Người phụ trách Văn Việt:

Trịnh Y Thư

Web:

vanviet.info

Blog:

vandoanviet.blogspot.com

Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 12 tháng 8, 2025

Ghi chú về Hội hoạ Tình huống[*]

 Bùi Chát

Nghệ thuật là một chuỗi các tình huống đã được xử lý, trong quá trình thực hành

 

  1. Hội hoạ Tình huống trước tiên là một lối thực hành nghệ thuật hướng vào bên trong. Người thực hành giải quyết vấn đề của mình, cho mình – trước khi nghĩ đến nhà phê bình, sưu tập hay bất cứ công chúng nào
  2. Hội hoạ Tình huống không bắt đầu và kết thúc bằng các ý tưởng, mà chỉ bắt đầu và kết thúc bằng các tình huống và cách ứng biến/ứng xử tình huống
  3. Đối tượng của Hội hoạ Tình huống không gì khác ngoài các tình huống hội hoạ. Các nghệ sĩ không mô tả, thể hiện, phản ánh, hoặc hướng đến đối tượng; mà chỉ có thể xử lý/ứng biến/ứng xử với đối tượng
  4. Tình huống hội hoạ nảy sinh trong quá trình thực hành hội hoạ, đó là những thực trạng, những vấn đề cụ thể cần phải xử lý mà nghệ sĩ luôn gặp phải. Tình huống hội hoạ là những tình huống liên quan/về màu sắc, bố cục, bút pháp, cảm xúc, tâm lý, tâm linh… cũng có thể là tất cả những thứ đó trộn lại
  5. Các tình huống hội hoạ tạo nên nghệ sĩ, tạo nên nghệ thuật và tạo nên thế giới
  6. Nghệ sĩ là người biết và chịu khó lắng nghe các ý định của tình huống
  7. Nghệ sĩ được dẫn dắt bởi các tình huống hội hoạ, chúng xung đột và tạo ra nghệ thuật tính
  8. Hội hoạ Tình huống chẳng bao giờ có thể lặp lại, vì các tình huống không bao giờ có khả năng giống nhau
  9. Các nghệ sĩ không chuẩn bị trước mỗi khi thực hành. Hội hoạ Tình huống bắt đầu bằng sự trống không và kết thúc bằng một sự trống không khác. Nhưng đầy thoả mãn
  10. Nghệ sĩ thực hành Hội họa Tình huống không những cần nắm bắt mà còn nhất thiết phải thúc đẩy sự ngẫu nhiên.
  11. Hội họa Tình huống không bao giờ bận tâm việc vẽ cái gì hoặc vẽ như thế nào, Hội họa Tình huống chỉ giải quyết vấn đề: thế nào là vẽ?!
  12. Mọi dự định và tính toán trước đều nằm ở tương lai, chỉ có tình huống là hiện tại. Vì vậy
  13. Mọi tính toán trước hoặc dự định trong hội họa đều lạc hậu hơn rất nhiều so với các tình huống
  14. Nghệ sĩ thực hành Hội hoạ tình huống sẽ thuận lợi hơn khi tư duy theo vật liệu và kích thước tác phẩm, thay vì tư duy dựa trên đề tài hoặc chủ đề như lối truyền thống
  15. Chấp nhận tình huống là cách để chấp nhận hiện thực, vì hiện thực trong nghệ thuật chính là hiện thực của tình huống
  16. Ngôn ngữ của Hội hoạ Tình huống thì không nhất thiết, nhưng phù hợp nhất có lẽ là biểu hiện và trừu tượng [tự do/tình huống]
  17. Hội hoạ Tình huống không hướng đến lý tưởng hoặc thông điệp gì cụ thể, nên cũng có thể xem là một dạng hội hoạ không chủ đích
  18. Tình huống và cách xử lý tình huống sẽ quyết định giá trị của tác phẩm
  19. Về mặt hình thức, các nghệ sĩ thực hành theo cách thức của Hội hoạ Tình huống, thường là các nghệ sĩ đa phong cách hoặc không có phong cách
