Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Hãy chân thành với nhân dân

(Rút từ facebook của Nguyễn Viện)

 

Cách đây vài năm, tôi bị Cơ quan An ninh Điều tra triệu tập, làm việc tại số 4 Phan Đăng Lưu. Trong buổi làm việc ấy, ông cán bộ cho tôi biết có biên bản giám định của các cơ quan chức năng qui kết tôi vi phạm Điều 87 và 88 Bộ luật Hình sự. Có nghĩa tôi đã là một tù nhân dự bị. Tuy nhiên, ông cán bộ nói với tôi: “Với sự hiểu biết và mối quan hệ rộng rãi của anh, chúng tôi mong anh góp ý xây dựng chính quyền…” Tôi nói ngay, không suy nghĩ: “Chắc anh biết, xu hướng dân chủ đang là một tiến trình không thể đảo ngược?” Ông cán bộ gật đầu. Tôi nói tiếp: “Nhờ anh chuyển lời của tôi đến cấp trên, chính quyền cần có một lộ trình để cho phong trào dân chủ được phát triển lành mạnh. Giả dụ nếu có một cuộc khủng hoảng nào đó xảy ra trong tương lai liên quan đến cuộc vận động dân chủ, thì trách nhiệm trước hết sẽ thuộc về chính quyền chứ không phải nhân dân, những người đấu tranh.” Sau đó, tôi nói thêm, tôi cũng sợ một khủng hoảng vô chính phủ, khi đó sẽ là bi kịch, nếu chính quyền không chuẩn bị cho những thay đổi mang tính tiến bộ.

Hôm nay, tôi – một con cá nằm trên thớt của nhà nước, muốn góp thêm một ý, mong được đến tai ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Qua xử lý khủng hoảng vụ nhiễm độc môi trường do Formosa gây ra, tôi rất thất vọng vì thói quen bưng bít, dối trá của người Cộng sản. Hành động khuyến khích người dân tắm biển và ăn cá khi môi trường và thủy sản chưa được kiểm soát là một hành động bất nhân.

Tuy nhiên, qua mấy tháng nắm quyền của Thủ tướng, tôi cảm nhận được chính phủ của ông cũng có những nỗ lực đáng được khích lệ. Tôi hoàn toàn cảm thông và chia sẻ với Thủ tướng những khó khăn to lớn (mà chính phủ của ông có thể tạm coi như là những kẻ đổ vỏ cho bọn ăn ốc) không dễ giải quyết hiện nay về tất cả mọi mặt của xã hội, đất nước.

Tôi chỉ muốn nói một điều đơn giản: HÃY CHÂN THÀNH VỚI NHÂN DÂN, bằng cách công khai minh bạch mọi vấn đề. Hãy dẹp bỏ ngay cái trò ngớ ngẩn là “học tập, sống và làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại” mà thực hành: SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO PHÁP LUẬT. Xây dựng một nhà nước pháp quyền và điều hành xã hội bằng luật lệ dân chủ chứ không phải bằng nghị quyết của Đảng. Qua thực tế, chúng tôi đang chứng kiến một quan trí thấp ở mọi cấp chính quyền. Vì thế, đừng nghĩ rằng dân trí thấp mà trì hoãn ban hành các điều luật bảo đảm cho nhân quyền thực sự của người dân. Chỉ như thế mới hy vọng cứu vãn được phần nào cái thảm kịch đổ vỡ của dân tộc.

Sẽ có nhiều người bảo rằng, góp ý với mấy ông Cộng sản thì thà nói chuyện với đầu gối còn hơn. Tuy nhiên, tôi muốn một lần được chia sẻ với quý ngài như những người đồng bào, anh em của mình. Cho dù, lời tôi chỉ là thừa. Vô ích. Vớ vẩn. Ngây thơ…