Danh Ngôn

Người ta đã không bao giờ viết hay vẽ, điêu khắc, tạo mô hình, xây dựng, phát minh, nếu không phải để ra khỏi cảnh đời địa ngục.

No one has ever written or painted, sculpted, modelled, built, invented, except to get out of hell.

Antonin Artaud (1896-1948). “Van Gogh: The Man Suicided by Society,” 1947, Antonin Artaud Anthology, ed. Jack Hirschman, 1965

Cuộc phấn đấu của nhà nghệ sĩ nhằm vượt lên trên nỗi đau của chính mình có thể trở thành hạt mầm cho niềm hi vọng của nhiều người khác, biến đổi một hành trình cá nhân thành một viễn kiến cho tất cả chúng ta.

The artist’s struggle to transcend his pain can become the seed for many others’ hope, transforming an personal journey into a vision for us all.

Diane Cole. After Great Pain: A New Life Emerges, 7, 1992

Nghệ thuật thu hút chúng ta chỉ vì những gì nó tiết lộ vốn nằm trong bản ngã bí ẩn nhất của chúng ta.

Art attracts us only by what it reveals of our most secret self.

Jean Luc Godard (1930-). “What is Cinema?” Godard on Godard: Critical Writings, ed. Jean Narboni and Tom Milne, 1972

Danh hiệu người nghệ sĩ có ý nghĩa này: đấy là một người cảm thụ nhiều hơn người đồng loại và ghi lại nhiều hơn những điều anh ta đã chứng kiến.

That is what the title of artist means: one who perceives more than his fellows, and who records more than he has seen.

Edward G. Craig. “On the Art of the Theatre,” 1905

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Bàn tròn Quỷ Vương (1)

Lời thưa của tác giả “Quỷ Vương”

Vũ Ngọc Tiến

Image result for “Quỷ Vương” của Vũ Ngọc Tiến

Trong buổi hội ngộ giữa một số thành viên Ban Vận động Văn đoàn Độc lập, cũng là biên tập viên chủ yếu của Văn Việt tại café Sỏi Đá ngày 21/8/2016, các anh /chị có mặt hôm đó đã nảy ý định, tiếp theo hai bài viết của nhà văn Lê Mai và PGS.TS- nhà phê bình văn học Vũ Nho, trang Văn Việt sẽ lập “Bàn tròn Quỷ Vương” cho tác phẩm mới ra của tôi. Thật vô cùng cảm động và biết ơn! Để rộng đường dư luận và dễ bề trao đổi, tác giả xin có vài lời phi lộ như sau:

- Một là Quỷ Vương là cuốn thứ hai trong bộ ba tiểu thuyết (Sóng hận sông Lô đã in 2013, Quỷ Vương vừa in 6/2016 và Kẻ sĩ thời mạt sẽ in trong năm 2017-2018) mà tôi thử nghiệm viết theo hình thức tiểu thuyết giáo trình (dùng tiểu thuyết để giảng lại một phân kỳ lịch sử). Bởi là thử nghiệm nên chắc chắn còn nhiều thiếu sót về nghệ thuật tiểu thuyết.

- Hai là do yêu cầu của tiểu thuyết giáo trình, cuốn Quỷ Vương có hai mạch truyện: Mạch ở thì quá khứ giống như tập hợp các bài giảng bằng các mẩu chuyện có thật trong lịch sử thời Lê sơ thông qua các nhân vật ở thì hiện tại để triển khai các bài giảng đó. Mạch ở thì hiện đại mang tính tiểu thuyết rõ nét hơn, nhưng tác giả không mấy bận tâm tả người tả cảnh hay phân tích tâm lý nhân vật mà để nó giống như các bộ phim hành động hay trinh thám của phương Tây đổi cảnh nhanh đến chóng mặt; còn ở đây là dồn dập đầy ắp sự kiện, tình tiết; dùng nó phơi bày hiện thực, qua đó cũng khắc họa được phần nào tính cách, tâm lý, số phận nhân vật.

- Ba là về nội dung tư tưởng cuốn Quỷ Vương, tác giả thiết nghĩ khi còn trong bản thảo nó là của mình, còn khi đã in thành sách là của bạn đọc. Họ có quyền liên tưởng, suy diễn đôi khi vượt ra xa khỏi tư tưởng ban đầu của chính tác giả. Hiển nhiên là vậy, có gì lạ đâu, ai có tật giật mình mình thây kệ…

- Cuối cùng tôi muốn nói rằng, người viết đang mầy mò thử nghiệm và đi tìm cái mới nên tự mình không thật sự thỏa mãn với hai cuốn đã viết. Hy vọng sẽ nhận được sự góp ý cả về nội dung, hình thức nghệ thuật để cuốn thứ ba trong bộ tiểu thuyết này thêm hoàn thiện. Mong lắm thay! Chân thành mời và cám ơn mọi người tham dự “Bàn tròn Quỷ Vương”!…

Hà Nội 27/8/2016

VNT