Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2024

Đôi nét về nghệ thuật Trừu tượng

Nguyễn Man Nhiên

Nghệ thuật Trừu tượng (Abstract Art) là trào lưu hội họa ra đời vào đầu thế kỷ 20 và hoàn toàn cấp tiến vào thời điểm đó. Nghệ thuật Trừu tượng sử dụng ngôn ngữ thị giác từ những hình dạng, khuôn mẫu, màu sắc và đường nét để tạo nên một tác phẩm có thể tồn tại độc lập, ở một mức độ nào đó, với những tham chiếu có thực từ thế giới.

Trừu tượng cho thấy một bước chuyển khởi đầu từ thực tế trong mô tả hình ảnh của mỹ thuật. Nghệ thuật trừu tượng còn được gọi bằng những thuật ngữ khác như nghệ thuật phi hình thể (non-figurative art), nghệ thuật phi vật thể (non-objective art), nghệ thuật phi đại diện (non-representational), vì nó không thể hiện chính xác thực tế thị giác mà sử dụng Hình thức (Forms), Màu sắc (Colors), Đường nét (Lines), Họa tiết (Textures) và Dấu hiệu cử chỉ (Gesture Mark) để đạt được hiệu quả.

Nghệ thuật trừu tượng được đặc trưng bởi sự thể hiện phi hiện thực (non-realistic representation) về một hình tượng, phong cảnh hoặc ý tưởng. Có nhiều loại hình nghệ thuật trừu tượng khác nhau, nhưng ý tưởng chính đằng sau loại hình nghệ thuật này là tập trung vào hình dạng và màu sắc để tái tạo lại nghệ thuật dựa trên sự diễn giải (Interpretation) hơn là sự biểu đạt (representation).

Các đặc điểm chính của nghệ thuật trừu tượng bao gồm:

- Đánh giá cao về màu sắc, hình dạng, đường nét và kết cấu.

- Không có vật thể nào có thể nhận biết được.

- Chủ quan.

- Không mang tính đại diện.

- Ngược lại với phong cách tượng hình (figurative), hiện thực (realistic), hoặc Phục hưng (Renaissance).

- Tự do về hình thức và diễn giải.

Một trong những phẩm chất cơ bản làm nên sự khác biệt của nghệ thuật trừu tượng là khả năng khơi gợi cảm xúc và suy nghĩ. Cho dù đó là cảm giác kinh ngạc, chiêm nghiệm hay tò mò, mọi tác phẩm nghệ thuật trừu tượng thành công đều có tác động thị giác quyến rũ, thu hút người xem ở cấp độ trí tuệ và cảm xúc.

Nghệ thuật Trừu tượng, còn gọi là Chủ nghĩa Trừu tượng (Abstractionism), là một hình thức nghệ thuật rộng rãi bao gồm nhiều loại hình nghệ thuật phi hiện thực (non-realistic) như Chủ nghĩa Siêu thực (Surrealism), Chủ nghĩa Lập thể (Cubism), Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng (Abstract Expressionism).

Ngay cả nghệ thuật hướng tới sự chân thực ở mức độ cao nhất cũng có thể được coi là trừu tượng, ít nhất về mặt lý thuyết, vì việc thể hiện hoàn hảo là không thể. Tác phẩm nghệ thuật mang tính tự do, ví dụ: thay đổi màu sắc hoặc hình thức theo những cách dễ thấy, có thể nói là trừu tượng một phần (partial abstraction). Nhiều phong trào nghệ thuật thể hiện sự trừu tượng một phần hoặc bán trừu tượng (semi abstraction), chẳng hạn trường phái Dã thú (Fauvism), trong đó màu sắc được làm nổi bật và cố ý biến đổi so với thực tế, và trường phái Lập thể (Cubism) – thay đổi táo bạo hình thức của các vật thể được miêu tả.

Chủ nghĩa Ấn tượng (Impressionism) trừu tượng hơn chủ nghĩa Ảnh thực (photorealism). Tuy nhiên, chủ nghĩa Ấn tượng vẫn mang tính đại diện (representational). Tất cả nghệ thuật là một sự trừu tượng từ thực tế. Sự khác biệt chỉ đơn giản là mức độ trừu tượng đang diễn ra.

Nghệ thuật hình tượng (figurative art) và nghệ thuật trừu tượng về tổng thể giống như hai mặt của đồng xu, chúng loại trừ lẫn nhau. Nhưng lối vẽ hình tượng (figurative) và tả thực (realistic art) thường vẫn chứa một phần trừu tượng.

Trừu tượng hoàn toàn (total abstraction) là không có dấu vết của bất kỳ tham khảo thực tế nào có thể nhận biết được. Ví dụ, trong trừu tượng hình học (geometric abstraction), người ta không thể tìm thấy các tham chiếu đến các thực thể tự nhiên. Cả hai lối vẽ trừu tượng hình học và trừu tượng trữ tình (lyrical abstraction) đều thuộc trừu tượng hoàn toàn.

