Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

Cho đến khi chúng tôi được tự do (kỳ 12 – hết)

Shirin Ebadi (2016. Until We Are Free.‎ New York: Random House)

Hà Thị Minh Đạo phỏng dịch

CHƯƠNG 20

NGƯỜI HÀNG XÓM ĐÁNG NGỜ

 

Khi người đàn ông Iran đẫy đà mở cửa văn phòng bên cạnh tôi và gọi bằng tiếng Ba Tư. "Xin chào, bà Ebadi," ý nghĩ đầu tiên của tôi là tôi cần phải chuyển đi. Văn phòng tôi đã thuê ở Luân Đôn làm trụ sở cho tổ chức phi chính phủ nhân quyền, trung tâm những người ủng hộ nhân quyền, không thể nằm trong một tòa nhà khó tiếp cận. Đó là một công trình kiến ​​trúc bằng kính hiện đại cao chót vót ở Hammersmith, là nơi đặt các văn phòng điều hành của Harrods, và nó rất coi trọng vấn đề an ninh. Quầy lễ tân yêu cầu ID của bất kỳ ai vào tòa nhà, và quán cà phê ở tầng dưới do chính ban quản lý tòa nhà điều hành và chỉ nhận cư dân và khách của họ. Nơi này quá đắt đỏ nên thay vì có một văn phòng phù hợp. Tôi chỉ thuê một căn phòng nhỏ, có kích thước bằng một tấm thảm Ba Tư nhỏ. Nó vừa vặn với hai chiếc bàn làm việc nhỏ, được sắp xếp gần nhau đến nỗi khi hai người sử dụng văn phòng cùng một lúc, họ va chạm khuỷu tay liên tục.

Các quan chức an ninh đã đề nghị tôi cân nhắc việc thuê vệ sĩ, nhưng tôi đã miễn cưỡng làm vậy. Trong những năm ở Iran khi nhà nước giao cho tôi "vệ sĩ", bề ngoài giả vờ lo sợ cho sự an toàn của tôi, nhưng đó là một hình thức giám sát kỷ lưỡng. Bất cứ nơi nào tôi đến, hai nhân viên an ninh đều là cái bóng của tôi, lắng nghe những cuộc trò chuyện của tôi, quan sát những lời giao tiếp của tôi. Nếu Javad và tôi ăn tối với bạn bè trong một nhà hàng ở Tehran, họ ngồi ở bàn bên cạnh chúng tôi. Mặc dù tôi biết rằng ở châu Âu cần có một vệ sĩ thực sự bảo vệ cho sự an toàn của tôi, nhưng ý nghĩ về việc ai đó luôn dõi theo tôi khiến tôi cảm thấy khó chịu. Tôi không thể chịu đựng được ý tưởng người khác dành cả ngày trên đôi chân của họ, đứng chăm sóc tôi.

Tuy nhiên, tôi biết mình phải rất cẩn thận. Các nhân viên tình báo Iran hoạt động sôi nổi ở châu Âu; Một số nhà báo và nhà bất đồng chính kiến ​​người Iran lưu vong đã bị đánh cắp máy tính xách tay của họ trong một vụ trộm bí ẩn mà tên trộm không lấy gì có giá trị khác, và các trường đại học ở London là trường hoàn thiện yêu thích của các điệp viên trẻ của Cộng hòa Hồi giáo. Vì vậy, thay vì thuê vệ sĩ, tôi thích sống và làm việc trong những tòa nhà an ninh cao. Bởi vì tôi đi du lịch rất nhiều, một văn phòng nhỏ không có vấn đề gì, và tôi đã tưởng tượng rằng tòa nhà bằng kính này ở Hammersmith, nơi hầu hết mọi người đều là người Bristish và đi trong trang phục công sở, sẽ phù hợp.

Cho đến một ngày, một người đàn ông người Iran bí ẩn xuất hiện trong văn phòng ngay cạnh tôi và tự giới thiệu mình là hàng xóm mới của tôi. Trợ lý của tôi, Leila, và tôi đã rất ngạc nhiên, và chúng tôi chào hỏi anh ấy một cách thận trọng.

"Tôi biết chúng ta đã từng gặp nhau ở Tehran. Có phải tại văn phòng của bà Kar không?" Anh ta ở độ tuổi ngoài bốn mươi, với đôi má ửng đỏ, mái tóc đen dày và lông mày cong.

