Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Cải cách giáo dục made in Vietnam!?

Lý Trực Dũng

12 11

Không biết trên thế giới còn có nước nào loạn CẢI CÁCH GIÁO DỤC như Việt Nam? Thực chất cái gọi là CẢI CÁCH GIAO DỤC này là gì? Vì tương lai của triệu triệu con em dân Việt và đất nước Viêt Nam hay vì mưu đồ chính trị và lợi ích của phe nhóm nào đó từ các cơ quan quyền lực cao nhất xuống đến Bộ Giáo dục & Đào tạo đang xâu xé hàng chục ngàn tỉ đồng dành cho nó... Chúng ta còn nhớ cái Bộ này đã từng “chỉ xin” 34 ngàn tỉ đồng để đổi mới Sách Giáo Khoa??? Họ đua nhau soạn, viết nhồi nhét đủ thứ vô bổ vào Sách giáo khoa mà nếu bắt các “Giáo sư & Tiến sĩ” soạn sách này đọc và phải học sách giáo khoa cuả nhau thì tôi chắc là họ sẽ chửi bới nhau hơn cái chợ. Từ nhiều năm năy Bộ GD&ĐT đã nhẫn tâm biến hàng triệu trẻ em ngay từ cấp 1 nhiều khi đi không vững vì phải vác trên vai cả đống sách giáo khoa to tướng và bị biến thành vẹt khốn khổ đến mụ người phải ngày đêm học thuộc lòng khối lượng bài vở quá lớn… và không được có tư duy độc lập! Vì sao? Còn nhớ cách đây dăm năm Bộ này chủ trương phát triển tràn lan các trường đại học tư không cần đếm xỉa đến các điều kiện cấn thiết phải có, phải đủ cho nó về có sở trường lớp và đội ngũ giáo viên… Kết quả: Hàng trăm trường đại học tư mọc lên như nấm gặp mưa… rồi chết nhanh như nấm gặp hạn. Vô số nhà đầu tư khóc dở mếu dở. Tin vỉa hè làm chúng ta phải giật mình: Một chữ ký phê duyệt để thành lập trường ĐH tư này của các Mr. có chức quyền ở Bộ GD&ĐT có giá chỉ 20.000 USD! Đúng chất “Một trận đánh lớn” mà nguyên Bộ trưởng Bộ này Phạm Vũ Luận đã công khai phát biểu.

Nay Bộ GD&ĐT lại quyết định dạy tiếng Nga và tiếng Trung từ lớp 3 đến lớp 12 từ 2017. Vì sao bắt con em chúng ta phải học một thứ ngoại ngữ không giúp ích gì được cho các cháu? Hay vì do Bộ này nuốt không trôi khoản 9.378 tỉ đồng của “Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” vì đã quá nửa thời gian mà kết quả so với mục tiêu thì xa vời, tuyệt đại đa số học sinh tốt nghiệp phổ thông không nói, nghe, viết được ngoại ngữ mà các em đã học do năng lực của đa số giáo viên ngoại ngữ quá kém… và học xong các em không biết có dùng được ngoại ngữ đã học không?

Cá nhân tôi cũng đã từng học tiếng Trung ở trường phổ thông, nó không hề giúp gì được cho tôi trong cuộc sống của mình. Tôi cũng từng du học và làm việc nhiều năm ở Đức nhưng phải buồn bã mà nói rằng, nếu không biết tiếng Anh thì giờ đây bạn không thể tiến được và chỉ là người mù và điếc khi ra khỏi biên giới Viêt Nam. Trả lời câu hỏi vì sao Đại học Đức ở Việt Nam không dạy bằng tiếng Đức mà lại dạy bằng tiếng Anh, ông Thủ hiến bang Hessen V.Boufier trả lời: “Đáng tiếc, chúng tôi rất muốn dạy bằng tiếng Đức nhưng buộc phải dạy bằng tiếng Anh vì tiếng Anh dù muốn hay không đã trở thành ngôn ngữ quốc tế mất rồi và sinh viên được đào tạo ở trường này phải sử dụng thông thạo ngôn ngữ quốc tế này”. Điều đó cũng giải thích vì sao học sinh, sinh viên Đức rất thông thạo tiếng Anh.

Bắt buộc học sinh phổ thông phải học một thứ ngoại ngữ không giúp gì được cho các cháu mà thậm chí còn hại các cháu bởi vì các cháu bị điểm kém là phải ở lại lớp... Coi các cháu là đối tượng để thí nghiệm thông qua những cuộc CẢI CÁCH GIAO DỤC vô bổ đang góp làm nền giáo dục Viêt Nam “tụt hậu 1-2 thế kỷ”, xét cho cùng đó là tội ác.