Sự trừu tượng hoàn toàn trong nghệ thuật có nghĩa là nghệ sĩ đang cố gắng tác động đến người thưởng ngoạn bằng cách sử dụng hình dạng, kết cấu, màu sắc và hình thức trong một bối cảnh và phương thức phân phối hoàn toàn mới. Nghệ thuật không nhất thiết phải thể hiện một cái gì đó hữu hình, nó chỉ có thể như vậy.

Các nghệ sĩ trừu tượng sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tạo ra tác phẩm của mình, kết hợp các phương tiện truyền thống với những ý tưởng mang tính thử nghiệm hơn. Một trong những ví dụ phổ biến nhất của nghệ thuật trừu tượng là bức tranh sơn dầu "Guernica" (1937) của Pablo Picasso. Các tác phẩm nổi tiếng khác bao gồm "Composition X" (1939) của Wassily Kandinsky và "Composition II in Red, Blue, and Yellow" (1930) của Piet Mondrian.

Là quán quân đầu tiên của hội họa trừu tượng, danh họa người Nga Wassily Kandinsky (1866-1944) được biết đến với phong cách trữ tình và những lý thuyết cách tân về nghệ thuật phi hình thể. Trong chuyên luận xuất bản năm 1910 có tên "Concerning the Spiritual In Art", Kandinsky nổi tiếng với niềm tin sâu sắc rằng nghệ sĩ có thể dùng những màu sắc và hình thức trừu tượng để thể hiện cuộc sống nội tâm của con người. Ông đã truyền dạy điều này và các bài học nghệ thuật khác tại trường Bauhaus lịch sử, nơi quy tụ các họa sĩ danh tiếng bao gồm Joseph Albers, Lazlo Maholy-Nagy, Piet Mondrian và nhiều người khác. Kandinsky cũng quan tâm mạnh mẽ đến mối quan hệ giữa nghệ thuật và âm nhạc cổ điển, chủ đề này thể hiện rất rõ trong tác phẩm "Composition VI" (1913) mà ông mô tả là "bài quốc ca của một sáng thế mới sau thảm họa", trong đó các hình thức và màu sắc như đang va chạm vào nhau và chuyển động trên khung vải.

Kazimir Malevich (1878-1935) là một họa sĩ và nhà lý thuyết nghệ thuật, người tiên phong trong nghệ thuật trừu tượng hình học và là người khởi xướng phong trào Chủ nghĩa Siêu việt (Suprematism) – một phong cách nghệ thuật tìm kiếm sự trừu tượng thuần túy dựa trên các dạng thức hình học. Năm 1913, Malevich bắt đầu tạo ra các mẫu hình học trừu tượng theo cách mà ông gọi là Chủ nghĩa Siêu việt, một thuật ngữ thể hiện quan niệm rằng màu sắc, đường nét và hình dạng phải thống trị chủ đề hoặc câu chuyện trong nghệ thuật. Trong thời gian này, Malevich đã vẽ một số tác phẩm có ảnh hưởng nhất của mình, bao gồm "Black Square" (1915) và "Suprematist Composition: White on White" (1918).

Khái niệm Chủ nghĩa Siêu việt của Kazimir Malevich đã tìm cách phát triển một hình thức biểu đạt càng xa càng tốt thế giới của các hình thức tự nhiên (tính khách quan) và chủ đề để tiếp cận tính ưu việt của cảm giác thuần khiết và tâm linh. "Chủ nghĩa Siêu việt", Malevich viết, "đã dẫn tôi khám phá ra thứ mà đến lúc đó vẫn chưa được hiểu... Trong ý thức con người có một khát khao mạnh mẽ về Không gian và ý chí thoát khỏi Trái đất". Malevich là người đầu tiên trưng bày những bức tranh bao gồm các yếu tố hình học trừu tượng. Ông không ngừng nỗ lực để tạo ra những tác phẩm thuần túy mang tính trí não, từ chối mọi sự gợi cảm và thể hiện trong nghệ thuật. Bức "Suprematist Composition: White on White" đưa các lý thuyết Chủ nghĩa Siêu việt của ông đi đến kết luận hợp lý.

Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng (Abstract Expressionism) là một phong trào nghệ thuật đã phát triển ở New York trong những năm 1940 và 1950. Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng đã trở thành thuật ngữ được chấp nhận nhiều nhất cho một nhóm các nghệ sĩ có nhiều điểm chung. Tất cả đều cam kết với nghệ thuật như những biểu hiện của tự ngã, được sinh ra từ cảm xúc sâu sắc và các chủ đề phổ quát, và hầu hết đều được định hình bởi di sản của chủ nghĩa Siêu thực (Surrealism), trào lưu mà họ đã chuyển nó sang một phong cách mới phù hợp với tâm trạng bất an và chấn thương sau chiến tranh. Có hai nhóm họa sĩ trong lĩnh vực Biểu hiện Trừu tượng. Một số người, như Jackson Pollock, được gọi là 'họa sĩ hành động' (action painters) tấn công bức tranh của họ bằng những nét vẽ biểu cảm, sử dụng các kỹ thuật gạch chéo và nhỏ giọt sơn trong hội họa. Một số người khác được gọi là 'họa sĩ trường màu' (colour field painters), lấp đầy vải toan của họ bằng những vùng màu rộng lớn, có khi đơn sắc. Hầu hết những người theo trường phái Biểu hiện Trừu tượng đều xây dựng tác phẩm dựa trên ý tưởng của Chủ nghĩa Tự động (Automatism), những bức tranh được tạo ra bởi cảm xúc sâu thẳm của người nghệ sĩ, sử dụng các cử chỉ tự phát và hành động không bị cấm đoán. Các họa sĩ Biểu hiện Trừu tượng, những người lấp đầy tranh của họ bằng bảng màu và những hình thức trừu tượng, còn là những người tấn công khung vải với một phong cách biểu hiện cử chỉ mạnh mẽ. Điều này được gọi là Hội họa Hành động (Action Painting) hoặc Trừu tượng bằng cử chỉ (Gestural Abstraction). Các họa sĩ dùng các kỹ thuật nhỏ giọt, đổ và ném sơn lên tranh khi họ thể hiện cảm xúc bên trong. Trên đà thành công, những họa sĩ New York này đã tước đi ngôi vị dẫn đầu nghệ thuật hiện đại của Paris hoa lệ, đồng thời tạo tiền đề cho sự thống trị của Mỹ trong thế giới nghệ thuật quốc tế.

Arshile Gorky (1904-1948) là một họa sĩ trừu tượng người Mỹ gốc Armenia vào đầu thế kỷ 20, người được xem là cha đẻ của Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng. Ông được biết đến với những bức tranh trừu tượng đầy chất thơ, lấy cảm hứng từ chủ nghĩa Siêu thực, thể hiện lịch sử cá nhân bi thảm và quan điểm phức tạp của ông với tư cách là một người nhập cư. Ý tưởng của chủ nghĩa Siêu thực cho rằng nghệ thuật là sự thể hiện vô thức của người nghệ sĩ đã giúp Gorky khám phá ra thành ngữ cá nhân của mình mà ông đã theo đuổi trong tám năm cuối đời. Trong các tác phẩm như "The Liver Is the Cock’s Comb" (1944) và "How My Mother’s Embroidered Apron Unfolds in My Life" (1944), các dạng hình sinh học gợi ý thực vật hoặc nội tạng con người lơ lửng trên một nền màu tan chảy không xác định. Ý nghĩa gợi tình của các hình thức được vẽ lỏng lẻo và các đường màu đen thanh lịch thường được thể hiện rõ ràng trong các tên tranh như "The Diary of a Seducer" (1945) và "The Betrothal II" (1947).

Jackson Pollock (1912-1956) là một khuôn mặt quan trọng trong phong trào Biểu hiện Trừu tượng và là đại diện tiêu biểu cho xu hướng Hội họa Hành động. Ông nổi tiếng với phong cách độc đáo: họa pháp nhỏ giọt (drip painting). Sự vĩ đại của Pollock là phát triển một trong những phong cách trừu tượng nhất trong lịch sử nghệ thuật hiện đại. Sử dụng kỹ thuật rảy sơn, nghệ sĩ tạo ra các lớp sơn chồng chất trong một tập hợp hỗn loạn của nhỏ giọt và bắn tung tóe. Mặc dù quá trình này xuất hiện ngẫu nhiên và tự phát, nhưng nó rất được kiểm soát. Bức "Number 1" (1950) là một trong những tác phẩm quan trọng và ấn tượng nhất của Pollock, được coi là một dấu mốc trong lịch sử của Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng. Nhịp điệu thị giác mạnh mẽ và bầu không khí đẹp mê hồn của nó được tạo ra bởi sự kết hợp tinh xảo của sơn men màu đen, trắng và các sắc thái tinh tế của xám và hồng cá hồi.

Sự thể hiện trong Nghệ thuật Trừu tượng có thể khơi gợi phản ứng cảm xúc mạnh mẽ từ người xem bằng cách sử dụng các phương tiện trừu tượng thay vì tượng hình. Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng là trào lưu đầu tiên khám phá các khả năng của phương pháp này.

• Đánh dấu thông qua cử chỉ

Các nét bút, nhát cọ... năng động và mạnh mẽ có thể ghi lại và kịch tính hóa các cử chỉ vật lý được sử dụng để tạo ra chúng.

• Tỉ lệ

Kích thước và phạm vi có thể có tác động vật lý và tâm lý.

• Kết cấu

Chất liệu thô cứng hoặc việc bổ sung các vật liệu kết cấu làm tăng sự hiện diện vật lý của bức tranh.

• Màu sắc và tông màu

Màu sắc và tông màu có thể được điều chỉnh để đạt được hiệu ứng rối loạn, bí ẩn hoặc đáng kinh ngạc.

• Sức căng bề mặt

Các yếu tố biểu cảm có thể được bố cục trên một bề mặt để toàn bộ bức tranh có cảm giác căng.

• Gợi ý

Có thể triển khai các phần tử trừu tượng gợi ý các đối tác biểu hiện.