  20. Theo quan điểm của Hội hoạ Tình huống, phong cách chưa [và sẽ không] bao giờ nên là một thành tựu, chúng chỉ nên được xem như là sự mất cảnh giác (của nghệ sĩ) trong (quá trình) thực hành
  21. Nghệ sĩ, cần thiết có thể phá vỡ hầu hết nguyên tắc của hội hoạ, nếu biết tuân thủ logic của tình huống
  22. Thực hành Hội hoạ Tình huống buộc nghệ sĩ phải vừa nhập tâm vừa tỉnh táo, vừa tuôn trào vô thức vừa lạnh lùng ý thức
  23. Tình huống hội hoạ có thể kết thúc rất nhanh, nhưng cũng có thể kéo dài vô tận
  24. Với Hội hoạ Tình huống, các nghệ sĩ phải sử dụng cả vô thức lẫn ý thức trong thực hành, vô thức lúc cảm xúc, tự động, ý thức khi đắn đo xử lý
  25. Trong Hội hoạ Tình huống, không có đất cho các ý tưởng, cùng lắm chỉ xuất hiện các ý định
  26. Thay vì các ý tưởng, hãy để các tình huống dẫn dắt
  27. Có thể xem cảm giác như là một bậc thầy dẫn đường
  28. Nghệ thuật không nên được định hình bởi các ý tưởng, mà chỉ bởi các tình huống
  29. Hội hoạ Tình huống không theo đuổi bất cứ truyền thống nào, nó chỉ chia sẻ và tương tác với tình huống mà thôi
  30. Chỉ có tình huống hội hoạ mới mang lại cảm giác thuần tuý cho các nghệ sĩ trong quá trình thực hành
  31. Thế giới xuất hiện, sau các tình huống
  32. Tình huống chắc chắn không phải là thượng đế, nhưng có lẽ ra đời cùng lúc với thượng đế
  33. Sự vô nghĩa giết chết nhiều thứ nhưng không giết chết được nghệ thuật
  34. Nghệ thuật có thể không cần đến ý nghĩa, nhưng nghệ thuật cần tình huống. Tình huống là ý nghĩa cơ bản nhất của nghệ thuật
  35. Thế giới là một hình thức phù hợp để diễn đạt các tình huống
  36. Sao lại là cái đẹp, mà không phải là các tình huống, khi cần đặt niềm tin?!
  37. Chỉ có tình huống mới tạo nên con người, nói cách khác chỉ có tình huống mới có thể giúp con người trở thành người đúng nghĩa trong thời đại. Con người thời đại này là con người tình huống, nghệ thuật thời đại này là nghệ thuật Tình huống
  38. Nghệ sĩ thực hành Hội hoạ Tình huống không cảm thấy lo âu hoặc hoang mang khi chạy theo các tình huống hội hoạ. Mặc dù không thể biết mình đang đi đâu và sẽ đến đâu, các nghệ sĩ cảm thấy vui vẻ và khoái cảm vì điều đó, một cảm giác phiêu lưu thuần tuý
  39. Đón nhận tình huống cũng như/là đón nhận sự bất ngờ, nghệ thuật cũng trở nên khó lường hơn
  40. Thay vì chú ý đến câu chuyện hội họa hoặc câu chuyện nghệ thuật, Hội họa Tình huống hướng sự quan tâm của mình đến câu chuyện thưởng ngoạn. Ở đó mỗi người thưởng ngoạn sẽ tự viết nên câu chuyện của mình, chúng đan dệt thành một lịch sử phức tạp và sâu rộng
  41. Việc của nghệ sĩ là chỉ cần sẵn sàng, phần còn lại là sự lựa chọn của tình huống
  42. Vấn đề là chúng ta không thể nào bình đẳng trước cái đẹp, mà chỉ có thể bình đẳng trước các tình huống
  43. Mà các tình huống thì luôn vô hạn.

Sài Gòn 2020

[*] Tên đầy đủ là Hội hoạ Ứng biến Tình huống, cũng có thể có tên gọi khác là Hội hoạ Giải pháp hoặc Solverism.