Một Judas khác
"Ai
không theo Chúa thời theo quỷ" -
một
con quỷ
một ngày nọ đội lốt Chúa và phán.
Đây
là viễn cảnh hồi chung cuộc:
trời
và đất đổi chỗ cho nhau. Không thiên đàng
nghĩa
là không địa ngục. Nhân gian bước bằng đầu
và
suy nghĩ bằng chân.
Một
Judas khác vẫn quyết định rời khỏi
vào
bữa tối hôm trước. Dù thế nào, tiếng nhơ ấy
vẫn
vấy lên tấm áo choàng của ông
từ
bấy đến giờ.
Và
chắc chắn rồi, ông vẫn sẽ
tìm mọi cách
để
bán Chúa.
Những ngày đang sống
Sống để quên những ngày đang sống
như
biển trôi đi không nhớ nổi chính mình
chữ
chỉ còn là muối
ăn
rỗng mọi lời thơ.
Tôi đứng trên bờ làm kẻ không quê hương
hoặc
phải nhảy xuống và sẽ chết rất sâu trong lòng biển
thời
gian liên hồi mổ vào cái xác của chính nó
với
ngọn dao quá đỗi tinh tường.
"Tôi ở đây, ở đây, ở đây"
thơ
là tiếng của xương nói bằng ngôn ngữ trắng.
Một ví dụ kinh điển
Càng ở lâu cùng nhau, tôi càng thấy
xa
cách với nó: giữa tôi và đời tôi
một
trang trắng giữa bìa và ruột sách
một
khoảng vời vợi
giữa
bàn chân của kẻ bộ hành và bí mật rừng sâu.
Những buổi sáng mở mắt nhìn nhau như khách lạ
như
thợ săn vờn giỡn con mồi
nghĩa
là diễn cùng nhau viễn cảnh lửa tắt
nước
cạn
không
khí đông cứng rồi rơi xuống loảng xoảng
thời
gian vang lên như thuỷ tinh -
có
khi ta chết bởi một mảnh sắc nhọn
đã
âm mưu giết ta từ lúc mới chào đời.
Tôi sống để chẳng hiểu gì
chẳng
thể hiểu thêm gì
sự
im lặng vĩnh cửu của đất
tự
đào và lấp lấy huyệt sâu
khi
di sản quá khứ để lại
cùng
một lúc chật chội và rỗng tuếch như mộ gió
sống
để làm một khán giả gật gà lên xuống
mấy
lượt trong rạp phim
cuốn
phim dấm dẳng về đời tôi hay đời một kẻ khác?
gã
đạo diễn tài ba lẫn đểu cáng đã nhét vào
sống
để biến thành cái bóng của mình
khi
nó đã biến thành tôi từ lúc nào không hay biết.
Sống để cười một trận kinh thiên
khóc
một cơn bát đảo.
Đời tôi - một ví
dụ kinh điển
về
bài thơ hoặc buộc phải thiếu tựa
hoặc
buộc phải thiếu nội dung.
Châu thổ
1
Có bao giờ em về ngôi chợ cũ
thăm
hỏi những đoạn đời đã mất
họ
ngồi bất động mấy trăm năm sau những sạp hàng
với
lũ ruồi vây quanh
không
một ai kể với em về tôi
không
giọng nào vang lên ngoài những tiếng vo ve
giữa
bùn lầy thòi lòi quẫy mãi
trong
khi “nước tuột nuộc dây”(1)
thuyền
ghe mất dấu
lục
bình phân vân ở ngã ba sông
buổi
chiều trôi mà làm như không trôi
sình
ê mắt con cá ế.
2
Hãy đếm những chuyến xe trên lộ vắng
ngang
thị tứ buồn thiu
đời
như buổi khuya không tìm thấy buổi mai
im
lìm rực rỡ
tôi
dừng lại một bến quen
với
hành lý là cái bóng của ai khác
những
tên gọi lẫn vào nhau trong ánh đèn vàng võ:
Ba
Tri Gành Hào Rạch Gốc
hay
Châu Đốc Mỹ Tho
cho
đến khi không còn địa danh nào hiện ra
một
mình một chuyến xe không người
từ
miền Đông xuôi miền Tây
mấy
bận ngắm mặt trời mọc
cùng
dăm hành khách đã chết.
