Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Công lý Việt Nam đang đi về đâu, pháp luật Việt Nam đang bảo vệ ai khi xiết chặt xuất bản, để mặc in lậu ngang nhiên lộng hành?

Nguyễn Văn Phước

clip_image001

Tại sao toàn ngành xuất bản, các tác giả, báo chí Việt Nam kiến nghị hàng chục năm trời mà các cấp lãnh đạo không áp luật xử nghiêm in lậu Việt Nam? Tệ nạn sinh ra biết bao tiêu cực, bất mãn, bất công xã hội? Mà nay lại làm những việc, ra những điều luật vô cùng kinh ngạc, gây bất bình lòng dân, tất cả giới trí thức, tác giả và ngành xuất bản Việt Nam? Vì sao không xử lý hình sự nghiêm khắc tội làm sách giả, in lậu trước, rồi cụ thể vào luật những sai phạm không cố ý, do sơ suất khác sau?

Tất cả những người yêu sách, yêu văn hoá gắn bó với nghề cao quí và âm thầm nhất này đều mang tính nhân văn trong tâm hồn, ai cũng muốn đóng góp tâm huyết của mình vì sự nghiệp chuyển tải những trang sách trí tuệ, có giá trị cho dân trí Việt Nam, từ người dịch thuật, biên tập, thiết kế, đọc morasse đến những người hy sinh cả đời mình vì nghề nghiệp cao quí này. Và đã là con người thì ai cũng có thể mắc sai sót vào một lúc nào đó không mong muốn nhất. Có nhiều cách nhắc nhở, cớ sao phải dùng đến luật hình sự lẽ ra chỉ áp dụng cho những kẻ cướp của giết người để mang ra đe doạ những người trí thức đáng quí này. Trong khi rất nhiều kẻ cố tình ăn cướp sức lao động của người khác bất hợp pháp thì lại nghiễm nhiên đứng ngoài luật pháp?

Và đây là bức xúc thực sự của một người yêu nghề xuất bản sách vài chục năm chia sẻ với tôi khi nghe tin này:

"Sau khi cấp hàng loạt giấy phép con trong lĩnh vực xuất bản gây bức xúc giới xuất bản Việt Nam, mới gần đây Bộ Luật Hình Sự áp dụng trong lĩnh vực xuất bản cực kỳ vô lý khi áp khung phạt rất nặng và hình sự hoá những sai sót mang tính chất không cố ý của những người làm trong lĩnh vực xuất bản lâu năm:

MỘT BIÊN TẬP, NHÂN VIÊN HÀNH CHÁNH NXB... SƠ SUẤT TRÊN MỘT CUỐN SÁCH TÂM HUYẾT VẤT VẢ THAI NGHÉN CÓ GIẤY PHÉP XUẤT BẢN CÓ THỂ PHẠT PHÁ SẢN, BỊ NGỒI TÙ! MỘT TRÙM IN LẬU HÀ NỘI LÀM GIẢ, IN LẬU 10.000 CUỐN SÁCH, KHÔNG HỀ CÓ GIẤY PHÉP HÀNH NGHỀ, GIẤY PHÉP XUẤT BẢN... ĂN CƯỚP SỨC LAO ĐỘNG, MỒ HÔI NƯỚC MẮT NGƯỜI KHÁC, DÙNG HOÁ ĐƠN TÀI CHÍNH GIẢ... TRỐN 8 LOẠI THUẾ NHÀ NƯỚC... VÀ KHI BỊ BẮT QUẢ TANG TẠI TRẬN CHỈ BỊ PHẠT HÀNH CHÍNH TRÊN 10 TRIỆU, ĐƯỢC BẢO VỆ TẠI TOÀ, SÁCH TỊCH THU NÓI TIÊU HUỶ NHƯNG VẪN BÁN, VẪN TIẾP TỤC NGANG NHIÊN, HỐNG HÁCH IN LẬU NHƯ KHÔNG CÓ GÌ XẢY RA.

http://nld.com.vn/…/kien-nghi-khong-hinh-su-hoa-xuat-ban-20…

Còn tôi thì nhớ lại vụ thua kiện cơ sở in lậu thêm niên sau mà nhiều người trong ngành và yêu công lý gọi là: "Nỗi nhục của công lý Việt Nam":

Còn Cơ sở In Lậu Huy Thi nằm trong Khu Tập Thể Nhà Máy In Bộ Tổng Tham Mưu tại giữa Thủ Đô Hà Nội đã gia công in lậu 10.000 cuốn sách bất hợp pháp, thu lợi bất chính, trốn thuế nhà nước, không giấy phép hành nghề suốt hàng chục năm – lẽ ra phải bị truy tố hình sự vì tội làm hàng giả, vi phạm pháp luật nghiêm trọng – thì ra toà án Nhân Dân TP. HN phiên phúc thẩm lại trắng án vô tội chỉ vì một lý do nực cười:

"Sách in lậu bị bắt ngay trong xưởng in, chưa ra phát hành ngoài thị trường nên không hề gây thiệt hại cho Trí Việt - First News". Và Toà yêu cầu Trí Việt đóng án phí. Cơ sở In lậu được tôn vinh: Không hề sai phạm gì hết!".

(Dù trước đó cơ sở in lậu Huy Thi đã trực tiếp đề nghị ở phiên sơ thẩm tại TAND Huyện Thanh Trì bồi thường cho Trí Việt 100 triệu đồng).

