Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2024

Cinephile tháng 7: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Lê Hồng Lâm

 

Sau hai tháng liền bắt khán giả phải "sợ” với Bi, đừng sợ Sống trong sợ hãi – hai nỗi sợ mang tính hiện sinh trước sinh tồn của đời người với nhiều bế tắc và thậm chí cùng quẫn, tháng này, Cinephile mời các bạn thưởng thức một tác phẩm trong lành về làng quê và tuổi thơ nghèo: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Với tôi, đây là một bộ phim gợi nhớ cảm giác hoài hương và hoài nhớ tuổi thơ trong trẻo, được lãng mạn hóa qua những khung hình bay bổng và thơ mộng, dù đôi khi nó hơi đẹp và "long lanh" quá so với thực tại trong ký ức của tôi. Đó cũng là bộ phim chuyển thể thành công cuốn truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, vì bên cạnh nỗi hoài hương đó, cả cuốn sách và bộ phim đều nhắn gửi một thông điệp đến tuổi nhỏ: làm sao để diệt trừ đi những sân hận và cái ác hồn nhiên bên trong tâm hồn một đứa trẻ. Trong bài review về bộ phim này trước đây, tôi đã từng viết một bài nói về ba lần ác của thằng Thiều với em trai mình cho đến lần cuối cùng nó thức tỉnh và nhận ra vẻ đẹp của tình thương và lòng cao thượng. Đó cũng là lúc nó nhận ra được vẻ đẹp của "hoa vàng trên cỏ xanh".

Lựa chọn một bộ phim tốt nhất của đạo diễn Victor Vũ để trình chiếu trong sự kiện Cinephile, ban đầu tôi nghĩ đến Scandal - Bí mật thảm đỏ, bộ phim mà với tôi là tác phẩm xuất sắc của anh thuộc dòng psychological thriller phơi bày một cái nhìn khá rùng rợn và châm biếm thế giới của showbiz. Nhưng các bạn trẻ trong team Cinephile sợ rằng đang chiếu nhiều phim "nặng đô" quá cho khán giả mục tiêu của chương trình, chúng tôi quyết định chọn Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Tôi bắt đầu biết đến Victor Vũ từ bộ phim đầu tiên anh trình làng tại Việt Nam là Passport to Love (Chuyện tình xa xứ) vào năm 2009 và khá ngạc nhiên trước một câu chuyện tình khá lãng mạn được kể trên màn ảnh Việt Nam ở thời điểm đó.

Từ bộ phim đầu tay ra mắt tại Việt Nam (thực ra là thứ ba nếu tính cả hai bộ phim làm ở Mỹ), đến nay, Victor Vũ đã cho ra mắt tổng cộng 13 bộ phim và hầu hết đều thành công về mặt thương mại. Nói về năng lượng sáng tạo và sự bền bỉ, tôi tin chắc trong làng phim Việt Nam hai thập niên qua không ai vượt qua được Victor Vũ.

Giai đoạn từ 2010-2019, anh và Charlie Nguyễn gần như là hai đạo diễn hàng đầu tại phòng vé và thay nhau chinh phục các kỷ lục, cho đến khi xuất hiện những đạo diễn ăn khách sau này như Trấn Thành và Lý Hải. Trong giai đoạn thăng hoa nghề nghiệp đó, Victor Vũ cho ra mắt nhiều bộ phim thuộc nhiều thể loại khác nhau và từng khiến tôi ngạc nhiên vì khả năng bay nhảy giữa các thể loại của anh để chinh phục thị hiếu khán giả Việt Nam. Trong số những bộ phim thành công nhất của anh, có Scandal thuộc thể loại psychological thriller, Cô dâu đại chiến thuộc dòng comedy và Quả tim máu đích thị là horror/thriller. Và tất nhiên, không thể không kể đến hai bộ phim chuyển thể từ truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh đều rất thành công là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) và Mắt biếc (2019).

Như đã nói, cho dù vẻ đẹp điện ảnh trong cả hai phim này đều hơi quá "long lanh" so với cái nhìn của tôi về dòng phim "nostalgia" này, đó vẫn là hai thành công không thể chối cãi của anh trong việc chuyển thể hai cuốn sách được nhiều độc giả yêu thích. Ở cả hai bộ phim này, tôi còn thấy anh rất chịu khó thử nghiệm để casting những diễn viên trẻ, những gương mặt mới trong điện ảnh và nhiều cái tên diễn viên trẻ được nhớ tên qua các bộ phim của anh làm bàn đạp tiến vào điện ảnh.

Trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, diễn xuất của ba bạn diễn viên nhí là Thịnh Vinh (vai Thiều), Trọng Khang (vai Tường) và Lâm Thanh Mỹ (Mận) rất trong trẻo và hồn nhiên, khơi gợi được nhiều cảm xúc hoài nhớ tuổi thơ trong nhiều khán giả... Lúc bộ phim ra mắt, cả ba diễn viên nhí này đều nhận được tình cảm yêu thương của khán giả.

Còn rất nhiều điều thú vị nữa về đạo diễn Victor Vũ và ba diễn viên nhí ngày nào, nay đã bước vào tuổi trưởng thành rồi, là Lâm Thanh Mỹ, Thịnh Vinh và Trọng Khang sẽ được họ chia sẻ sau buổi chiếu của sự kiện Cinephile tháng này. Và tôi tin chắc rằng, cùng với những cảm xúc mà bộ phim để lại khi màn hình đã tắt, những chia sẻ của đạo diễn và ba diễn viên sẽ mang lại cho khán giả những câu chuyện thú vị về tình yêu điện ảnh của họ và của cả chúng ta.

Hẹn gặp lại các bạn tại sự kiện Cinephile của Sun Life, được tổ chức vào tối thứ 6 tuần sau để cùng lên chuyến tàu trở về tuổi thơ.

Các bạn đăng ký sớm để giữ chỗ nhé.

Link đăng ký tham dự ở đây:

https://survey.alchemer.com/s3/7922372/Cin-phile-Th-ng-07-T-i-th-y-hoa-v-ng-tr-n-c-xanh

 

clip_image002

Tuổi thơ của bạn có những lần chia tay bên chiếc xe lam đưa người bạn yêu dấu rời bỏ làng quê không?

 

clip_image004

Hay những buổi chiều mưa, ngồi bên song cửa nhìn ra bầu trời xám xịt bên ngoài?

 

clip_image006

Và cả những rung động đầu đời với cô bạn nhỏ, mà không dám thốt nên lời?

 

clip_image008

Những đêm trăng trung thu với những cây đèn lồng đủ sắc màu nữa.

 

clip_image010

Và con đường đi học thơ mộng với những tà áo dài trắng thướt tha.

 

clip_image012