Người phụ trách Văn Việt:

Trịnh Y Thư

Web:

vanviet.info

Blog:

vandoanviet.blogspot.com

Danh ngôn

“Thế giới này, như nó đang được tạo ra, là không chịu đựng nổi. Nên tôi cần có mặt trăng, tôi cần niềm hạnh phúc hoặc cần sự bất tử, tôi cần điều gì đó có thể là điên rồ nhưng không phải của thế giới này.”

Ce monde, tel qu’il est fait, n’est pas supportable. J’ai donc besoin de la lune, ou du bonheur, ou de l’immortalité, de quelque chose qui ne soit dement peut-etre, mais qui ne soit pas de ce monde.

(Albert Camus, Caligula)

.

“Tất cả chúng ta, để có thể sống được với thực tại, đều buộc phải nuôi dưỡng trong mình đôi chút điên rồ.”

Nous sommes tous obligés, pour rendre la realite supportable, d’entretenir en nous quelques petites folies.”

(Marcel Proust, À l’ombre des jeunes filles en fleurs)

.

“Nghệ thuật và không gì ngoài nghệ thuật, chúng ta có nghệ thuật để không chết vì sự thật.”

L’art et rien que l’art, nous avons l’art pour ne point mourir de la vérité.” (Friedrich Nietzsche, Le Crépuscule des Idoles)

.

“Mạng xã hội đã trao quyền phát ngôn cho những đạo quân ngu dốt, những kẻ trước đây chỉ tán dóc trong các quán bar sau khi uống rượu mà không gây hại gì cho cộng đồng. Trước đây người ta bảo bọn họ im miệng ngay. Ngày nay họ có quyền phát ngôn như một người đoạt giải Nobel. Đây chính là sự xâm lăng của những kẻ ngu dốt.”

Social media danno diritto di parola a legioni di imbecilli che prima parlavano solo al bar dopo un bicchiere di vino, senza danneggiare la collettività. Venivano subito messi a tacere, mentre ora hanno lo stesso diritto di parola di un Premio Nobel. È l’invasione degli imbecilli.”

(Umberto Eco, trích từ bài phỏng vấn thực hiện tại Đại học Turin (Ý), ngày 10 tháng 6 năm 2015, ngay sau khi U. Eco nhận học vị Tiến sĩ danh dự ngành Truyền thông và Văn hoá truyền thông đại chúng. Nguyên văn tiếng Ý đăng trên báo La Stampa 11.06.2015)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2024

Dòng nhạc kỷ niệm với nhạc cũ miền Nam (kỳ 280): Tuyển tập nhạc Một ngày cho tình yêu – phần 4, Ngô Thụy Miên – Tình Khúc Mùa Xuân

T.Vấn & Bạn Hữu thực hiện (2024)

clip_image002[4]

clip_image002[6]

 

Ngô Thụy Miên – Tình Khúc Mùa Xuân

Ca Sĩ: Sĩ Phú

ĐỌC THÊM:

clip_image002[8]

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên qua nét vẽ của họa sĩ Trần Thế Vĩnh

Tiểu sử nhạc sĩ Ngô Thụy Miên (Nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc)

Ngô Thụy Miên là một nhạc sĩ thành danh tại Sài Gòn với tên thật là Ngô Quang Bình (nhạc sĩ Ngô Thụy Miên sinh ngày 26/9/1948), ông thành danh từ trước năm 1975 và hiện đang cư ngụ tại Hoa Kỳ.

Gia đình ông có 7 người con và ông là con thứ 2 trong gia đình, chính vì gia đình ông có mở một nhà sách trên đường Phan Đình Phùng ở thành phố Hải Phòng có tên Thanh Bình nên ông lớn lên trong môi trường thơ văn và sách vở. Nay con đường đó là đường Nguyễn Đình Chiểu khi vào định cư Sài Gòn. Trường Trung học Nguyễn Trãi và Trường Đại học Khoa học Sài Gòn là 2 trường ông theo học.

Ngô Thụy Miên có theo học nhạc pháp với Giáo sư Hùng Lân và vĩ cầm với Giáo sư Đỗ Phế Phiệt tại Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn trong thập niên những năm 1960. Tại đây ông có tình cảm với một cô gái tên Đoàn Thanh Vân là con của diễn viên Đoàn Châu Mậu khi theo học tại đây.

Từ năm 1970 đến 1975 Ngô Thụy Miên là Trưởng ban nhạc Luân Phiên tại Đài phát thanh Quân đội. Cũng khoảng thời gian đó, ông làm kiểm soát viên không lưu tại phi trường Tân Sơn Nhất. “Chiều nay không có em” là tình đầu khúc đầu tiên mà ông sáng tác năm 1963 lúc ông bắt đầu viết nhạc, bài hát này hoàn tất vào 2/1965 điều đặc biệt là sản phẩm đầu tay của ông được hưởng ứng rất nống nhiệt bởi các giới sinh viên và học sinh lúc bấy giờ.