3
Tôi trò chuyện với mấy ông già
khi
mưa rơi dày như bèo trên mặt sông
mà
đời ở trong này quanh quẩn cái chòi con
trà
trơ bã
rượu
dăm ly suông
có
chi đâu nhiều nhặn
thế
sự xoay vần con nước
sông
mấy bận đổi dòng
người
sống như lúa chết như tôm cá
chữ
viết trên bùn trên bãi
trên
rìa cỏ bám quanh chân mộ
tôi
đi như kẻ lạc thuyền ghe
thương
hồ lọt chọt
một
bữa hai bữa
dăm
ba bữa
chỉ
để dò thăm tung tích một người
có
khi xuống bưng biền hay ra tận doi đất cuối cùng
vẫn
chưa tỏ lòng mình đã là sương hay nắng.
4
Rất có thể một đôi lần có thể
tôi
đã ghé chỗ em từng ghé
rốt
cuộc chúng ta chỉ còn là chuyện vãn
trên
môi người đàn bà bên cổng chợ
mà
đời nhiều phen ly loạn
đêm
qua tôi ngủ mơ thấy sông đổi hướng
chảy
ngược về Sài Gòn
đám
đông thành cá bơi qua một thi thể dưới chân cầu
nước
trôi mặc chúng ta đứng lại
miên
viễn lặng câm
trên
bờ lau trắng như một đoạn trong bài thơ
tôi
đã không viết gì thêm
chỉ
xoá bỏ chối từ
em
ở đây còn tôi đâu?
(1): lời nhạc của Bắc Sơn
Khoảng cách
Tôi
chôn lên trời những thứ không thể vùi xuống đất:
ánh
mắt cuối
cái
vẫy tay chia biệt
bóng
người ngược sáng
nắng
hấp háy bao điều không thể nói.
Phần
còn lại đất sẽ nhận về:
thân
thể, tấm vải liệm
gỗ
như tay như chân
hoa
như mắt như miệng.
Những
thứ có thể chạm vào và không thể chạm vào
từng
làm nên một đời người
giờ
đây nằm ở hai nghĩa trang khác nhau
cách
biệt bằng dương thế.
Người
còn sống sẽ phải học cách tin
-
không phải vào chính họ -
mà
vào sự im lặng kéo dài
của
ánh bạch lạp rọi xuống trang kinh trắng.
Chữ
là vết sẹo đời
tạc
lên những văn bia.
Từ một tấm ảnh gia đình
Tôi nửa muốn đi qua khung ảnh để bước vào
nửa
lại không
cần
quyền phép của sự trở về
để
biến những ngập ngừng thành hiệu ứng
đặt
vào phông nền phía sau một thứ không tên
trang
trí cho phần vắng im của số phận.
Tất cả chỉ là nhát cắt dọc chiêm bao
đổ
thời gian xuống bề mặt không gian
còn
cách nào ngoài việc khẽ chạm từng hình bóng
để
cảm nhận sức nặng kí ức
bám
trên đầu mỗi ngón tay như bụi.
Mỗi tiếng vọng dài là một ảo giác câm.
giờ đây từ mắt tôi đến mắt họ:
nhịp
cầu mờ nhòe của tình thâm và máu mủ
ngôn
ngữ lùi xa hơn những lời thầm
tháng
năm vây quanh một ánh nhìn sầu khổ
vệt
chân chim hằn sâu trên gương mặt cha mẹ
nụ
cười xuân sắc của chị gái
sức
vóc các anh trai và anh rể
sự
ngạc nhiên không thôi về thế giới của đứa cháu lên ba.
Không mở lời
tôi
sẽ chẳng mở lời -
bổn
phận mến thương của cái cây, tảng đá
hay
cổng chào ngày cưới đơn sơ -
chúng
ta biết nói gì với nhau
những
được-mất phi lý về sau
những
có-không, biệt ly-đoàn tụ?
Nhưng sự thật ở lại và mãi luôn ở đó
trên
mặt trái của một chiếc đồng xu:
cuộc
trở về cho những kẻ chớm già
đã
bắt đầu từ cái nhìn thơ trẻ
đầy
háo hức về những khả thể của cuộc đời phía trước.
L. V