Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Giễu nhại

(Rút từ facebook của Dzung Hoang)

 

Thấy thú vị bức hình và lời bình trên tường nhà bác Trần Ngọc Cư. Đề nghị các thầy cô Ngữ Văn khi dạy về Giễu nhại (parody), lấy hình và lời bình này để minh họa. "X đến thế là cùng" không phải là cách nói của một người, dẫu người ấy có cương vị xã hội cao đến đâu. Nhưng nay nó bị gán cho một người và chỉ một người thôi: một lời nói theo mẫu "X đến thế là cùng" lập tức bị nhận diện là đã phỏng theo "[...] dân chủ đến thế là cùng"; "X đến thế là cùng" được đối xử như một biểu hiện có tính chất căn tính (identity). Mà việc gán ghép này không phải chỉ là chuyện đùa chơi riêng của tôi hay của anh. Nó được sự hưởng ứng của cả xã hội.

Như thế, tâm thế của xã hội đã ngoặt sang một ngả rẽ: người có địa vị cao nhất trở nên mất giá nhất! Thế có chết cha "người ta" không! Than ôi! Thời oanh liệt (đại khái "Lời Bác làm cho chúng ta sáng ra", "Bác soi đường chúng ta đi", ...) nay còn đâu!

Chính thể độc tài nào cũng cố tạo ra thừa mứa sự nghiêm trang và kinh hãi tiếng cười. Trong Tên của hoa hồng, Umberto Eco kể câu chuyện viên thủ thư mù tìm mọi cách để giết tất cả những ai dám tìm đọc cuốn sách về tiếng cười. Tại sao? Thì chính Marx từng nói: “Khi muốn đưa một hình thái xã hội đã già cỗi đến huyệt, thì lịch sử trải qua rất nhiều giai đoạn. Giai đoạn cuối cùng của một hình thái lịch sử, chính là tấn hài kịch của nó [...]. Tại sao lịch sử lại diễn theo tiến trình ấy? Là để cho nhân loại rời bỏ được quá khứ một cách vui vẻ".

Giễu nhại trong trường hợp này không phải là tiếng cười dễ dãi, chỉ có tác dụng giải trí. Đó là sự giải thiêng, Mà giải thiêng tức là khởi phát của tự do tư tưởng, của sự chia tay với sợ hãi.