Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2019

Thơ Trần Quốc Toàn



Trong Rừng Cây Du Thủ

Tôi gọi tên hoa tần ô

Trên những biền bãi cát khoả chân người

Có chú chim ngày mưa bay về xóm củi

Hiu hắt một đời dưới gác chuông.


Chú tiểu cõng trăng đi tìm mẹ

Con đường đầy lá cỏ gai

Trăng rớm máu trắng trên ổ nhện

Thiên đường phụt tắt dưới những khuôn mặt gầy.

Những bài hát trong mùa cổ điển

Đêm trầy xước một dấu nhìn linh chỉ

Con trùng mơ về vùng đất có nhiều hạt đậu

Tra vào hốc đá huyền sử một loài chim.

Giấc mơ từ trứng sinh ra

Giống dân có khuôn mặt nước biển

Ăn những con sò thái cổ trên bãi cát dài

Săn đuổi những giống loài trong rừng cây du thủ…

IMG_20181224_224104Trong Rừng Cây Du Thủ – Trần Quốc Toàn

Chất liệu: Acrylic trên giấy Canson

Khổ:  45× 75 cm


Đêm Gió Linh Hồn Về  Kể Chuyện

Một nhà sư đốt đèn soi vào đêm

Cái bóng, nơi ngọn lửa đang cháy

Sau lưng chùa, khu rừng, mưa, và lá rụng

Một con ma ăn gió, nó khóc, tiếng chim cú mèo.

Một con tắc kè đẻ ra nhiều con tắc kè

Từ ngọn lửa, cái bóng và bản kinh đêm không cháy

Con ma, nó ngồi chải tóc cho một con ma khác

Một bài thơ bị chính kẻ viết ra hiếp dâm đến chết

Để đổi lấy phép màu, cái bóng và bản kinh không cháy.

Bài thơ giờ đã thành con tắc kè

Con tắc kè hiện diện khắp nơi

Đáy của đáy và đỉnh của đáy

Nơi những kẻ làm trò ảo thuật

Đã tạo ra ngọn lửa, bản kinh không cháy

Trên thân thể bốn ngàn năm tuổi đang mục rữa…


Giấc Mơ Giao Mùa

Tóc tôi nằm ngủ gục trên gác sách

Chiếc sừng bò bỏ phế trong hộp bánh quy

Tôi nghe

Con nhện ru con bằng giọt tơ vò

Điếu thuốc thức dậy tự đốt cháy chính mình

Hoa nở ngoài vườn và hoá thạch

Em bé soi mình trong trái tim người mẹ

Mặt trăng nằm trên cây cầu bắc qua bên kia thế giới

Tôi thấy

Những khuôn mặt đau khổ dần mờ đi

Thay vào đó là những nụ cười ngày hạnh phúc

Những giọt sương ôm lấy cây cỏ cựa mầm sống

Tôi nhắm mắt để mơ về những ngôi mộ mùa xuân

Có hoa cúc và bánh kẹo

Người về ngồi uống rượu trước bia mộ đời mình

Và nói cảm ơn lòng đất

Tôi đang chuyển hoá thành một nhành hoa

Trước khi lũ chim bay về

Giấc mơ của tôi đã sang mùa

Vạn vật dần bóc mình ra khỏi giấc mơ mùa đông lạnh lẽo.

IMG_20181224_224042Giấc Mơ Chín Suối – Trần Quốc Toàn

Chất liệu: Acrylic trên giấy Canson

Khổ: 45× 75 cm