"Ông có phải là một trong những khách hàng của cô ấy không?"

"Không, không - tôi chỉ ở đó để nói chuyện với cô ấy về một nhà văn mà cả hai chúng tôi đều biết."

"Tôi e rằng tôi không nhớ một chút nào là đã gặp ông."

Anh ấy giải thích rằng anh ấy đang kinh doanh hóa dầu, đã thuê văn phòng được ba tháng và cuối cùng đã chuẩn bị chuyển đến hôm nay. Anh ấy đưa tôi thẻ của anh ấy. Tôi hỏi làm thế nào anh ta xoay sở để kinh doanh hóa dầu ra khỏi châu Âu, do các lệnh trừng phạt ngân hàng quốc tế chống lại Iran.

“Chúng tôi biết làm thế nào để vượt qua những điều đó,” anh vừa nói, vừa cười. "Chúng tôi làm việc với người Nga."

Tôi lịch sự nói với anh ấy rằng tôi có một cuộc điện thoại cần thực hiện, và tôi và Leila vào văn phòng. Thẻ của ông ta có logo công ty và một mặt được viết hoàn toàn bằng chữ Cyrillic và có địa chỉ tiếng Nga. Tôi vẽ nguệch ngoạc "người hàng xóm đáng ngờ" trên đó và lôi cuốn sổ ra làm việc.

Vài phút sau, có tiếng gõ cửa.

"Bà có phiền nếu tôi chiếm một vài phút thời gian của bà?" ông ấy hỏi

Chúng tôi thu xếp cho ông ấy một chổ trong căn phòng nhỏ bề bộn của chúng tôi, và vài phút đó đã biến thành một tiếng rưỡi. Ông ấy bắt đầu với câu hỏi "Bà đang làm gì ở London?" và tiếp tục với vô số câu hỏi: về các giao dịch của tôi với Iran hiện tại là gì?, nơi tôi nhận tài trợ?, tôi đã làm việc với ai?. Điều này khiến tôi nhớ lại một phiên thẩm vấn ở Tehran, mà tôi đã phải chịu đựng rất nhiều lần trong đời. Tôi nghĩ họ gan dạ biết bao khi tái hiện lịch sử ở đây ngay giữa trung tâm London, thuê một văn phòng bên cạnh tôi, giống như họ đã từng làm ở Tehran.

Chúng tôi đã nói về một số điều, nhưng tôi lại nhấn mạnh rằng mặc dù chính phủ Iran đã rất nghi ngờ tôi âm mưu tạo nên một tổ chức chính trị thay thế cho chế độ hiện tại. Tôi không hề ham muốn quyền lực chính trị một chút nào. Tôi biết các nhà chức trách không tin điều đó, và người đàn ông ngồi bên cạnh tôi có lẽ cũng không tin.

Nhưng, tôi vẫn tự hỏi, liệu họ có nghĩ rằng tôi thật ngu ngốc khi thực sự mong muốn trở thành tổng thống của Iran? Vào một thời điểm hỗn loạn như vậy trong lịch sử, với Trung Đông đang tan thành mây khói, và Iran một quốc gia đầy rẫy tù nhân và phe đối lập chính trị bảy mươi sọc? Đôi khi tôi tự hỏi họ lấy tôi làm người như thế nào. Có lẽ bản thân họ nghiện quyền lực và đặc quyền đến mức tưởng tượng những người khác cũng đang tìm kiếm điều tương tự. Họ liên tục hỏi tôi nơi tôi nhận tiền tài trợ, trong khi họ biết - tài liệu hồ sơ của họ - rằng tôi chưa bao giờ tham nhũng, và cách tôi sống cuộc đời của mình đã cho thấy điều đó. Nếu khác đi, văn phòng của tôi có thể lớn hơn một tấm thảm, và tôi sẽ không sống trong một căn hộ khiêm tốn đi những chiếc xe buýt hai tầng màu đỏ của London.

