Người phụ trách Văn Việt:

Trịnh Y Thư

Web:

vanviet.info

Blog:

vandoanviet.blogspot.com

Danh ngôn

“Thế giới này, như nó đang được tạo ra, là không chịu đựng nổi. Nên tôi cần có mặt trăng, tôi cần niềm hạnh phúc hoặc cần sự bất tử, tôi cần điều gì đó có thể là điên rồ nhưng không phải của thế giới này.”

Ce monde, tel qu’il est fait, n’est pas supportable. J’ai donc besoin de la lune, ou du bonheur, ou de l’immortalité, de quelque chose qui ne soit dement peut-etre, mais qui ne soit pas de ce monde.

(Albert Camus, Caligula)

.

“Tất cả chúng ta, để có thể sống được với thực tại, đều buộc phải nuôi dưỡng trong mình đôi chút điên rồ.”

Nous sommes tous obligés, pour rendre la realite supportable, d’entretenir en nous quelques petites folies.”

(Marcel Proust, À l’ombre des jeunes filles en fleurs)

.

“Nghệ thuật và không gì ngoài nghệ thuật, chúng ta có nghệ thuật để không chết vì sự thật.”

L’art et rien que l’art, nous avons l’art pour ne point mourir de la vérité.” (Friedrich Nietzsche, Le Crépuscule des Idoles)

.

“Mạng xã hội đã trao quyền phát ngôn cho những đạo quân ngu dốt, những kẻ trước đây chỉ tán dóc trong các quán bar sau khi uống rượu mà không gây hại gì cho cộng đồng. Trước đây người ta bảo bọn họ im miệng ngay. Ngày nay họ có quyền phát ngôn như một người đoạt giải Nobel. Đây chính là sự xâm lăng của những kẻ ngu dốt.”

Social media danno diritto di parola a legioni di imbecilli che prima parlavano solo al bar dopo un bicchiere di vino, senza danneggiare la collettività. Venivano subito messi a tacere, mentre ora hanno lo stesso diritto di parola di un Premio Nobel. È l’invasione degli imbecilli.”

(Umberto Eco, trích từ bài phỏng vấn thực hiện tại Đại học Turin (Ý), ngày 10 tháng 6 năm 2015, ngay sau khi U. Eco nhận học vị Tiến sĩ danh dự ngành Truyền thông và Văn hoá truyền thông đại chúng. Nguyên văn tiếng Ý đăng trên báo La Stampa 11.06.2015)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2025

Phim Left-Handed Girl (Cô Bé Tay Chiêu) của nữ đạo diễn Thái Thực Tinh

 Lê Hồng Lâm

Left-Handed Girl (Cô Bé Tay Chiêu) của nữ đạo diễn Thái Thực Tinh (Shih-Ching Tsou), đại diện cho điện ảnh Đài Loan đã lọt vào shortlist (top 15 phim) tranh giải Best International Film tại Oscar năm 2026 vừa mới công bố hôm nay. Lần gần đây nhất điện ảnh Đài Loan đạt được thành tích tương tự là bộ phim The Sun (Dương Quang Phổ Chiếu) của đạo diễn Chung Mạnh Hoành, năm 2020.

Cô Bé Tay Chiêu (đã được Netflix mua bản quyền và air cách đây khoảng nửa tháng) là một bộ phim độc đáo, thể hiện "tinh thần độc lập" của nữ đạo diễn Thái Thực Tinh và cộng sự lâu năm của cô – nhà biên kịch, dựng phim, sản xuất, đạo diễn người Mỹ Sean Baker – người đã chiến thắng bốn giải Oscar cho bốn hạng mục tương ứng đầu năm 2025 nhờ bộ phim độc lập Anora.

Hai người gặp nhau vào năm 1999 tại Trường New School ở New York, khi Thái Thực Tinh là nghiên cứu sinh ngành truyền thông, còn Baker theo học các khóa dựng phim sau khi tốt nghiệp Đại học New York.

