Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Vài lời về Đại hội nháp ở Hội Nhà văn Hà Nội (30/10/2016)

(Rút từ facebook của Vũ Ngọc Tiến)

 

Bạn bè thân quý!
Mình những muốn có hai tháng tạm xa làng fb để dồn sức vào việc rất riêng tư, nhưng hôm nay buộc phải ló mặt nói đôi lời về cái Đại hội nháp của HNVHN vừa xong (30/10/2016). Hôm đó mình đã buộc phải làm một việc thiếu tế nhị là cướp diễn đàn ngăn chặn một mưu đồ phát động cuộc đấu tố kiểu “hồng vệ binh” bên nước Tàu những năm 60 của thế kỷ trước. Thời gian và sự nóng giận lúc ấy khiến mình không nói được hết ý muốn nói. Nay có thời gian ngẫm ngợi xin thưa lại rõ hơn ba điều đã nói tại Đại hội nháp như sau:

Một là nói thẳng với ông NVL, ông quen bắt nạt một cô Nhã Thuyên bằng tuổi con mình trên báo VN TpHCM, nay bổn cũ soạn lại theo lệnh ai đó đã quy chụp thô bạo anh PXN đủ thứ tội chỉ còn thiếu nước đề nghị CA tống giam tên phản động mà thôi. Điều đó không dễ nữa bởi tại diễn đàn Đại hội nháp của HNVHN chuyên ngành văn xuôi - phê bình - dịch thuật có tới già nửa người cỡ tuổi VNT (71) trở lên đủ trải đời và trải nghề không để ông dắt mũi lao vào cuộc đấu tố bỉ ổi, tởm lợm, vô nhân tính với anh PXN và BVĐ thành lập “Văn đoàn độc lập”.

Hai là góp ý với BCH cũ về “Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 11” và dự thảo “Điều lệ Hội” cho nhiệm kỳ 12. Trước hết mình không thể chấp nhận một việc quá ư vô lý rằng trong khi cả nước đang hướng về miền Trung chia sẻ và giúp đỡ đồng bào vừa mới qua nạn cá chết, biển chết, giờ lại thêm lũ chồng lên lũ; vậy mà ở HNVHN chúng ta chỉ vì một vấn đề cỏn con về nhân sự mà Đại hội phải hoãn đi hoãn lại gần cả năm trời, rồi khi họp lại bôi ra hai Đại hội nháp và một Đại hội thật! Sao không làm gọn trong một ĐH để giảm bớt tiền thuê hội trường, mua bánh kẹo giữa giờ và phong bì 100 K cho các ĐB đi tàu đi xe… gửi vào miền Trung cứu đói cho bà con nông dân? Về bản dự thảo “Điều lệ Hội” do nhà thơ Nguyễn Việt Chiến trình bày giải thích cũng có một điều cần nói thẳng là không ổn. Theo lời anh NVC thì tại Đại hội kỳ này, sau khi đã bầu xong BCH mới sẽ có cuộc họp nhanh của BCH bầu ra vị Chủ tịch dưới sự điều hành của nhà thơ Bằng Việt – người đã được BCH cũ tiến cử lên Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Tư pháp thành phố HN và một người nữa cao phiếu nhất trong BCH mới cùng nhau điều hành phiên họp ấy? Vậy là đã rõ, mọi diễn biến ở HNVHN một năm qua và hai Đại hội nháp vừa xong chỉ nhằm mục đích hạ bệ PXN và đưa BV quay về làm Chủ tịch ở tuổi 76? Mình không thể chấp nhận được nên đã nói rõ cuộc họp ấy chỉ có thể do một người có phiếu cao nhất trong Đại hội điều hành mà thôi, nếu không thì mọi sự bầu bán trong Đại hội chỉ là trò hề hay sao? (Một vài nhà văn phát biểu sau mình còn nêu lên một phương án khác rằng, sau khi bầu ra BCH mới xong thì toàn thể Đại hội sẽ tiếp tục bầu chọn Chủ tịch trong số những người vừa trúng cử. Đó cũng là phương án rất hay!)…

 

Ba là góp ý riêng với nhà thơ Bằng Việt (BV). Vì điều kiện thời gian không cho phép nói tiếp trong Đại hội nháp nên mình mượn diễn đàn trên fb nhắn gửi tới anh: Thưa anh BV! Trong ký ức tôi vẫn còn in đậm về một nhà thơ BV tài hoa với tập thơ “Hương cây - Bếp lửa” in chung với Lưu Quang Vũ gần 50 năm trước. Thủa còn trai trẻ, tôi mê nghe nhạc giao hưởng trên máy quay đĩa than, trong đó mê nhất là bản giao hưởng số 5 của “BẾT” và bản giao hưởng số 6 của “TRAI”. Vì vậy, tôi không thể quên, giữ mãi hình ảnh đẹp về anh qua bài thơ anh viết về bản giao hưởng số 5 – giao hưởng Định Mệnh ấy: “Em nghe chăng bốn tiếng sấm bão bùng/ Bốn tiếng đập dập vùi bao số phận/ Bốn thanh âm dựng đứng tâm hồn lên/ Trái tim không bình yên, không một phút bình yên…” Rồi tiếp: "Em ở hồ thu sâu lắng sóng thu/ Nhạc lay động vầng trăng trong thổn thức...". Nay đã ở vào tuổi 76, anh còn ham hố, cố bám lấy cái chức Chủ tịch Hội NVHN quyền rơm vạ đá kia làm gì đến mức phải bày ra lắm mưu ma chước quỷ trong hai cái Đại hội nháp lố bịch? Nên chăng anh hãy về với “bếp lửa” năm xưa, thổi hết tro tàn và nhóm lên ngọn lửa mới cho ấm lòng anh, ấm tình bè bạn và ấm tình cảm thông chia sẻ với nông dân miền Trung, với các chiến sĩ canh giữ hải đảo ngoài khơi xa hay trên biên giới phía Bắc?…

Vài lời ngắn gọn thế thôi. Mong các anh/chị trong Đại hội nháp tha lỗi cho việc cướp diễn đàn ngày 30/10/2016 và mong anh Bằng Việt ghi nhận tấm chân tình của VNT – một người bạn viết cũng đã qua 71 mùa xuân cuộc đời.

HN ngày 1/11/2016
VNT