Tôi có thể dễ dàng gạt bỏ người đàn ông này, nhưng tôi cố tình trả lời tất cả những gì anh ta hỏi tôi. Tôi muốn chứng minh thêm lần nữa với các quan chức tình báo của Cộng hòa Hồi giáo - nếu thực sự anh ta là một, có vẻ như - tôi không có gì phải che giấu. Tôi đã làm việc trong lĩnh vực nhân quyền, công việc của tôi là hợp pháp, và tôi không vi phạm luật pháp Iran trong quá trình và chưa bao giờ làm như vậy. Tôi đã nói với anh ấy về các hoạt động mà Trung tâm Hỗ trợ Nhân quyền hiện đang tích cực xoay quanh sự tương thích của đạo Hồi và khung pháp lý bình đẳng cho phụ nữ, đặc biệt là trong lĩnh vực luật gia đình.

Cuộc trò chuyện bắt đầu bùng nổ, nhanh chóng chuyển sang nền kinh tế Iran. Anh ta nhắc đến tỷ phú Babak Zanjani, người từng vào tù vì tội tham nhũng.

"Zanjani không làm gì sai cả. Người ta đề nghị tôi đi bán một ít dầu, nhưng tôi đã nói không", anh ấy nói với tôi. "Nhưng tôi đã có thể trở nên giàu có như anh ấy."

Tôi im lặng và không nói rằng Babak Zanjani là một tên tham nhũng tồi tệ.

“Tôi e rằng chúng ta sẽ không còn là hàng xóm của nhau lâu nữa,” tôi nói.

"Chúng tôi sẽ chuyển đi vào tháng Giêng."

"Ồ, bà đi đâu vậy?"

"Chúng tôi đang chuyển đến Liên Hợp Quốc ở New York. Đôi khi họ có không gian cho các tổ chức phi chính phủ và đã hứa cho chúng tôi một văn phòng." Điều này không hoàn toàn đúng, nhưng tôi muốn truyền đạt cảm giác rằng chúng tôi có những người bảo vệ cùng khắp thế giới.

Hãy để ông ấy đuổi theo tôi ở đó, tôi nghĩ. Khi kết thúc, ông ấy cảm ơn tôi và rời đi, tôi tưởng tượng tôi sẽ gặp lại ông ta, hoặc ít nhất là một trợ lý; ai đó chắc chắn sẽ sử dụng văn phòng đắt tiền mà ông ấy đã thuê. Khi tôi nói với đồng nghiệp và bạn bè của mình về người hàng xóm đáng ngờ, tất cả đều đồng ý rằng ông ấy chắc chắn là một nhân viên tình báo.

"Họ cử ông ta đến giết bạn hoặc nói chuyện với bạn. Việc đầu tiên là không chắc, vì trước tiên họ sẽ không bận tâm đến việc thuê văn phòng", một người bạn nói. "Nhưng họ vẫn sợ hãi hoạt động của bạn và đang theo dõi chặt chẽ điều này."

Đôi khi tôi nhìn vào danh thiếp của ông ấy, nó vẫn còn trong ngăn kéo của tôi. Các điệp viên quốc tế của Cộng hòa Hồi giáo đều có nhiều danh tính và hộ chiếu. Ngay cả những quan chức khét tiếng nhất, những thẩm phán bị treo cổ liên quan đến những vụ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất và những quan chức thân cận với chương trình hạt nhân nằm trong danh sách các quan chức bị trừng phạt của Liên minh châu Âu bị cấm đi du lịch phương Tây, cũng có hộ chiếu thay thế. Những tài liệu xác thực này do nhà nước xuất trình nhưng lại thể hiện những danh tính khác nhau, tạo điều kiện cho những người đàn ông này có thể đi lại bất chấp lệnh trừng phạt. Tên không quan trọng. Họ sử dụng hộ chiếu thứ ba và thứ tư, bay đến London hoặc Paris, cười nhạo tất cả chúng tôi.

Nhiều tháng trôi qua và văn phòng trống rỗng, đèn tắt và cửa sổ kính nhỏ nhìn ra hành lang bị chặn từ bên trong bằng một mảnh bìa cứng. Tôi nghĩ về thiết bị nghe phải ở bên trong và tự hỏi liệu nó có bám bụi hay không.