Họ gắn bó với nhau nhờ cùng gu điện ảnh và thường kể cho nhau nghe những câu chuyện thời thơ ấu. Một ký ức của Thái Thực Tinh, từ thời thơ ấu ở quê nhà Đài Loan, đã khơi dậy sự quan tâm của Baker: Ông nội cô từng thấy cô dùng dao bằng tay trái và nói đó là “bàn tay của quỷ dữ”.

“Cảm giác xấu hổ và tội lỗi đó luôn ở lại với tôi, bởi tôi cảm thấy như mình đã làm điều gì sai,” cô nói. Baker nhớ lại điều khiến anh bị cuốn hút: “Nếu một cô bé bỗng nhiên tin rằng tay mình bị quỷ điều khiển, thì chuyện đó sẽ diễn ra như thế nào? Ta có thể tìm thấy bi kịch và hài hước ở đâu trong tình huống ấy?”

Bộ phim lấy bối cảnh Đài Bắc, kể câu chuyện về cô bé Ái Tịnh (I-Jing) 5 tuổi, cùng chị gái Ái An (I-Ann) và mẹ Thư Phân (Shu-Fen), phản ánh những áp lực xã hội, sự kìm nén bản thân và kỳ vọng khắt khe đặt lên phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội Đài Loan. “Tay trái” trở thành biểu tượng cho việc không được là chính mình.

Dù ý tưởng hình thành từ đầu những năm 2000, dự án nhiều lần thất bại trong việc tìm vốn do thị trường quốc tế khi đó chưa cởi mở với phim châu Á. Chỉ sau khi Sean Baker gặt hái thành công lớn với các phim độc lập và đặc biệt là sau khi bộ phim Red Rocket của Sean Baker lọt vào vòng tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes 2021, Left-Handed Girl mới chính thức được bật đèn xanh.

Trong các dự án phim độc lập trước đây của Sean Baker, Thái Thực Tinh thường giữ vai trò sản xuất, đặc biệt là bộ phim đầu tay được quay hoàn toàn bằng Iphone: Tangerine (2015) và The Florida Project (2017).

Và khi tên tuổi của Sean Baker tỏa sáng, trở thành nhà làm phim độc lập thành công vang dội với Anora, anh thúc đẩy để bộ phim đầu tay của người bạn - cộng sự của mình thành hiện thực. Trong Left-Handed Girl, Sean Baker giữ vai trò đồng sản xuất, đồng biên kịch và dựng phim.

Left-Handed Girl cũng được quay bằng Iphone và phong cách kể chuyện phần nào đó cũng tương đồng với TangerineThe Florida Project: chọn những gương mặt diễn viên mới, thậm chí chưa từng xuất hiện trước ống kính máy quay (như cô bé diễn viên nhí trong phim), tôn trọng sự chân thật của ánh sáng và bối cảnh...

Bộ phim được chọn tranh giải tại Tuần Phê bình (Critics' Week) tại LHP Cannes 2025, được khen ngợi và sau đó được Netflix mua bản quyền phát hành trực tuyến. Dĩ nhiên, bộ phim cũng được trình chiếu tại rạp hai tuần để đảm bảo tiêu chí tranh giải Oscar.

Tính đến hiện tại, Left-Handed Girl đã giành được 9 giải thưởng và 24 đề cử, trở thành bộ phim thành công nhất của điện ảnh Đài Loan trong vài năm qua.

Một hành trình và tinh thần độc lập thật đáng ngưỡng mộ và truyền cảm hứng cho những nhà làm phim trẻ.

  

Cô bé diễn viên nhí I-Jing mới 5 tuổi, lần đầu đóng phim nhưng diễn rất tốt và đầy tiềm năng.

Ba mẹ con đều tỏa sáng trong phim.

Nữ đạo diễn Thái Thực Tinh đang chỉ đạo một cảnh phim trên trường quay. Bộ phim được quay bằng Iphone tưởng đơn giản và ít tốn kém, nhưng nó phải mất tới 25 năm để ý tưởng trở thành hiện thực.