Một tác phẩm trừu tượng thành công là tác phẩm có thể gợi lên cảm xúc và ý tưởng ở người xem một cách lý tưởng, và điều này cho phép người xem hình thành mối liên hệ cá nhân sâu sắc với tác phẩm nghệ thuật. Nghệ thuật trừu tượng phải chứa đựng một thông điệp hoặc một khái niệm. Nó sẽ khiến ta suy nghĩ và thắc mắc về ý nghĩa lớn lao hơn ẩn giấu trong các hình dạng, màu sắc, đường nét và hình thức. Bố cục, phối cảnh và màu sắc trong một tác phẩm trừu tượng là kết quả của một quá trình trí tuệ sâu sắc tạo ra ấn tượng lâu dài cho người xem.

Người ta nói rằng Hội họa Trừu tượng là vẽ một thứ không tồn tại, một nhiệm vụ bất khả thi? Có thể, nhưng chắc chắn là một điều rất thú vị.

Khi nhìn vào nghệ thuật trừu tượng và thực hành, điểm khởi đầu tốt là xem xét việc xác định các yếu tố sau: Chuyển động phản ứng; Các biến thể về một chủ đề; Sự lặp lại và bất ngờ; Tác động gợi cảm; Nhịp điệu và tính toàn vẹn cấu trúc; Ghép nối các phân mảnh.

Nghệ thuật một phần là ý tưởng, một phần là cái nhìn – rất tỉnh táo về mặt thị giác. Nghệ thuật trừu tượng được đánh dấu từ những chuyển động đã hình thành trước nó ở chỗ việc sử dụng màu sắc có thể được coi là sự giải phóng khỏi hình thức. Toàn bộ bức tranh là trải nghiệm chứ không phải chỉ một phần. Tất cả các dấu hiệu đều tồn tại tự thân nhưng có năng lượng, chuyển động hoặc cảm giác hợp nhất chúng.

Khi vẽ tranh trừu tượng, đây là một số nguyên tắc cần cân nhắc: 1. Cân bằng, 2. Nhấn mạnh, 3. Nhịp điệu, 4. Liên kết, 5. Đa dạng, 6. Tương phản, 7. Chuyển động, 8. Sự ngạc nhiên, giọng nói cá nhân hoặc tâm hồn.

 

NHỮNG Ý TƯỞNG VỀ NGHỆ THUẬT TRỪU TƯỢNG

Thực tế cuộc sống đương đại cho thấy lý do tại sao Nghệ thuật Trừu tượng tiếp tục tồn tại một cách thuyết phục đến thế kỷ 21. Không hề nhàm chán hay vô nghĩa, Nghệ thuật Trừu tượng tạo ra những cách nhìn, hiểu và cảm nhận mới. Hội họa Trừu tượng là thuật giả kim có tầm nhìn xa – kéo vàng từ các vật liệu cơ bản như than củi, bột màu đất và nhựa thông. Sự trừu tượng là con phượng hoàng vĩnh viễn tái sinh từ đống tro tàn đang dịch chuyển của xã hội, trỗi dậy để đáp ứng những khao khát bị chôn vùi của thời đại. Không bị gánh nặng bởi logic hay quy ước, sự trừu tượng tưởng tượng ra những tương lai mới đầy táo bạo trong khi đi sâu vào vô thức tập thể. Dưới đây là một số trích dẫn về Nghệ thuật Trừu tượng đầy động lực và truyền cảm hứng.

 

Nghệ thuật trừu tượng không phải là sự sáng tạo ra một thực tại khác mà là tầm nhìn thực sự của thực tại.

Piet Mondrian

 

Tính trừu tượng cho phép con người nhìn thấy bằng trí óc của mình những gì anh ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nghệ thuật trừu tượng cho phép người nghệ sĩ nhận thức bên ngoài cái hữu hình, rút ​​ra cái vô hạn từ cái hữu hạn. Nó là sự giải phóng của tâm trí. Nó là sự bùng nổ vào khu vực cái chưa biết.

Arshile Gorky

 

Sự hiểu biết trừu tượng không có nghĩa là bừa bãi và lộn xộn một cách tùy tiện. Nghệ thuật trừu tượng là phép thuật thị giác được kiểm soát dựa trên các quy luật và phương pháp luận. Sự trừu tượng thường liên quan đến hàm ý, gợi ý và bí ẩn hơn là mô tả rõ ràng. Giống như một bài thơ hay, một tác phẩm trừu tượng tốt sẽ tấn công vào cảm xúc của bạn trước khi hiểu biết. Sự trừu tượng trong chủ nghĩa hiện thực làm tăng thêm niềm say mê và hứng thú cho những chủ đề buồn tẻ. Sự hiểu biết trừu tượng cần có thời gian và sự kiên nhẫn.

Robert Genn

 

Nghệ thuật trừu tượng thuần túy không mang tính giáo điều, cũng không mang tính trang trí.

Piet Mondrian

 

Nghệ thuật trừu tượng giúp chúng ta trải nghiệm sức mạnh cảm xúc vốn có ở dạng thuần túy.

