, Insight Editions đã xuất bản Miles Davis: The Collected Artwork (Miles Davis: Sưu tập tác phẩm nghệ thuật), cuốn sách cuối cùng đã tập hợp được thành quả của sự sáng tạo mà người thổi kèn có thể chỉ huy ngay cả khi không có kèn. Vô số người chơi nhạc jazz trẻ khẳng định Davis là người có ảnh hưởng cho đến ngày nay và họ sẽ tiếp tục làm như vậy chừng nào bản thân nhạc jazz vẫn còn tồn tại.

 

clip_image002

clip_image004

clip_image005

clip_image007

clip_image009

clip_image010

clip_image012

clip_image014

clip_image016

clip_image018

clip_image020

 

clip_image022

 

clip_image024

 

image  

clip_image027

 

clip_image029

 

clip_image031

 

clip_image035

clip_image002[4]

image  

clip_image005[4]

image   image   image   image   image   image   image   image   image   image

 

 

image   image  

clip_image026[4]