Danh Ngôn

Những nhà văn xuất chúng luôn luôn là những nhà phê bình nghiêm khắc nhất đối với chính tác phẩm của mình.

(The best authors are always the severest critics of their own works.)

Lord Chesterfield, chính khách, nhà văn Anh. (1694-1773). Thư gởi con trai, 6 tháng Năm 1751

Tôi có một nhà phê bình đòi hỏi quá quắt hơn các bạn: đấy là cái tôi thứ hai của tôi.

(I have a critic who is more exacting than you: it is my other self.)

Jean Meisonier, họa sĩ Pháp. Trong tuyển tập của Alice Hubbard, An American Bible, tr. 192, 1946

Hỏi một nhà văn đang sáng tác ông ta nghĩ gì về các nhà phê bình cũng giống như hỏi một cột đèn cảm thấy thế nào về các con chó.

(Asking a working writer what he thinks about critics is like asking a lamppost how it feels about dogs.)

Christopher Hampton, nhà soạn kịch sinh tại Bồ Đào Nha 1946 hiện sống tại Anh. Trong Sunday Times, (London), 16 tháng Mười 1977

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Bàn tròn Quỷ Vương (1)

Lời thưa của tác giả “Quỷ Vương”

Vũ Ngọc Tiến

Image result for “Quỷ Vương” của Vũ Ngọc Tiến

Trong buổi hội ngộ giữa một số thành viên Ban Vận động Văn đoàn Độc lập, cũng là biên tập viên chủ yếu của Văn Việt tại café Sỏi Đá ngày 21/8/2016, các anh /chị có mặt hôm đó đã nảy ý định, tiếp theo hai bài viết của nhà văn Lê Mai và PGS.TS- nhà phê bình văn học Vũ Nho, trang Văn Việt sẽ lập “Bàn tròn Quỷ Vương” cho tác phẩm mới ra của tôi. Thật vô cùng cảm động và biết ơn! Để rộng đường dư luận và dễ bề trao đổi, tác giả xin có vài lời phi lộ như sau:

- Một là Quỷ Vương là cuốn thứ hai trong bộ ba tiểu thuyết (Sóng hận sông Lô đã in 2013, Quỷ Vương vừa in 6/2016 và Kẻ sĩ thời mạt sẽ in trong năm 2017-2018) mà tôi thử nghiệm viết theo hình thức tiểu thuyết giáo trình (dùng tiểu thuyết để giảng lại một phân kỳ lịch sử). Bởi là thử nghiệm nên chắc chắn còn nhiều thiếu sót về nghệ thuật tiểu thuyết.

- Hai là do yêu cầu của tiểu thuyết giáo trình, cuốn Quỷ Vương có hai mạch truyện: Mạch ở thì quá khứ giống như tập hợp các bài giảng bằng các mẩu chuyện có thật trong lịch sử thời Lê sơ thông qua các nhân vật ở thì hiện tại để triển khai các bài giảng đó. Mạch ở thì hiện đại mang tính tiểu thuyết rõ nét hơn, nhưng tác giả không mấy bận tâm tả người tả cảnh hay phân tích tâm lý nhân vật mà để nó giống như các bộ phim hành động hay trinh thám của phương Tây đổi cảnh nhanh đến chóng mặt; còn ở đây là dồn dập đầy ắp sự kiện, tình tiết; dùng nó phơi bày hiện thực, qua đó cũng khắc họa được phần nào tính cách, tâm lý, số phận nhân vật.

- Ba là về nội dung tư tưởng cuốn Quỷ Vương, tác giả thiết nghĩ khi còn trong bản thảo nó là của mình, còn khi đã in thành sách là của bạn đọc. Họ có quyền liên tưởng, suy diễn đôi khi vượt ra xa khỏi tư tưởng ban đầu của chính tác giả. Hiển nhiên là vậy, có gì lạ đâu, ai có tật giật mình mình thây kệ…

- Cuối cùng tôi muốn nói rằng, người viết đang mầy mò thử nghiệm và đi tìm cái mới nên tự mình không thật sự thỏa mãn với hai cuốn đã viết. Hy vọng sẽ nhận được sự góp ý cả về nội dung, hình thức nghệ thuật để cuốn thứ ba trong bộ tiểu thuyết này thêm hoàn thiện. Mong lắm thay! Chân thành mời và cám ơn mọi người tham dự “Bàn tròn Quỷ Vương”!…

Hà Nội 27/8/2016

VNT