Hầu hết các buổi tối khi tôi ở London, tôi đều đứng bên ngoài ban công nhỏ của mình và nhìn ra sông Thames ở thành phố trải dài trước mắt. Tôi đã quen với việc ngắm nhìn những ngọn núi, và đường nét của Alborz vẫn còn khắc sâu trong tâm trí tôi, nhưng tôi cố gắng nhắc nhở bản thân rằng tôi không phải là người Iran đầu tiên rời xa đất nước vì nói ra sự thật với những người không tốt đang cầm quyền. Kể từ khi các nhà thơ Ba Tư lần đầu tiên bắt đầu viết câu thơ trên giấy, chúng tôi đã có thể theo dõi cuộc đấu tranh lâu dài cho công lý của đất nước chúng tôi thông qua văn học, và có lẽ đây là lý do tại sao người Iran lấy sự tự an ủi như vậy bằng cách châm biếm. Một buổi tối ở Luân Đôn, nhà văn châm biếm vĩ đại người Iran, Hadi Khorsandi đã dàn dựng một vở kịch, bằng tiếng Ba Tư, có tên là “Thử thách em gái của Shirin Ebadi.” Dù cay-đắng khi xem, ngồi đó trong rạp chiếu tối. Tôi cảm ơn Chúa vì tôi còn sống để chứng kiến ​​những ngày tồi tệ nhất của cuộc đời tôi chuyển sang nghệ thuật thứ bảy.

Khorsandi tự mình đóng vai thẩm phán giáo sĩ; anh ta ngồi sau bàn làm việc với đôi dép xỏ ngón dưới áo choàng, được anh ta sắp xếp lại một cách chỉn chu. Điện thoại di động của anh ta vang lên thông báo rằng cảnh sát đang đưa em gái của Shirin Ebadi đến tòa án của ông ta để xét xử.

Một người phụ nữ bước lên sân khấu, và ngay lập tức giám khảo ném cho cô ấy những câu hỏi, nhiều câu hoàn toàn ngớ ngẩn. Mỗi lần cô cố gắng xen vào, ông ấy đều hét vào mặt cô, "Im lặng đi, nếu không tôi sẽ xử tử cô!" Mặc dù đó là một cuộc thẩm vấn, thẩm phán đã đặt ra và trả lời các câu hỏi của riêng mình khi người phụ nữ trở nên kích động hơn.

"Vậy, bạn đã bao giờ đến nhà của Shirin Ebadi chưa? Cô ấy đang làm gì vậy? Cô ấy đang làm món koofteh [thịt viên] sao? Tôi cá là cô ấy đã có một tay trong món koofteh và tay kia đang nói chuyện với CIA!"

"Hajj Agha, ông không thể tạo koofteh bằng một tay,"

"Im lặng! Tôi sẽ báo cho ông!"

Sau nhiều câu hỏi như vậy, tiếng kêu gọi cầu nguyện của muezzin vang lên. Các thẩm phán miễn nhiệm cho người ủng hộ.

"Hãy để tôi đi ăn trưa và cầu nguyện; sau đó chúng tôi sẽ hành quyết bạn sau."

Sau khi ông ta ra khỏi sân khấu, người phụ nữ đối mặt với khán giả và trả lời điện thoại di động của chính mình. “Tên ngốc này nghĩ rằng tôi là em gái của Shirin Ebadi và sẽ không để tôi yên! Họ nói với tôi rằng ông ấy cảm thấy không khỏe và yêu cầu tôi xuống, nhưng ông ấy không cho tôi nói một lời nào để giải thích. "

Tại thời điểm này, khán giả nhận ra rằng cô ấy là một y tá làm việc cho cơ quan tư pháp.

Khi thẩm phán quay trở lại phòng xử án, cô ấy bật ra trước khi ông kịp nói: "Xin hãy lắng nghe một giây. Tôi đến đây để lấy máu của ông!"

Và câu chuyện kết thúc như thế, một sự châm biếm về công lý trong hệ thống tòa án Iran. Khorsandi nói rằng anh ấy được truyền cảm hứng bởi điều mà tôi đã nói sau khi em gái tôi bị bắt: "Khi họ làm điều này với em gái của một người đoạt giải Nobel, hãy tưởng tượng những gì họ làm với một sinh viên vô danh hoặc một nhà báo không có danh tiếng."

