Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 8 tháng 4, 2024

Nguyễn Trọng Khôi

Sáng nay thấy nhiều tin loan báo họa sĩ Lê Quang Đỉnh qua đời ở tuổi còn rất trẻ- 56 tuổi. Xin chia buồn đến những người ái mộ và gia đình.

Lê Quang Đỉnh (Dinh Q, Le) (sinh năm 1968; tên tiếng Việt: Lê Quang Đỉnh) là một nghệ sĩ đa phương tiện người Mỹ gốc Việt, nổi tiếng với tác phẩm nhiếp ảnh và kỹ thuật dệt ảnh. Nhiều tác phẩm của ông xem xét Chiến tranh Việt Nam cũng như các phương pháp ghi nhớ và cách nó kết nối với hiện tại. Các loạt phim khác của ông, chẳng hạn như Từ Hollywood đến Việt Nam, khám phá mối quan hệ giữa văn hóa đại chúng với ký ức cá nhân và sự khác biệt giữa lịch sử và những miêu tả của nó trên các phương tiện truyền thông. Năm 2009, tờ Wall Street Journal mô tả ông là "một trong những nghệ sĩ đương đại Việt Nam nổi tiếng nhất thế giới".

Sinh ra ở Hà Tiên, một thị trấn biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Là một nhiếp ảnh gia mỹ thuật đương đại, nổi tiếng với các tác phẩm đề cập đến chiến tranh, đặc biệt là Chiến tranh Việt Nam và ảnh hưởng của Campuchia đối với Việt Nam. Lê từ lâu đã quan tâm đến lịch sử gần đây của Campuchia. Năm 1978, khi Khmer Đỏ xâm chiếm và tàn sát nhiều cư dân Hà Tiên, gia đình nghệ sĩ buộc phải chạy trốn, đầu tiên là sang Thái Lan và cuối cùng là sang Mỹ. Trong nhiều năm, họa sĩ đã vẽ chân dung những người bị Khmer Đỏ tra tấn và giết hại. Không hài lòng với cách những bức chân dung này miêu tả những cá nhân bị cầm tù – vào những giây phút tồi tệ nhất và cuối cùng của họ – các tác phẩm nghệ thuật của Lê đưa ra một câu chuyện khác được rút ra từ lịch sử phong phú của Campuchia.

Sự đan xen phức tạp của các bức ảnh chịu ảnh hưởng từ việc dì của Đinh Q Lê dạy anh dệt vải khi còn nhỏ. Dì của Lê dạy anh cách dệt thảm cỏ truyền thống của Việt Nam, những kỹ thuật mà anh học được vẫn được sử dụng cho đến ngày nay trong các tác phẩm nổi tiếng nhất của anh. Điều quan trọng là Lê đã học được những kỹ thuật này vào thời điểm đó do tình trạng xung đột và đau khổ mà anh thường xuyên phải đối mặt. Lê sống ở khu vực được coi là một trong những thành phố nguy hiểm nhất ở Việt Nam do quân xâm lược Campuchia. Chấn thương này có thể dễ dàng được coi là ngọn lửa khơi dậy niềm đam mê và sự quan tâm của anh ấy đối với chiến tranh cũng như mối quan hệ của nó với Việt Nam. Anh ấy bắt đầu công việc dệt ảnh này trong một loạt ảnh mà anh ấy đã thực hiện vào năm 1989, nơi anh ấy tự ghép cho mình một bức chân dung tự họa gồm những bức ảnh khổ lớn của chính mình và những bức ảnh về các bức tranh thời Phục hưng Ý thành một.

Nguồn Internet

ps/ Một số tác phẩm của Lê Quang Đỉnh

clip_image001

clip_image002

clip_image003

clip_image004clip_image005

clip_image006

clip_image007

clip_image008

clip_image009

Nguồn: FB Nguyễn Trọng Khôi