Danh Ngôn

Người ta đã không bao giờ viết hay vẽ, điêu khắc, tạo mô hình, xây dựng, phát minh, nếu không phải để ra khỏi cảnh đời địa ngục.

No one has ever written or painted, sculpted, modelled, built, invented, except to get out of hell.

Antonin Artaud (1896-1948). “Van Gogh: The Man Suicided by Society,” 1947, Antonin Artaud Anthology, ed. Jack Hirschman, 1965

Cuộc phấn đấu của nhà nghệ sĩ nhằm vượt lên trên nỗi đau của chính mình có thể trở thành hạt mầm cho niềm hi vọng của nhiều người khác, biến đổi một hành trình cá nhân thành một viễn kiến cho tất cả chúng ta.

The artist’s struggle to transcend his pain can become the seed for many others’ hope, transforming an personal journey into a vision for us all.

Diane Cole. After Great Pain: A New Life Emerges, 7, 1992

Nghệ thuật thu hút chúng ta chỉ vì những gì nó tiết lộ vốn nằm trong bản ngã bí ẩn nhất của chúng ta.

Art attracts us only by what it reveals of our most secret self.

Jean Luc Godard (1930-). “What is Cinema?” Godard on Godard: Critical Writings, ed. Jean Narboni and Tom Milne, 1972

Danh hiệu người nghệ sĩ có ý nghĩa này: đấy là một người cảm thụ nhiều hơn người đồng loại và ghi lại nhiều hơn những điều anh ta đã chứng kiến.

That is what the title of artist means: one who perceives more than his fellows, and who records more than he has seen.

Edward G. Craig. “On the Art of the Theatre,” 1905

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Sức mạnh của lời

(Rút từ facebook của Inrasara)

Một bài thơ có thể có sức mạnh bằng cả đạo quân, không ít người nghĩ thế.

Tiếng nói một trí thức có giá trị trăm ngàn lần sự bạo động. Ở Tây phương, sự thực này cũng từng được thể hiện. Tiếng nói trí thức làm thay đổi chính sách và có khi lật đổ cả triều đại.

Tiếng nói của nhà văn Émile Zola qua vụ án Dreyfus, là một.

Ở Việt Nam mới nhất, vụ bauxite, nhờ có tiếng nói và chữ kí của ngàn trí thức, mà Dự án này phần nào đó được xem lại, để thay vì làm ba khu, nay chỉ còn một, và không phát triển thêm.

Đòi hỏi trí thức bạo động là không hiểu gì về bản chất trí thức cả. Còn khuyên trí thức không lên tiếng, thì càng không hiểu tính chất trí thức nữa. Họ sinh ra là để lên tiếng. Thế nên không ít chế độ độc tài bắt trí thức cầm tù, chứ ai bắt quần chúng đâu.