Lấy đà từ đó chỉ sau vài năm ông đã cho xuất bản một tập nhạc đầu tay là “Tình khúc Đông Quân” trong đó Đông Quân lấy bút hiệu đầu đời của Ngô Thụy Miên khi đổi qua bút hiệu của ông lúc bấy giờ được phát hành tại Sài Gòn năm 1969. Tác phẩm của ông thu được hiệu phản hồi tích cực trong có rất nhiều bài đáng chú ý như: Ngày mai em đi, Giáng ngọc, Mùa thu về trong mắt em (sau đổi là Mắt thu), Mùa thu này cho em (sau đổi là Mùa thu cho em), Tình khúc tháng 6, Gọi nắng (sau đổi thành Giọt nắng hồng), Cho những mùa thu (sau đổi thành Thu trong mắt em), Dấu vết tình yêu (sau đổi lại là Dấu tình sầu),... Tiếp đến là các tác phẩm Áo lụa Hà Đông, Paris có gì lạ không em, Tuổi 13,... được Ngô Thụy Miên phổ từ thơ của thi sĩ Nguyên Sa.

Các tình khúc của ông được viết trong khoảng thời gian 1965-1972 gồm 17 tình khúc đã được ông thực hiện băng nhạc đầu tay năm 1974 mang tên Tình Ca Ngô Thụy Miên với sự góp mặt của các ca sĩ và nhạc sĩ có tiếng vang như Duy Quang, Khánh Ly, Thanh Lan, Duy Trác, Lệ Thu, Thái Thanh,...

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên được nước thứ ba bảo lãnh cho sang định cư Canada (tại Montréal) vào tháng 4 năm 1979 và trước đó sau ngày 30/4/1975 ông đã vượt biên đến tị nạn tại đảo Pulau Bidong của Malaysia và tại đây ông chính thức ra mắt bài Em còn nhớ mùa xuân do ông sáng tác năm 1975 gởi tặng riêng cho người yêu của mình là Đoàn Thanh Vân.

Lúc này Đoàn Thanh Vân từ San Diego (Hoa Kỳ) hay tin là người yêu của mình là Ngô Thụy Miên đã đến định cư Canada nên đã sắp xếp bay sang nơi đây để kết nối lại mối tình dang dở vì thời cuộc. Cũng trong năm này cả hai quyết định chuyển qua sống tại San Diego sau đó chuyển lên Orange County. Lúc này ông bắt đầu đi làm về ngành điện toán tại thành phố Olympia thuộc tiểu bang Washington cho trường UCLA sau năm 1980.

Trong thập niên 1990 liên tục các ca khúc như Trong nỗi nhớ muộn màng, Cần thiết, Em về mùa thu,... được nhạc sĩ sáng tác trong đó ca khúc Riêng một góc trời (1997). Nổi bật với nhạc phẩm Mưa trên cuộc tình tôi được khán giả đón nhận một cách nhiệt tình vào năm 2000.

Tổng cộng đến nay, tính cả thời gian hoạt động âm nhạc tại Sài Gòn và định cư Canada và ở Hoa Kỳ nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã sáng tác được trên 79 ca khúc với khoảng 20 bài từ trong nước. Và từ đó ông được mệnh danh là “một nhạc sĩ tài hoa đích thực” theo nhiều người sau khi đánh thưởng thức sản phẩm của ông đánh giá.

Để vinh danh ông và những sáng tác của ông trung tâm Thúy Nga từng thực hiện Paris By Night 66: Người tình và Quê hương (2002) và Paris By Night 21: Tình ca Ngô Thụy Miên (1993) cùng với nhạc sĩ Trần Trình và nhạc sĩ Nhật Ngân.

Được phỏng vấn về việc tự cảm nhận về sự bén duyên của mình với các bản tình ca nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cho biết: “Từ khi bắt đầu viết nhạc, tôi đã chọn cho riêng mình một lối đi mới đó là tình ca. Với tôi chiến tranh chỉ là giai đoạn nhưng tình yêu mới là vĩnh cửu.Tôi cũng giống như những người đi trước hoặc sau tôi đều muốn đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam tuy mỗi người một khuynh hướng khác nhau nhưng ca khúc viết nhiều về chiến tranh, về quê hương, đất nước, và về thân phận,... Tôi sống là để viết nhạc chứ không phải viết nhạc để sống và nếu đời hay người đời chia sẻ được với tôi thì đó là một niềm vui”.

(Theo: https://vantho.forumvi.com/)