Vở kịch, tôi hy vọng và cầu nguyện, sẽ chỉ là một chú thích trong câu chuyện của tôi. Tôi vẫn tin rằng một ngày nào đó tôi sẽ sống lại ở cùng một thành phố với em gái và anh trai của mình, và thức dậy với tiếng chim, tiếng còi xe và tiếng la hét của người bán phế liệu kim loại cho tôi biết tôi đang ở Tehran. Vườn cây ăn quả vẫn do những người bạn của tôi chăm sóc; bây giờ những cái cây phải cao hơn một mét, và tôi tưởng tượng rằng một ngày nào đó tôi sẽ lại nếm trái của chúng và ngồi dưới bóng mát của chúng, nhớ lại những ngày mà tôi và Javad đã chăm sóc chúng như vậy. Tôi đã mất nhiều hơn những gì tôi không bao giờ nghĩ là có thể, nhưng tôi cảm ơn Chúa vì ngay cả khi sống lưu vong, tôi vẫn có thể làm việc để xây dựng đất nước của mình. Vì lợi ích của Iran và người dân, tiềm năng và sự vĩ đại của nó, mà tôi đã thực hiện từng bước trong cuộc hành trình này. Và tôi biết rằng một ngày nào đó, người dân Iran sẽ tìm thấy con đường của riêng họ tới tự do và công lý mà họ đáng được hưởng.

Người bạn thân yêu của tôi, nhà thơ vĩ đại Simon Behani đã chết ở Tehran khi tôi ở London. Tôi không thể đến dự đám tang của cô ấy để nói lời từ biệt, nhưng tôi nghĩ về những chuyến đi bộ rất xa của chúng tôi ở chân đồi Alborz. Tôi nhớ những cuộc nói chuyện về sự mong manh của cuộc sống và mọi thứ ràng buộc chúng tôi với Iran. Có bao giờ một đất nước được yêu mến đến vậy? Khi tôi đi về cuộc đời thứ hai của mình, những câu thơ của cô ấy thường xuyên đọng lại trong tâm trí tôi.

Đất nước của tôi, tôi sẽ xây dựng một lần nữa,

ngay cả khi với những viên gạch của cuộc đời tôi.

Tôi sẽ dựng những cây cột bên dưới mái nhà của bạn,

ngay cả khi bằng xương của chính mình.

Tôi sẽ lại ngửi những bông hoa đó

được yêu thích bởi những người trẻ tuổi của bạn,

Tôi sẽ lại làm sạch máu cho bạn

với những giọt nước mắt của tôi.

 

PHẦN KẾT

 

Vào mùa hè năm 2015, khi tôi đang hoàn thành cuốn hồi ký này, sau hai năm đàm phán gay gắt và nhiều xung đột gay gắt. Iran đã ký một thỏa thuận hạt nhân lịch sử với phương Tây. Lần đầu tiên trong lịch sử lâu dài, đầy trắc trở của mối quan hệ Iran-Hoa Kỳ, cả hai quốc gia đều được dẫn dắt bởi những người ôn hòa muốn vượt ra khỏi di sản của sự lầm tưởng và để điều chỉnh các mối quan tâm của nhau. Tổng thống Barack Obama đã tìm cách đảm bảo với người Mỹ rằng thỏa thuận mà ông đang đạt được với Iran sẽ đặt ra các giới hạn đối với chương trình hạt nhân của Iran mà trong nhiều năm đã ly khai cộng đồng quốc tế: giới hạn về việc làm giàu urê và số lượng máy ly tâm có thể hoạt động, cũng như các cuộc thanh tra chế độ sẽ đảm bảo tính minh bạch và đảm bảo với phương Tây rằng Iran không thể tìm kiếm khả năng đột phá cho vũ khí hạt nhân. Về phần mình, Tổng thống Hassan Rouhani đã thành công trong việc hoàn thành nhiệm vụ mà ông được người dân Iran bầu chọn: đàm phán chấm dứt các lệnh trừng phạt đang bóp nghẹt nền kinh tế Iran trong khi duy trì các điều cốt yếu của Hiệp ước hòa bình không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Đối với những người Iran bình thường ở trong nước, những người đã sống trong thập kỷ qua dưới mối đe dọa từ một cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Mỹ hoặc Israel và những người đã phải chịu tác động tàn khốc của các lệnh trừng phạt, thỏa thuận là nguyên nhân cho hy vọng lớn. Đồng rial của Iran, đã liên tục giảm giá trị trong những năm gần đây do nước này mất khả năng giao thương với thế giới và xuất khẩu dầu mỏ. Hơn bất cứ điều gì, người Iran muốn kinh tế của họ được cải thiện và quốc gia của họ thoát khỏi sự cô lập về chính trị. Họ muốn chính phủ của họ chi những khoản tiền để họ có thể tiếp cận được với những người Iran ở trong nước, thay vì mua vũ khí cho Hezbollah ở Lebanon hoặc quân đội của Bashar al-Assad ở Syria.