Anton Ehrenzweig

 

Các tác phẩm nghệ thuật 'trừu tượng' là những sáng tạo tinh tế có trật tự từ các yếu tố tương phản đơn giản.

Jan Tschichold

 

Tôi hiểu nghệ thuật trừu tượng là một nỗ lực để nuôi trí tưởng tượng với một thế giới được xây dựng thông qua những cảm giác cơ bản của đôi mắt.

Jean Helion

Nghệ thuật trừu tượng là hiện đại độc đáo. Về cơ bản, đó là một phản ứng lãng mạn đối với cuộc sống hiện đại – nổi loạn, theo chủ nghĩa cá nhân, khác thường, nhạy cảm và dễ bị kích động.

Robert Motherwell

 

Không gì có thể tồn tại một sự đổi mới mạnh mẽ như nghệ thuật trừu tượng, được coi là hệ quả của một nhu cầu sâu sắc nhất, không ngừng, không thể vượt qua. Nhu cầu ấy là trải nghiệm cảm giác – dữ dội, tức thì, trực tiếp, tinh tế, thống nhất, ấm áp, sống động, nhịp nhàng.

Robert Motherwell

 

Nghệ thuật trừu tượng là sự tương tác sáng tạo giữa ý thức và vô thức, với tâm trí có ý thức đưa ra tất cả các quyết định cuối cùng và trong sự kiểm soát xuyên suốt.

Lawren Harris

 

Chủ nghĩa hiện thực đã bị bỏ rơi khi tìm kiếm thực tại: 'mục tiêu chính' của nghệ thuật trừu tượng chính là thực tại này.

Ben Nicholson

 

Những nhu cầu mới cần những kỹ thuật mới. Và các nghệ sỹ hiện đại đã tìm ra những phương pháp mới và những phương tiện mới để đưa ra diễn ngôn của họ… Họa sĩ hiện đại không thể diễn tả thời đại này, máy bay, bom nguyên tử, radio... bằng những hình thức cũ của thời Phục Hưng hay của bất kỳ nền văn hóa nào khác trong quá khứ.

Jackson Pollock

 

Tranh trừu tượng chủ yếu là về hình dạng. Các hình dạng là nền tảng của tác phẩm. Chi tiết làm cho nó nổi bật, nhưng cốt lõi của một bức tranh trừu tượng lại nằm ở hình dạng... Vẻ đẹp của nghệ thuật trừu tượng là có vô số lựa chọn về cách tạo ra một tác phẩm. Hãy suy nghĩ về những hình dạng bạn bị thu hút và những hình dạng bạn nhìn thấy trong hình ảnh tham chiếu của mình. Khi bạn đã quyết định được các hình dạng chính mà bạn sẽ sử dụng trong tác phẩm, đã đến lúc thử vận ​​động!

Jessi Raulet

 

Tất cả chúng ta đều đói khát những hình ảnh cụ thể. Nghệ thuật trừu tượng sẽ tốt cho một điều: khôi phục sự trinh nguyên chính xác của nó đối với nghệ thuật tượng hình.

Salvador Dali

 

Tôi nhận thấy mình có thể nói những điều bằng màu sắc và hình dạng mà tôi không thể nói bằng cách nào khác – những điều mà tôi không có từ nào để diễn tả.

Georgia O’Keeffe

 

Trong tất cả các môn nghệ thuật, vẽ tranh trừu tượng là khó nhất. Nó đòi hỏi bạn phải biết vẽ đẹp, có độ nhạy cao về bố cục, màu sắc và bạn phải là một nhà thơ thực thụ. Điều cuối cùng này là cần thiết.

Wassily Kandinsky

 

Bản thân hình thức, ngay cả khi hoàn toàn trừu tượng… cũng có âm thanh bên trong của riêng nó.

Wassily Kandinsky

 

Bạn nhìn vào một vật thể càng lâu, thì vật thể đó càng trở nên trừu tượng, và trớ trêu thay, nó lại càng giống thực hơn.

Lucian Freud

 

Những gì diễn ra trong nghệ thuật trừu tượng là sự tuyên bố về các nguyên tắc thẩm mỹ... Chính trong thời đại của chúng ta đã nhận thức được những cân nhắc về mặt thẩm mỹ thuần túy. Nghệ thuật không bao giờ có thể là sự bắt chước.

Hans Hofmann

Trừu tượng có nghĩa đen là rút ra hoặc tách ra. Theo nghĩa này, mỗi nghệ sĩ đều trừu tượng vì anh ta phải tạo ra tác phẩm của riêng mình từ những ấn tượng thị giác. Cách tiếp cận hiện thực hay phi vật thể cũng không tạo ra sự khác biệt. Kết quả là những gì được tính.

Richard Diebenkorn

 

Nghệ thuật trừu tượng là sự tương đương của cách diễn đạt thi ca. Tôi không cần sử dụng từ ngữ mà chỉ sử dụng màu sắc và đường nét. Tôi không cần phải thuộc về một nền văn hóa thiên về ngôn ngữ mà thuộc về một hình thức thể hiện cởi mở.

