Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Lạc, lúa, lợn, lang, luồng…

(Rút từ facebook của Đỗ Ngọc Thống)


Mấy hôm vừa rồi xem thời sự, thấy lãnh đạo nước ta đi thăm Mỹ, Nhật, châu Âu về rất phấn khởi, hồ hởi; vị nào mặt mày cũng tươi cười, phấn chấn. Tưởng gì hóa ra ký kết được khá nhiều hợp đồng hàng tỷ USD. Mua của người thì toàn những Boeing, Airbus; còn bán cho họ toàn rau, cá, lạc, lúa, lợn, lang, luồng…

Nghĩ bụng, thế cũng là may rồi. Nông dân mình quá khổ, đầu tắt mặt tối quanh năm, có gì ngon, bổ, tốt, đẹp… đều dành dụm bán cho người, còn mình hưởng toàn sâu, hà, mối, mọt… Mà nhiều khi, nhiều cái còn không bán được, cứ phải liên tục “giải cứu”, hết lúa lại lợn, hết lợn lại lạc, hết lang lại luồng… Chưa biết sắp tới còn giải cứu gì nữa.

Tôi đi mua giày, ông bán hàng chào rất nhiệt tình: “Chú mua đi, hàng xuất khẩu thật đấy”; hình như thấy tôi chưa tin, ông thêm: “Hàng xuất khẩu nhưng sai tiêu chuẩn họ trả lại, coi như hàng xịn còn gì”. Tôi cười và nghĩ: Cũng giống hệt như cá tôm, lúa lợn, lạc luồng… cứ xuất khẩu không đủ tiêu chuẩn, họ trả về là dân mình dùng và coi đó là cao cấp rồi.

Thế hóa ra dân mình toàn dùng đồ hỏng, đồ thừa, cái mà thiên hạ vất đi không dùng thì mình xài tất và coi là thứ thiệt. Lại nữa, trong khi các nước phát triển ngồi nghĩ ra toàn những Boeing, Airbus, thì ta suốt ngày động viên khích lệ nông dân cày cấy, nuôi trồng lúa, lợn, lạc, lang, luồng. Kể cũng phải, vì nước mình có tới 90% nông dân; “mẹ tôi là nông dân, còn tôi sinh ở nông thôn” đến Nguyễn Huy Thiệp còn thế nữa là.

Nhưng cứ nghĩ mà xem: 01 chiếc Boeing 777, lắp ráp từ các mảng lớn chỉ mất 6-7 ngày, có giá hơn 200 triệu đô, vị chi mua được gần 1 triệu tấn gạo xuất khẩu. Cũng có nghĩa là tiền xuất khẩu gạo của cả nước ta năm 2016 (4,8 triệu tấn) chỉ mua được khoảng 5 chiếc Boeing. Thế thì bao nhiêu lang, lúa, lạc, lợn, luồng cho đủ để công nghiệp hóa? Hay vẫn quyết tâm “đi lên CNXH bằng mo cơm quả cà với tấm lòng của người cộng sản”?

Đó là chưa kể các nước lại đang chuyển mạnh sang cách mạng 4.0 rồi. Còn ta thì vẫn đang loay hoay “giải cứu” lúa, lợn, lang, luồng. Hèn gì đồng chí TBT than thở: “đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”
CNXH thì chưa thấy, nhưng không hiểu sao cứ mỗi lần nhìn thấy lãnh đạo cười là tôi lại cho rằng họ đang nghĩ đến lúa, lợn, lạc, lang, luồng…(*)
( 09/06/2017- Nhân Quốc hội đang thảo luận tình hình kinh tế xã hội)

(*) Dạo này có tý tuổi bắt đầu hay quên, hôm nọ thấy anh La Khắc Hòa nói: ta có thế mạnh 6L, nhất là Thanh Hóa, thế mà cố mãi chỉ nhớ được 5, không biết thứ 6 là cái gì?