Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

MỘT TƯỢNG ĐÀI HÒA GIẢI

Trương Huy San



12:17 ngày 1-4-2015: Mừng rớt nước mắt khi một đồng nghiệp ở Hà Nội cho hay, sáng nay, Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã họp và ra quyết nghị: Thay vì xây công viên tượng đài Gạc Ma ở Cam Ranh với kinh phí lên tới gần 200 tỷ VND (chủ yếu do công nhân đóng góp bằng cách bị trừ một ngày lương), Tổng Liên đoàn sẽ tặng 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma, 74 gia đình tử sĩ Hoàng Sa, 10 cựu binh trực tiếp tham chiến ở Gạc Ma mỗi gia đình một sổ tiết kiệm trị giá 1 tỷ VND.
Số tiền còn lại, thay vì chỉ xây tượng đài Gạc Ma, Tổng Liên đoàn sẽ xây một tượng đài chung tưởng niệm những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh ở Gạc Ma ngày 14-3-1988 và những người lính Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh ở Hoàng Sa ngày 19-1-1974. Tượng đài không chỉ ghi nhớ công lao những người lính đã vị quốc vong thân, ghi nhớ tội ác của quân Trung Quốc xâm lược mà còn là một biểu tượng của tinh thần hòa giải.
Kinh phí tượng đài chỉ gói gọn trong khoảng từ 20-25 tỷ VND trong đó bao gồm một tỷ trao giải cho cuộc thi thiết kế tượng đài Hoàng Sa - Gạc Ma. Cuộc thi dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 30-4 năm nay. Xin mời các điêu khắc gia và các bạn trẻ chuẩn bị ý tưởng và tham gia cuộc thi ý nghĩa này.

*****
20:40 ngày 1-4-2015: Xin lỗi các gia đình Hoàng Sa, Gạc Ma, xin lỗi toàn thể các bạn và Tổng Liên đoàn Lao động. Rất tiếc đây chỉ là tin Cá Tháng Tư. Tuy nhiên, cách đây 7 giờ, khi viết những dòng chữ trên đây tôi hoàn toàn không đùa. Đây là ước mơ cháy bỏng của tôi, của những người làm Nhịp Cầu Hoàng Sa và tôi hiểu nó cũng là ước mơ của hàng chục triệu người Việt Nam.
Tháng 2-2014 khi đi dọc đất nước, thăm gần đủ các gia đình Gạc Ma và các gia đình Hoàng Sa, chúng tôi chứng kiến cuộc sống khó khăn của các ông bố, bà mẹ, của những đứa con của những người đã hy sinh và sự vất vả mưu sinh của phần lớn anh em cựu binh sống sót trong trận Gạc Ma. Chúng tôi nghĩ trước khi xây dựng các tượng đài bê tông, phải dành các điều kiện chăm sóc tốt nhất cho các tượng đài đang sống.
Chúng tôi biết Tổng Liên đoàn Lao động đã chi khoảng 4 tỷ để thăm hỏi, với: 50 triệu cho mỗi gia đình Gạc Ma; 40 triệu cho mỗi gia đình Hoàng Sa. Nhưng số này là quá nhỏ so với khoản kinh phí dự định xây công viên tượng đài.
Điều đáng buồn hơn, Tổng Liên đoàn cũng chỉ xây tượng đài Gạc Ma. Đành rằng, hai sự kiện lịch sử này cách xa nhau hơn 24 năm. Nhưng, cả hai đều thể hiện một tinh thần dũng cảm của người Việt Nam trước cùng một âm mưu thôn tính Hoàng Sa và Trường Sa của người Trung Quốc.
Đã 40 năm sau chiến tranh, lòng người vẫn còn chia cắt. Một tượng đài mà những người lính Việt Nam Cộng hòa có thể đứng bên cạnh những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam, lưng tựa vào đất mẹ, mũi súng nhắm vào kẻ thực sự là thù, sẽ không chỉ mang giá trị biểu tượng. Một tượng đài như thế sẽ đi vào lòng người, xoa dịu những vết thương chưa bao giờ có cơ hội lên da non của người Việt.
Cho dù đây chỉ là tin Cá Tháng Tư, tôi mong các nghệ sĩ, các nhà điêu khắc hãy bắt đầu nghĩ cho Việt Nam một biểu tượng như thế, một biểu tượng - có thể là một tượng đài - mang tinh thần hòa giải.
Không biết có nhà chức trách nào đọc hơn 500 cmts ở đây. Dẫu biết là cá tháng tư, dẫu có rất ít hy vọng, đa số bạn đọc ở đây vẫn mong những thông tin tôi nói trên đây là sự thật; vẫn kỳ vọng Chính quyền biết làm những điều cần thiết để thống nhất người Việt Nam 40 năm sau chiến tranh. Sự kỳ vọng của dân chúng cũng là một tài sản. Liệu có ai còn muốn lắng nghe tiếng nói thực sự của dân mình.
Nguồn: FB Truong Huy San
Ảnh: Bức tranh cát của Đỗ Trung Quân do Nguyễn Quang Lập tặng Quỹ Gạc Ma được tảo cho doanh nhân thắng đấu giá với 165 triệu đồng