Etel Adnan

 

Các tác phẩm nghệ thuật 'trừu tượng' là những sáng tạo tinh tế về trật tự từ những yếu tố tương phản đơn giản.

Jan Tschichold

 

Nhưng không ai còn ngây thơ về mặt trực quan nữa. Chúng ta tràn ngập hình ảnh và chỉ có nghệ thuật trừu tượng mới có thể đưa chúng ta đến ngưỡng cửa thần thánh.

Dominique de Menil

 

'Chủ nghĩa hiện thực' đã bị bỏ rơi trong việc tìm kiếm hiện thực: 'mục tiêu chính' của nghệ thuật trừu tượng chính là hiện thực này.

Ben Nicholson

 

Sự chuyển động của nghệ thuật trừu tượng... hầu như đều mang trong mình dấu ấn của những điều kiện tâm lý và vật chất đang thay đổi xung quanh nền văn hóa hiện đại.

Meyer Schapiro

 

Trừu tượng là một ngôn ngữ bí truyền.

Eric Fischl

 

Sự trừu tượng hoàn toàn là một điều gì đó mang tính trí tuệ đối với tôi.

Helen Frankenthaler

 

Bạn không thể nhìn vào nghệ thuật trừu tượng mà không suy nghĩ.

Patricia Cole-Ferullo

 

Bản chất trừu tượng của thực tế là nguồn gốc của vẻ đẹp.

William DeRaymond

 

Bằng dấu hiệu, con người tự giải phóng mình khỏi cái ở đây và bây giờ vì sự trừu tượng.

Umberto Eco

 

Trong quá trình thực hiện một bức tranh theo cách trừu tượng, người họa sĩ đang tìm kiếm hiện thực. Không phải là một trong những đối tượng thực tế, mà là kết quả cuối cùng hoàn chỉnh. Bức tranh được trải nghiệm một cách tổng thể và phải gợi lên trong người họa sĩ niềm tin chắc chắn rằng nó phải như vậy chứ không phải cách nào khác.

Paul Burlin

 

Bản vẽ thuần túy là một sự trừu tượng. Hình vẽ và màu sắc không khác nhau, mọi thứ trong tự nhiên đều có màu sắc.

Paul Cezanne

 

Ý tôi khi nói 'trừu tượng' là một cái gì đó trở nên sống động một cách tự nhiên thông qua một loạt các sự tương phản, tạo hình đồng thời mang tính tâm linh, và tràn ngập cả hình ảnh lẫn con mắt của người xem với những quan niệm về những yếu tố mới và xa lạ.

Marc Chagall

 

Các nghệ sĩ trừu tượng kể câu chuyện của họ bằng hình dạng, màu sắc, góc cạnh, chuyển động và giá trị – giống như khi người ta vẽ một khung cảnh đẹp. Tất nhiên, sự khác biệt là không có cảnh nào cả. Cảnh ở trong nghệ sĩ.

Gwen Fox

 

Tranh trừu tượng là trừu tượng. Nó đối đầu với bạn. Cách đây không lâu có một nhà phê bình đã viết rằng những bức tranh của tôi không đầu không đuôi. Anh ấy không có ý nói đó là một lời khen, nhưng đúng là như vậy.

Jackson Pollock

 

Mục tiêu duy nhất của năm mươi năm nghệ thuật trừu tượng là trình bày nghệ-thuật-như-nghệ-thuật chứ không phải là gì khác, biến nó thành một thứ duy nhất, tách biệt và xác định nó ngày càng nhiều hơn, làm cho nó thuần khiết hơn và trống rỗng hơn, tuyệt đối hơn và độc quyền hơn – không vật thể, không đại diện, không tượng hình, không tưởng tượng, không biểu hiện, không chủ quan. Cách duy nhất và độc nhất để nói nghệ thuật trừu tượng hay nghệ-thuật-như-nghệ-thuật là nói nó không phải là gì.

Ad Reinhardt

 

Chúng ta không nói về một nhận thức mới liên quan đến nghệ thuật trừu tượng, mà là một lĩnh vực nhận thức mới.

Asger Jorn

 

Tôi muốn thấy nghệ thuật trừu tượng chuyển động. Đặc biệt là vào những năm 30, bạn có những nhà làm phim hoạt hình thực hiện những công việc sáng tạo và tôi bị mê hoặc bởi điều đó. Về cơ bản, đó là những gì bạn nhìn thấy khi nhắm mắt lại, khi chìm vào giấc ngủ.

Michel Gondry

 

Bất kỳ sự kết hợp, pha trộn, thêm vào, pha loãng, khai thác, thô tục hóa hoặc phổ biến nghệ thuật trừu tượng đều làm mất đi bản chất của nghệ thuật và làm suy giảm ý thức nghệ thuật của người nghệ sĩ. Nghệ thuật là miễn phí, nhưng nó không phải là thứ miễn phí cho tất cả.

Donald Judd

 

Trong một bức tranh thành công, mọi thứ đều không thể thiếu – tất cả các bộ phận đều thuộc về tổng thể. Nếu bạn loại bỏ một khía cạnh hoặc thành phần, bạn đang loại bỏ tính toàn vẹn của nó.