Trong vòng vài ngày sau khi các nhà đàm phán ký kết thỏa thuận, Anh đã mở lại đại sứ quán của mình ở Tehran, và các công ty châu Âu và Mỹ đổ xô đến Tehran để sẵn sàng tham gia vào sự bùng nổ kinh tế, dự kiến ​​một khi các lệnh trừng phạt ngân hàng được dỡ bỏ. Như lịch sử đã chứng minh, các quốc gia tương tác với thế giới, tạo dựng quan hệ thương mại và có thể thu hút đầu tư nước ngoài sẽ phát triển cổ phần trong việc hòa nhập với cộng đồng toàn cầu. Có những cổ phần như vậy, theo thời gian, có khả năng thay đổi hành vi của chính phủ Iran. Tổng thống Rouhani, Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif và những người ôn hòa khác ủng hộ thỏa thuận hạt nhân tin rằng đó là cách duy nhất để thúc đẩy lợi ích quốc gia của đất nước. Giải thích của họ về lợi ích quốc gia là tập trung vào tăng trưởng kinh tế và mối quan hệ ổn định với khu vực và thế giới. Nhưng có những người theo đường lối cứng rắn ở Iran, những người bám vào lý tưởng làm giàu uranium bằng bất cứ giá nào; tầm nhìn của họ về lợi ích quốc gia xen kẽ với hệ tư tưởng dân tộc. Vẫn còn phải xem tầm nhìn của ai sẽ chiếm ưu thế, và liệu thỏa thuận này, mà nhiều người cho là lịch sử, về cơ bản có làm thay đổi quỹ đạo khó khăn của Cộng hòa Hồi giáo trên thế giới hay không.

Khi tôi viết điều này, thỏa thuận hạt nhân đã được thông qua cả Quốc hội Hoa Kỳ và Quốc hội Iran, và những gì về cơ bản là một hiệp ước kiểm soát vũ khí sẽ sớm được phê chuẩn. Nhưng vấn đề thực sự vẫn còn. Iran tiếp tục can thiệp vào các quốc gia láng giềng của Trung Đông. Iran, với tư cách là quốc gia duy nhất có đa số người Shia, luôn tìm cách khẳng định mình là người theo đạo Shia hàng đầu trên thế giới, nuôi dưỡng người Shia ở các quốc gia khác và khuyến khích họ đứng lên chống lại những kẻ thống trị của mình. Tham vọng này làm nền tảng cho sự can dự của Iran vào Lebanon, Iraq và gần đây là Yemen. Đương nhiên, hành vi của Iran đã khiến Ả-rập Xê-út cảnh báo sâu sắc, vốn coi mình là cực đối lập của người Sunni trong khu vực, và sự phản đối của hai nước ngày nay đang gây mất ổn định khu vực theo chắc chắn sẽ tiếp tục, bất chấp việc ký kết hiệp định hạt nhân.

Lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã tuyên bố nhiều lần kể từ khi thỏa thuận được ký kết rằng Cộng hòa Hồi giáo vẫn không tin tưởng Mỹ và Mỹ vẫn là kẻ thù. Đối với các giáo sĩ của Iran, sự thù địch của Mỹ là nền tảng mà cuộc cách mạng đã được xây dựng; họ viện dẫn ý định bất chính của Mỹ mỗi khi họ muốn trấn áp phe đối lập bản địa trong nước, họ cho rằng những người bất đồng chính kiến ​​đang làm việc theo lệnh của Washington. Thật khó để tưởng tượng một nước Cộng hòa Hồi giáo hòa bình với Hoa Kỳ, một cuộc cách mạng không chiến tranh vĩnh viễn mà kẻ thù của họ phải có trách nhiệm đối với công dân của họ. Đây là điều mà các nhà cầm quyền của Iran tỏ ra không thích.