Còn Công ty TNHH Dương Khánh (địa chỉ 28 ngõ 129, phố Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị PA83 bắt ngay tại xưởng đang in lậu 7000 cuốn sách theo đơn tố cáo của Trí Việt, báo chí đưa tin ầm ầm, thế mà nay sau cả năm không hề xử gì hết, máy in vẫn hoạt động phây phây. Số sách in lậu đó cũng không thấy tiêu huỷ hay bất kỳ động thái nào?

Ai đứng đằng sau bao che những kẻ vi phạm pháp luật nghiêm trọng vậy?

VÌ SAO KHÔNG KHỞI TỐ HÌNH SỰ NHỮNG VỤ CỐ Ý GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG ĐÃ ĐƯỢC GHI RÕ TRONG LUẬT NÀY?

http://tuoitre.vn/tin/tu-sach/20140501/vu-kien-in-sach-lau-first-news-bat-binh/605294.html

"KHI FIRST NEWS THUA KIỆN OAN ỨC" - BÁO LAO ĐỘNG

"Sau phiên tòa xét xử vụ kiện của Cty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt – First News với cơ sở Huy Thi với kết quả First News thua kiện, các nhà làm sách khắp cả nước mang nỗi lo lắng vì đây sẽ là một tiền lệ xấu đe dọa người làm ăn chân chính.

Tại phiên xử ngày 27.8, đại diện cơ sở đóng sách Huy Thi cho rằng họ phạm lỗi là chưa hỏi rõ nguồn gốc số sách lậu mang thương hiệu First News đã tiến hành gia công. Họ nhận đơn hàng qua điện thoại, sau đó mất liên lạc và giờ không biết chủ đơn hàng là ai.

Theo lập luận của Hội đồng xét xử, cơ sở Huy Thi được cấp giấy phép gia công sau in. Số sách của First News in lậu bị phát hiện tại cơ sở này đã bị tiêu hủy, không thể phát hành ra thị trường vì thế không gây thiệt hại cho First News, do đó bác đơn kiện của First News.

First News đã theo đuổi vụ kiện suốt 4 năm nay với hy vọng vạch mặt những kẻ in sách lậu bị bắt quả tang. Ngày 12.11.2011, Phòng PC 46 Công an Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 15 đã khám xét, kiểm tra khẩn cấp hệ thống cơ sở gia công sau in Huy Thi, thu giữ gần 10.000 cuốn sách lậu, sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột của một số cuốn sách chưa thành phẩm. Trước đó, khi các đầu sách Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo Đi và Vui Sống, Bảy Thói Quen Thành Đạt, Hạt Giống Tâm Hồn mà First News đang giữ bản quyền được tung ra thị trường Hà Nội và tất cả các tỉnh thành phía Bắc, First News đã cử nhân viên ra Hà Nội tự điều tra và lần ra được cơ sở Huy Thi.

Thế nhưng, TAND TP Hà Nội đã bác đơn kiện của First News. Bởi vì, Huy Thi không in lậu, chỉ nhận đơn hàng gia công qua điện thoại, và sau đó mất liên lạc với chủ hàng.

Liệu có tin được không khi gia công một lượng sách lớn có thương hiệu First News mà cơ sở Huy Thi lại không làm hợp đồng, không biết chủ hàng là ai? Không biết chủ hàng là ai mà dám in một lượng sách hàng ngàn cuốn, nhỡ họ “mất liên lạc” không đến nhận thì sao? Khó tin như vậy mà tòa cũng tin.

Vậy những phi vụ gia công sách qua điện thoại và không có hợp đồng này thì không đóng thuế hay sao?

Một số lượng sách in lậu bị First News lần ra và báo công an bắt được, còn bao nhiêu vụ khác đi về đâu?

Cứ tạm cho rằng cơ sở Huy Thi nhận gia công, vậy thì các cơ quan chức năng phải tìm ra ai là ông chủ đặt cơ sở Huy Thi gia công sách lậu. Chẳng lẽ hủy số sách lậu là xong?

Để có được một bản sách ra thị trường, nhà làm sách phải bỏ ra rất nhiều công sức, tiền bạc từ tiền trả bản quyền đến chi phí dịch thuật, biên tập, thiết kế, truyền thông, quản lý phí tổng cộng lên đến tiền tỉ. Nhưng khi sách có xu hướng bán chạy, những kẻ làm sách lậu chỉ việc chụp lại và tung ra thị trường với giả rẻ thì nhà làm sách chỉ có chết.

Khi những người làm sách chân chính không được pháp luật bảo vệ thì không thể có một thị trường kinh doanh văn hóa lành mạnh, cạnh tranh công bằng và cung cấp những sản phẩm có chất lượng cho xã hội."

TẠI SAO CHÚNG KHÔNG BI KHỞI TỐ HÌNH SỰ DÙ TRONG BỘ LUẬT ĐÃ NÊU RÕ ĐẦY ĐỦ? AI ĐANG BAO CHE CHO CHÚNG ĐỂ LỘNG HÀNH KIẾM LỢI BẤT CHÍNH, LÀM MƯA LÀM GIÓ VÓI CÁC NXB, CÁC ĐƠN VỊ XUẤT BẢN, CÁC TÁC GIẢ CHÂN CHÍNH VÀ LÀM THẤT THOÁT HÀNG NGÀN TỶ ĐỒNG TIỀN THUẾ NHÀ NƯỚC SUỐT NHIỀU THẬP KỶ QUA?

Vậy pháp luật - công lý Việt Nam đang đi về đâu? Và bảo vệ cho ai?

Khi 'Kẻ làm gian quen công an hơn người làm thật,

Người làm thật không thân pháp luật bằng kẻ làm gian?

Nguồn: FB Nguyễn Văn Phước