Richard Diebenkorn

 

Nghệ thuật trừu tượng chỉ là hội họa. Và có gì kịch tính về điều đó? Không có nghệ thuật trừu tượng. Người ta phải luôn bắt đầu với một cái gì đó. Sau đó người ta có thể loại bỏ mọi vẻ bề ngoài của thực tế; không còn nguy hiểm nữa vì ý tưởng về đồ vật đã để lại dấu ấn không thể xóa nhòa.

Pablo Picasso

 

Cái đẹp là một loại hình nghệ thuật mà mọi người đều cố gắng hoàn thiện nhưng không ai nhận ra đó là nghệ thuật trừu tượng.

Keaton Stromberg

 

Một trong những khía cạnh nổi bật nhất của vẻ ngoài nghệ thuật trừu tượng là sự trần trụi của nó, một nghệ thuật bị lột trần.

Robert Motherwell

 

Tôi không bao giờ có thể hiểu được khi mọi người nói những câu như: "Tôi không hiểu được nghệ thuật trừu tượng!" Hoặc: "Nghệ thuật trừu tượng là thứ rác rưởi!" Hoặc: "Nghệ thuật trừu tượng không có giá trị bằng chủ nghĩa hiện thực!"

Derek R. Audette

 

Nghệ thuật trừu tượng như người ta quan niệm hiện nay là một trò chơi được lịch sử nghệ thuật để lại cho hội họa và điêu khắc. Người chấp nhận những tiền đề của nó phải đồng ý giới hạn trí tưởng tượng của mình vào một lối ngụy biện chán nản liên quan đến những yêu cầu hình thức của chủ nghĩa hiện đại.

Harold Rosenberg

 

Nỗi sợ hãi là động cơ sâu xa của nghệ thuật trừu tượng - nỗi sợ hãi về một nền văn minh đáng sợ bị thống trị bởi sức mạnh của mọi thứ. Ai có thể ngạc nhiên nếu, nhạy cảm hơn những người khác, người nghệ sĩ lại khiếp sợ trước sức mạnh những thứ đã có được đối với chúng ta?

Storm Jameson

 

Nghệ thuật trừu tượng hiện đại bắt đầu ở Nga vào khoảng năm 1915 với Malevich, sau đó Cách mạng Nga xảy ra, và cuối cùng tất cả nghệ thuật thử nghiệm đó bị đè bẹp và chủ nghĩa hiện thực xã hội quay trở lại. Đột nhiên, Malevich không còn vẽ những hình vuông màu đen nữa; ông đang vẽ những người nông dân trong những mảnh quần áo cũ đầy màu sắc.

Robert Longo

 

Đôi khi người ta quên mất có bao nhiêu trí tuệ trong một số tác phẩm nghệ thuật trừu tượng. Có một điểm nhất định nào đó trong việc trải qua đau khổ khi người ta gặp phải truyện tranh.

Robert Motherwell

 

Một số người khi nhìn vào nghệ thuật trừu tượng sẽ nói 'Tôi có thể làm được điều đó'. Câu trả lời tốt là, 'Cứ tiếp tục vẽ đi nhưng sau đó bạn sẽ bị buộc tội sao chép.

Christopher Willard

 

Sự trừu tượng là có thật, có lẽ còn thực hơn tự nhiên. Tôi thích nhìn bằng mắt nhắm hơn.

Josef Albers

 

Chúng ta không chỉ có đôi mắt; chúng ta có những kỷ niệm, những cảm xúc. Nội dung cảm xúc là thứ tạo nên cuộc sống trọn vẹn và rất nhiều thứ trừu tượng không có mối liên hệ nào với con người.

Mark Adams

 

Nếu tôi chọn sự trừu tượng thay vì thực tế, đó là vì tôi coi nó ít hỗn loạn hơn.

Robert Brault

 

Nghệ thuật trừu tượng là sự mất lòng tin cơ bản vào lý thuyết về hiện thực được tạo ra bởi đôi mắt.

Robert Brault

 

Sự trừu tượng đòi hỏi ở tôi nhiều hơn là chủ nghĩa hiện thực. Thay vì tái tạo thứ gì đó bên ngoài mình, giờ đây tôi hướng nội và sử dụng mọi thứ tôi đã học được cho đến nay trong cuộc đời mình.

Susan Avishai

 

Nghệ thuật trừu tượng ngày nay không cần phải bảo vệ. Nó đã trở thành một trong nhiều cách để vẽ, chạm khắc hoặc làm mô hình. Nhưng nó chưa phải là một loại hình nghệ thuật được mọi người yêu thích nếu không có sự nghiên cứu và hy sinh thành kiến.

Alfred H. Barr Jr.

 

Về nguyên tắc, bất kỳ sự trừu tượng nào về đối tượng đều được phép có sức sáng tạo đủ mạnh đằng sau nó.

Max Beckmann

 

Những nghệ sĩ trừu tượng mà tôi ngưỡng mộ đều có nền tảng về vẽ, bố cục và thiết kế và điều đó thể hiện trong tác phẩm của họ.