Vào thời điểm mà rất nhiều người Iran đang kỷ niệm sự kết thúc thời kỳ tồi tệ nhất của đất nước trong ký ức gần đây, tôi không muốn xuất hiện sự hoài nghi cay đắng. Nhưng những người trong chúng ta có kinh nghiệm lâu năm về chính phủ đã hiểu quá sâu sắc khi tưởng tượng rằng mọi thứ tàn bạo và phi đạo đức về nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ biến đổi chỉ sau một đêm. Còn quá sớm để đánh giá thỏa thuận hạt nhân sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với Iran, Trung Đông, và trên thực tế, với thế giới. Xin chào tất cả những người dân của đất nước tôi, tôi sẽ theo dõi và chờ đợi một cách háo hức, hy vọng về một con đường mở ra, mà cuối cùng là tự do.

 

GHI CHÚ CHO SÁCH UNTIL WE ARE FREE

Sharia, hay còn gọi là luật Hồi giáo, là một hệ thống luật pháp và đạo đức dựa trên Kinh Qur'an và Hadith (những lời nói và hành động của Nhà tiên tri Muhammad). Sharia bao gồm các quy tắc và hướng dẫn liên quan đến mọi khía cạnh của cuộc sống của người Hồi giáo, từ việc thờ cúng, ăn uống, mặc quần áo, hôn nhân, tài chính, cho đến các vấn đề pháp lý và hình sự. Dưới đây là một số điểm chính về Sharia:

Nguồn gốc của Sharia:

Kinh Qur'an: Đây là cuốn sách thiêng liêng của người Hồi giáo, được coi là lời phán truyền của Allah (Chúa trời).

Hadith: Là những tập hợp các lời nói, hành động và thói quen của Nhà tiên tri Muhammad. Hadith giúp giải thích và làm rõ các hướng dẫn trong Kinh Qur'an.

Các lĩnh vực của Sharia:

Ibadah (thờ phượng): Bao gồm các nghi thức thờ phượng như cầu nguyện, nhịn ăn trong tháng Ramadan, hành hương đến Mecca (Hajj), và việc đóng góp cho người nghèo (Zakat).

Mu'amalat (quan hệ con người): Bao gồm các quy định về hôn nhân, ly hôn, di chúc, hợp đồng, và giao dịch tài chính.

Hudud (hình phạt cố định): Là các hình phạt cụ thể cho một số tội danh như trộm cắp, ngoại tình, và vu khống.

Qisas (trả thù công bằng): Bao gồm các hình thức trả thù hay đền bù cho các hành vi phạm tội như giết người hoặc làm tổn thương người khác.

Madhhab (trường phái):

Sharia được diễn giải theo các trường phái khác nhau trong Hồi giáo Sunni và Shi'a. Trong Hồi giáo Sunni, có bốn trường phái chính là Hanafi, Maliki, Shafi'i và Hanbali. Mỗi trường phái có cách hiểu và áp dụng Sharia riêng, mặc dù cơ bản đều dựa trên cùng các nguồn chính.

Vai trò của Sharia trong xã hội hiện đại:

Sharia có ảnh hưởng lớn trong các quốc gia Hồi giáo, nơi nó có thể được áp dụng toàn diện hoặc chỉ một phần trong hệ thống pháp lý quốc gia. Ở nhiều nước, Sharia chủ yếu được áp dụng trong các lĩnh vực liên quan đến hôn nhân, gia đình và các vấn đề đạo đức.

Sharia không chỉ là một hệ thống luật pháp mà còn là một cách sống và hướng dẫn tinh thần cho người Hồi giáo, giúp họ tuân thủ và sống đúng theo các giá trị và nguyên tắc của đức tin Hồi giáo.

Mehrieh trong tiếng Iran (còn gọi là مهریه) là một khái niệm trong luật Hồi giáo liên quan đến hôn nhân. Đây là một khoản tài sản hoặc tiền mặt mà người chồng cam kết sẽ trả cho người vợ khi ký hợp đồng hôn nhân. Mehrieh được ghi rõ trong hợp đồng hôn nhân và thường được xem như một quyền lợi của người vợ trong trường hợp ly hôn hoặc khi người chồng qua đời.

Mehrieh có thể bao gồm tiền mặt, vàng, tài sản bất động sản hoặc bất kỳ tài sản có giá trị nào khác mà hai bên đồng ý. Số lượng và giá trị của mehrieh có thể rất khác nhau, phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai gia đình và đôi khi có thể rất lớn, thậm chí lên đến hàng ngàn hoặc hàng triệu đồng tiền Iran.

