Danh Ngôn

Trong một xã hội ngục tù, văn học tự do chỉ có thể hiện hữu để tố cáo và nuôi hi vọng.

In an incarcerated society, free literature can exist only as denunciation and hope.

Eduardo Galeano (1940-2015). “In Defense of the Word” (7) tr. Bobbye S. Ortiz, Days and Nights of Love and War, 1977, tr. Judith Brister, 1983

Văn học suy tàn chỉ vì con người càng ngày càng trở nên thối nát.

Literature decays only as men become more and more corrupt.

Goethe (1749-1832). The Maxims and Reflections of Goethe, 466, tr. T. Bailey Saunders, 1892

Văn học chịu số phận bi đát nếu tự do tư tưởng biến mất.

Literature is doomed if liberty of thought perishes.

George Orwell (1903-1950). “The Prevention of Literature,” January 1946, The Collected Essays, Journalism, and Letters of George Orwell, vol. 4, ed. Sonia Orwell and Ian Angus, 1968

Trong ý nghĩa toàn diện nhất, văn học là tự truyện của nhân loại.

Literature in its most comprehensive sense is the autobiography of humanity.

Bernard Beranson (1865-1959). Notebook, 11 December 1892. Trong cuốn The Bernard Beranson Treasury, ed. Hanna Kiel, 1962

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Ban Tu thư – Dịch thuật HSU kính mời quí anh chị và các bạn đến tham dự buổi tọa đàm triết học:

Chủ đề: Cộng đồng giải tác (la communauté désoeuvrée): viết, cơ thể, cách mạng

Diễn giả: Trương Trọng Hiếu (Master Philosophie tại Ruhr-Universität Bochum (CHLB Đức))

Thời gian: 9g đến 11g30, thứ Sáu, ngày 17/02/2017

Địa điểm: Phòng 201 (lầu 2), 8 Nguyễn Văn Tráng (Đại học Hoa Sen), Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Link đăng kí: https://forms.office.com/Pages/ResponsePage.aspx?id=ZHOSL2Eklk-Mar_-C9GBdWmsYgTbFHFDvDrvnoJxoWFUQ1hLOUxMVENIVlZPOFFVNVk3S0UwVUg2Uy4u

Nội dung:

1. Từ tác phẩm đến giải tác

2. Từ huyền thoại đến văn chương

3. Cộng đồng giải tác: viết, cơ thể, cách mạng.

Vài vấn đề liên đới:

Heidegger và Nancy, Romantik, Hegel và thuyết nguyên tử xã hội học, Marx  và Humanismus, triết học mới về cái chính trị (the political)...

“Liệu người ta còn có thể nói về cộng đồng, cái mà trong diễn ngôn của thời hiện đại và sự xã hội hoá dường như đã tan rã, mà không sa vào một diễn ngôn khác của hoài niệm về một cội nguồn đã mất? Jean-Luc Nancy nhìn thấy trong hai quan niệm trên cả sự bất lực trước trật tự thống trị hiện hành lẫn những ảo tưởng chính trị nguy hiểm. Ông tiếp cận cộng đồng như một dự án đầy nghịch lý và bất an: một trạng thái thường trực và một nơi bất khả. Tính cách "giải tác" của cộng đồng không xảy ra ở đâu rõ hơn ngoài văn chương, nơi của những cơ thể viết, sự biến của các huyền thoại bị gián đoạn. Cái cộng đồng được giải tác và đồng thời là một lực giải tác này mở ra một viễn tượng mới của sự hợp nhất cái chính trị và cảm năng.”