Jennifer Bellinger

 

Nếu bạn làm việc với hội họa trừu tượng trong một khoảng thời gian, bạn có thể nghĩ về nó như một giai điệu, một bài hát, một bản nhạc hay.

Judi Betts

 

Tất cả các bức tranh đều trừu tượng. Một số tranh trừu tượng còn có nội dung miêu tả bằng hình ảnh hoặc tường thuật, nhưng về bản chất chúng trước hết là trừu tượng vì chúng ta chỉ có sơn.

Robert Bissett

 

Họ là những kẻ ngu ngốc gọi tác phẩm của tôi là trừu tượng. Cái mà họ gọi là trừu tượng là thực tế nhất, bởi vì cái thực không phải là bề ngoài mà là ý tưởng, bản chất của sự vật.

Constantin Brancusi

 

Khi nhìn thấy một con cá, bạn không nghĩ đến vảy của nó phải không? Bạn nghĩ về tốc độ của nó, cơ thể bồng bềnh, nhấp nháy của nó được nhìn thấy trong nước... Nếu tôi tạo ra vây, mắt và vảy, tôi sẽ bắt giữ chuyển động của nó, tạo ra một khuôn mẫu hoặc hình dạng thực tế. Tôi chỉ muốn ánh sáng tinh thần của nó.

Constantin Brancusi

 

Tôi hầu như không cần phải trừu tượng hóa mọi thứ vì mỗi đồ vật đều đã đủ phi thực rồi, phi thực đến mức tôi chỉ có thể biến nó thành hiện thực bằng cách vẽ tranh.

Max Beckmann

 

Nghệ thuật trừu tượng đã ra đời như một sự thể hiện tất yếu những tình cảm và suy nghĩ của thời đại chúng ta; nó đã bổ sung thêm những chiều hướng mới cho bức tranh sáng tạo.

Nghệ thuật Trừu tượng... là một phần của sự thay đổi không ngừng và sự tìm kiếm quan trọng tiếp thêm sinh lực cho mọi nghệ thuật đích thực.

Leonard Brooks

 

Hội họa là một thứ có tính hai mặt và hội họa trừu tượng là một thứ hoàn toàn mang tính thẩm mỹ. Nó luôn duy trì ở một cấp độ. Nó chỉ thực sự thú vị ở vẻ đẹp của hoa văn hoặc hình dạng của nó.

Francis Bacon

 

Khi những hình ảnh hoặc hoa văn hiện thực được nhìn thấy trong một bức tranh trừu tượng, chúng thường là những điểm tương đồng được tạo ra bởi các quá trình trong hội họa vốn phản ánh các quá trình trong tự nhiên.

Darby Bannard

 

Người nghĩ cái trước mắt xen kẽ với hành động trước mắt không phải là một họa sĩ trừu tượng.

Pierre Alechinsky

 

Một bức tranh hoặc tác phẩm điêu khắc không được mô phỏng theo bất kỳ vật thể thực nào cũng cụ thể và gợi cảm như một chiếc lá hoặc một hòn đá... nhưng đó là một nghệ thuật không hoàn chỉnh, đặc quyền cho trí tuệ làm tổn hại đến các giác quan.

Hans Jean Arp

 

Mông là bộ phận đẹp nhất trên cơ thể vì chúng không có chức năng. Mặc dù chúng che giấu một lỗ hổng thiết yếu, nhưng những quả cầu vô nghĩa này gần đến mức hình dạng con người có thể trở thành nghệ thuật trừu tượng.

Kenneth Tynan

 

Không một bức ảnh khỏa thân nào, dù trừu tượng đến đâu, cũng không thể khơi dậy trong người xem một chút cảm giác gợi tình nào đó, ngay cả khi đó chỉ là cái bóng mờ nhạt nhất – và nếu nó không làm được như vậy thì đó là nghệ thuật tồi và đạo đức giả.

Kenneth Clark

 

clip_image001

clip_image002

clip_image003

clip_image005

clip_image007

clip_image008

clip_image009

clip_image011

clip_image013

clip_image015

clip_image016

clip_image017

clip_image019

clip_image020

clip_image021

clip_image023

clip_image025

clip_image027

clip_image029

clip_image031

clip_image033

clip_image035

clip_image037

clip_image038

clip_image040

clip_image042

clip_image044

clip_image046

clip_image048

clip_image050

clip_image052

clip_image054

clip_image056

clip_image057

clip_image058

clip_image060

clip_image061

clip_image062

clip_image064

clip_image066

clip_image068

clip_image069

clip_image071

clip_image073

clip_image075

clip_image077

clip_image078

clip_image080

clip_image082

clip_image084

clip_image085

clip_image086

clip_image088

clip_image089

clip_image091

clip_image093

clip_image095

clip_image097

clip_image099

clip_image101

clip_image102

clip_image104

clip_image106

clip_image107

clip_image108

clip_image109

clip_image110

clip_image112

clip_image113

clip_image114

clip_image115

clip_image116

clip_image117

clip_image118

clip_image119

clip_image120

clip_image122

clip_image124

clip_image125