Trong văn hóa Iran, mehrieh không chỉ là một nghĩa vụ tài chính mà còn mang ý nghĩa tinh thần, thể hiện sự tôn trọng và cam kết của người chồng đối với người vợ.

"Fatwa" (فتوی trong tiếng Ả Rập và tiếng Ba Tư) là một thuật ngữ trong Hồi giáo, không chỉ trong ngôn ngữ Iran, mà còn trong nhiều quốc gia Hồi giáo khác. Fatwa là một quyết định hoặc phán quyết pháp lý được đưa ra bởi một học giả Hồi giáo có thẩm quyền (mufti) dựa trên luật Sharia (luật Hồi giáo). Fatwa được ban hành để giải quyết các vấn đề cụ thể mà người Hồi giáo có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề về tôn giáo, đạo đức đến các vấn đề xã hội, kinh tế và chính trị.

Fatwa không phải là luật pháp bắt buộc đối với tất cả người Hồi giáo, mà nó mang tính chất tham khảo và hướng dẫn. Tùy thuộc vào uy tín và thẩm quyền của mufti, một fatwa có thể được nhiều người tôn trọng và tuân thủ.

Ví dụ, một fatwa có thể được ban hành để giải thích cách thực hiện các nghi lễ tôn giáo đúng cách, hoặc để cung cấp hướng dẫn về cách hành xử trong các tình huống mới phát sinh mà luật Hồi giáo truyền thống chưa đề cập đến.

"Vajeb" (واجب) trong tiếng Iran (Ba Tư) có nghĩa là "bắt buộc" hoặc "cần thiết". Thuật ngữ này thường được sử dụng trong bối cảnh tôn giáo và luật pháp Hồi giáo để chỉ những hành động, nhiệm vụ hoặc nghĩa vụ mà người Hồi giáo phải tuân theo.

Trong Hồi giáo, có nhiều loại hành động và nghĩa vụ được phân loại dựa trên mức độ bắt buộc hoặc khuyến khích, chẳng hạn như:

Fard (فرض): Những điều bắt buộc phải làm, tương tự như "vajeb".

Mustahabb (مستحب): Những điều được khuyến khích làm nhưng không bắt buộc.

Makruh (مكروه): Những điều nên tránh nhưng không bị cấm hoàn toàn.

Haram (حرام): Những điều bị cấm hoàn toàn.

Ví dụ, việc cầu nguyện hàng ngày (Salah) là một nghĩa vụ "vajeb" trong Hồi giáo, nghĩa là mọi người Hồi giáo đều phải thực hiện.

Mir-Hossein Mousavi là một chính trị gia và nghệ sĩ người Iran, nổi tiếng với vai trò là Thủ tướng cuối cùng của Iran từ năm 1981 đến năm 1989 trước khi chức vụ này bị bãi bỏ. Ông cũng là một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi năm 2009.

Dưới đây là một số thông tin về Mir-Hossein Mousavi:

Sự nghiệp chính trị: Mousavi đã giữ chức Thủ tướng Iran từ năm 1981 đến 1989, giai đoạn chiến tranh Iran-Iraq. Trong thời gian này, ông được biết đến với khả năng quản lý kinh tế trong thời kỳ khó khăn của đất nước.

Cuộc bầu cử năm 2009: Mousavi trở thành ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2009. Cuộc bầu cử này đã dẫn đến những cuộc biểu tình lớn khi nhiều người ủng hộ ông cho rằng kết quả bị gian lận để ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad.

Phong trào Xanh: Sau cuộc bầu cử, Mousavi trở thành một biểu tượng cho Phong trào Xanh, một phong trào phản đối chính phủ và yêu cầu cải cách dân chủ ở Iran. Ông và vợ, Zahra Rahnavard, đã bị quản thúc tại gia từ năm 2011 đến nay mà không qua xét xử chính thức.

Sự nghiệp nghệ thuật: Ngoài chính trị, Mousavi còn là một nghệ sĩ và kiến trúc sư. Ông đã thực hiện nhiều tác phẩm nghệ thuật và từng là giáo sư tại Trường Đại học Mỹ thuật thuộc Đại học Tehran.

Mir-Hossein Mousavi được coi là một nhân vật quan trọng trong lịch sử hiện đại của Iran, đặc biệt trong các phong trào dân chủ và cải cách.