Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Giao tiếp thời @

(Rút từ facebook của Đỗ Ngọc Thống)

Sáng nay mở email, nhận được mấy thư liền. Trong 10 thư thì có đến 7 thư người viết “cảm ơn, xin lỗi” người khác, chẳng liên quan gì đến mình. Chả là thư của lãnh đạo gửi chung cho cả trăm người, lẽ ra nên và chỉ trả lời cho người gửi thì họ lại cứ “trả lời tất cả”. Thành ra mình và không chỉ mình, toàn phải đọc những lời “cảm ơn, xin lỗi” không dành cho mình; đọc rất vô duyên và mất thời gian. Nghĩ cũng lạ, người mới võ vẽ tin học hay vừa thoát mù vi tính thì đành một nhẽ, đằng này có ông kiến thức tin học- máy tính đầy người… vẫn thế. Thậm chí được nhắc rồi, vẫn thế, vẫn cứ “trả lời tất cả”.
Ngày nào cũng vậy, những phản hồi không gửi cho mình thì nhận được nhiều, trong khi có người mình đã mất rất nhiều suy nghĩ và tâm huyết để viết gửi riêng cho người ấy thì lại bặt vô âm tín, không một dòng phản hồi hay dấu hiệu báo lại là đã nhận được. Mà quen biết hẳn hoi. Lại nghĩ cũng lạ, nếu đó là một kẻ vớ vẩn, thiếu văn hóa hay làm quan to “chảnh” hoặc “bận” không trả lời thì cũng đành… đằng này vốn là những người được coi là “trí thức”, có bằng cấp và học hàm, học vị hẳn hoi. Mà không phải một hai lần như thế… Bỗng nghĩ, hay là chính mình “hâm”?

 

Đang viết đến đây lại nhận được tin nhắn. Lần này thì đúng là có người trả lời mình. Nhưng liếc đọc, thấy ớn cả người. Mình thì báo tin cho họ là “có người bạn thân vừa mất”. Họ lại nhắn trả lời hai chữ hoa to tướng: OK; giống như bấm like trên fb; chẳng cần đọc, cứ thế like; thậm chí bấm vào cả “trái tim hồng”.

Bỗng nhớ lại chuyện có ông lãnh đạo cơ quan khi tiếp cấp dưới chỉ quen dùng hai chữ: “Tốt” hoặc “Tốt quá”. Một hôm, có hai nhân viên bước vào, cô gái cất giọng trước: “Báo cáo xếp em đã làm xong bản kế hoạch” –Tốt! Tốt! Lãnh đạo hồ hởi nói. Ngay sau đó nam nhân viên lên tiếng: “Thưa anh, mẹ em vừa mất…” – Tốt! Tốt quá! Chưa nghe hết câu, ông này cũng reo lên hai chữ như thế.

Lan man vài chuyện vặt giao tiếp thời @ rồi lại nhớ tới người thầy của tôi – thầy Cao Hữu Nhu. Thời còn đi học ở trường phổ thông Lam Sơn, mỗi khi gặp, tôi chào thầy. Và lần nào cũng thế, ông đều dừng bước, chào lại tôi; gặp những người lớn tuổi, tôi thấy thầy còn ngả mũ ra và hơi cúi đầu xuống…
Chao ôi là những ngày như thế ! Những người như thế! “Những người muôn năm cũ/ Hồn ở đâu bây giờ?” (VĐL)

Liệu như thế có phải là bất cập, lạc hậu với thời của @?

Thứ bảy, 18-03-2017