Danh Ngôn

Chúng tôi bảo họ hãy để chúng tôi yên, và hãy tránh xa chúng tôi, nhưng họ cứ đuổi theo chặn đường chúng tôi, rồi họ cuộn tròn gọn lỏn giữa chúng tôi như con rắn. Họ đầu độc chúng tôi bằng sự giao tiếp của họ.

We told them to let us alone, and keep away from us; but they followed on, and beset our paths, and they coiled themselves among us, like the snake. They poisoned us by their touch.

Black Hawk (1767-1838). Tộc trưởng Da đỏ. Diễn văn đọc tại Prairie du Chien (Wisconsin), tháng Tám 1835

Nếu sự quan phòng của Thượng Đế là chúng ta phải tiêu diệt bọn man dã này để dành đất cho người canh tác, thì không phải là không thể chọn rượu cồn làm phương tiện. Rượu cồn đã tiêu diệt tất cả mọi bộ tộc Da đỏ trước đây từng cư ngụ trên vùng duyên hải.

If it be the design of Providence to extirpate these savages in order to make room for cultivators of the earth, it seems not improbable that rum may be the appointed means. It has already annihilated all the tribes who formerly inhabited the seacoast.

Benjamin Franklin (1706-1790). 1788, Autobiography, 1798

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Cái quần què!

Mình thật sự không thích chửi thề, nói tục, dù là trong các câu chuyện tiếu lâm. Đó là chuyện riêng của mình, có thể vì khi còn nhỏ mình đã được dạy như thế là xấu, là bẩn miệng. Và mình cảm thấy ghê người khi nhìn thấy các từ tục tỉu do bọn trẻ viết trên tường, trong nhà vệ sinh...Nhưng mình cũng không chỉ trích thói quen hay ý thích của người khác. Đó là quyền của họ. Dài dòng vậy để nói về cái "quần què", một đề tài mình không thích nhưng phải nói tới vì cần thiết.
Khi vào Sài gòn sống, mình hay nghe ví von, chửi rủa bằng từ này. Nếu không hỏi rõ ngọn nguồn thì chắc mình cũng nghĩ như rất nhiều người vẫn nghĩ: đó là cái quần cụt hoặc cái quần lửng. Nhưng không, mình được các lão bà giải thích như thế này: Hồi xưa khi chưa có Bạch Tuyết, Diana có cánh không cánh gì đó, và cũng không có nhiều áo quần để thay đổi, thì mỗi kỳ kinh nguyệt các cô các bà phải nằm một chỗ, mặc một cái quần, cho đến khi hết kỳ mới tắm giặt, cái quần đó dĩ nhiên là nó thật kinh khủng...( tùy theo trí tưởng tượng của từng người), và người ta gọi nó là cái quần què. Chính vì ý nghĩa kinh tởm đó mà nó trở thành câu chửi, sự ví von rất...kinh tởm!

Cái quần què tưởng đâu chỉ tồn tại trong chế độ phong kiến thối nát tương ứng với nó. Ai cũng nghĩ thời nay làm gì còn cái quần què để ví von. Cái thời tả lót đủ các kiểu các cỡ cho mọi người sử dụng, sao lại không thay đi, vất cái thứ đã nhiễm bẩn đi, mà lại để cho nó bê bết, bốc mùi phân hủy...?!
Có một câu thành ngữ "chính trị gia như tả lót", nếu bạn tra tự điển, sẽ được giải thích: Cả hai thứ đều cần được thay mới thường xuyên. Chính trị gia khi mới có quyền lực cũng tinh sạch như miếng tả lót chưa sử dụng. Trong thời gian sử dụng nó sẽ bị nhiễm bẩn, bẩn mà không thay thì sẽ chuyển qua quá trình phân hủy và tồn tích thêm cái bẩn. Bẩn chồng bẩn, tàng tích bao nhiêu loại vi trùng vi khuẩn, bốc mùi khó ai chịu nổi!
Đừng nghĩ rằng ai cũng thích tinh sạch, ai cũng muốn thay tả lót thường xuyên nếu có điều kiện. Họ vẫn tung hô loại chính trị gia quần què đấy thôi ( gấu Nga mặc tả 19 năm không thay vẫn được hoan hô). Họ còn muốn mặc một cái tả đến muôn năm cơ. Họ có thể hít thứ tả lót lưu cửu đó và nồng nhiệt khen thơm tho, nhưng khó mà buộc người khác cùng hít ngửi, cùng khen ngợi.
Đích thực đó là thái độ chính trị quần què.

FB Lien Nguyen