Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

THÁNG THỰC HÀNH NGHỆ THUẬT TẠI HERITAGE SPACE

Nghệ sĩ Trần Trọng Vũ và ba nghệ sĩ quốc tế (Ba Lan, Pháp, Hàn Quốc) tham gia Tháng thực hành nghệ thuật tại Heritage Space

Thời gian: 15/11 đến 15/12/2015
Địa điểm: Heritage Space, Tòa nhà Dolphin Plaza, 28 Trần Bình

Sau một thời gian chuẩn bị, hôm nay Heritage Space đã có thể chính thức thông báo cùng báo giới và truyền thông về chương trình “THÁNG THỰC HÀNH NGHỆ THUẬT” tại Heritage Space.
Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2015 tại tòa nhà Dolphin Plaza, được tài trợ bởi Công ty cổ phần TID. Là một chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa nghệ sĩ Việt nam và nghệ sĩ quốc tế lần đầu tiên tại Thủ đô Hà nội.

SAMSUNG CAMERA PICTURES

Chương trình được thực hiện dựa trên dự án “ CHUYỂN ĐỘNG BROWN” của nghệ sĩ Trần Trọng Vũ, sẽ có mặt tại Hà Nội cùng Trần Trọng Vũ là 3 nghệ sĩ tên tuổi của Ba lan, Pháp, và Hàn Quốc: Ludwika Ogorzlec, Thierry Fontaine, và Yun Woo Choi.

ludwica ogorzelecVề Ludwika Ogorzelec, cô sinh trưởng ở Wroclaw, Balan, nữ nghệ sĩ Ludwika Ogorzelec đã rời bỏ quá khứ và tuổi trẻ của cô để đến với nước Pháp. Lúc ấy cô đã trưởng thành. Cô được nghệ sĩ lừng danh Cesar mời đến làm việc tại xưởng của ông tại trường đại học mỹ thuật Paris. Rồi rất nhanh sau đó sự nghiệp của cô bắt đầu. Chỉ trong vòng 30 năm cô đã làm được 62 triển lãm cá nhân và được mời vào 50 triển lãm nhóm, vòng quanh thế giới, chưa kể những chương trình và công trình nghệ thuật khác. Tất cả các triển lãm của cô đều khổng lồ đều đòi hỏi rất nhiều công sức.
Ưu tâm của cô, đấy là tất cả mọi chất liệu thị giác, mọi tín hiệu thị giác mà cô tìm thấy ở quanh mình, nhờ vào con mắt, vào khả năng nhạy cảm và trên hết,sự hiểu biết. Đấy là không gian mà cô gọi nó là chất liệu, mắt người không nhìn thấy, nhưng chính là vật chất và cô muốn sử dụng tất cả những làn sóng vô hình trong không khí, những chuyển động củabụi của vi khuẩn, để làm tác phẩm. Có thể nói không gian, mà người đời không nhận thấy, chính là chất liệu đầu tiên và cơ bản nhất của cô. Nếu như người ta nói, không gian là trống rỗng, cô sẽ trả lời rằng không phải như thế, không gian lúc nào cũng đầy ắp. Để cô có thể cắt nó ra, chia nhỏ nó, chuyển dịch nó và thậm chí, biến nó thành một vật chất hoàn toàn khác.

Thierry-Fontaine-5Về Thierry Fontaine, anh là người đi tìm hình ảnh. Nhưng không chỉ có vậy. Phía sau những gì mà người xem nhìn thấy là quá nhiều tâm trạng mà đôi khi họ phải vay mượn ngôn từ để có thể nhớ lại và kể lại một chút cảm giác mà hình ảnh gây nên. Đấy là sự bất an, là cái không thể, là sự bất lực và giới hạn của loài người. Loài người chứ không phải là một hoặc những con người với đầy đủ gương mặt, nụ cười, nỗi buồn, ánh mắt. Để không thể hiểu được họ đã nhìn thấy những ai, đã thấy những gì đã đủ sức mạnh để lấy đi của họ toàn bộ những gương mặt.

Dưới hình thức của nhiếp ảnh, tác phẩm của Thierry Fontaine thực chất là sản phẩm của một người làm nghệ thuật tạo hình. Anh sử dụng thân thể con người để xóa nó
đi, bằng cánh phủ lên trên nó những chất liệu của người làm điêu khắc, của họa sĩ, của cả những gì ngớ ngẩn và thông minh nhất. Cách làm này đủ để xóa đi một con
người, đưa họ từ một cá thể thành một loại người không mặt, và không thể có đại diện. Nhưng hành động xóa đi một con người của anh thực chất lại phơi bày toàn bộ
đau đớn và phức tạp chỉ có thể thuộc về một cá nhâncụ thể. Trong tác phẩm của Thierry Fontaine, luôn hiện diệncon người và đồ vật. Cách sử sự của anh với đồ vật cũng giống hệt như với con ngườivà bản thân anh vậy. Anh đem cho chúng những vỏ bọc không thể. Đấy là những chiếc cúc áo, những ốc vít, những trang báo được mạ vàng... Hiện thực được khoác chiếc áo giấc mơ.
Nhưng ngay cả giấc mơ cũng hóa thân thành những cơn mưa mạ vàng, rơi trên những phong cảnh vô địa lý, những bầu trời vô danh,và người đàn ông không mặt, bao giờ cũng giấu kín thân thể dưới những vỏ bọc nào đấy. Những vỏ bọc này cũng giống như hàng triệu những vỏ bọc khác mà loài người ai cũng phải mượn chúng, mà không biết khi làm như thế họ đã trở thành vô danh.

Yunwoochoi

Về Yun Woo Choi, nghệ sỹ bộc bạch về tư duy sáng tạo của mình:
“Điều gì là thật? Tôi đang ở đâu? Những gì tôi cảm nhận có thật chăng? Những thứ vô hình – như cảm xúc của tôi, những hiện tượng siêu nhiên, giấc mơ, chúa trời,… là thật chăng? Liệu những điều đó có là không gian riêng mình? Liệu con người đang thật sự sống trong cùng một chiều mặc dù họ cảm thấy khác nhau về cùng một vấn đề?
Những câu hỏi này là khởi nguồn cho những sáng tác của tôi.

Tôi đã nghiên cứu nhiều vấn đề về lý thuyết vật lý như Vũ trụ thanh lịch và Kết cấu của vũ trụ được viết bởi Brian Greene. Trong những cuốn sách này, tác giả nói rằng có tất cả 14 chiều không gian đã được lý thuyết chứng minh. Nếu như vậy, sẽ có nhiều chiều không gian khác chồng lên nhau hoặc ẩn đi trong vũ trụ. Ví dụ, khi tôi nắm lấy tay tôi, nếu vai tôi ở chiều không gian thứ 4, tay của tôi có thể ở một nơi nào đó ở phía đối diện trong không gian thứ 11 thông qua những hố đen và ngôi sao ở chiều không gian thứ 8. Với ý tưởng về sự chồng lấp các chiều không gian, tôi đã bắt đầu nghĩ rằng những vật thể vô hình và không chạm đến được đang tồn tại đâu đó trong những chiều không gian ẩn kia.

Tôi cũng quan tâm đến bản thân những vật thể vô hình. Những cuốn sách của nhà triết học Ken Wilber, cùng với sách vở của Đạo Lão và Phật Giáo đã truyền cảm hứng cho công việc của tôi. Đối với tôi, câu trả lời là việc bày tỏ những mối quan tâm sâu sắc bất khả xâm phạm của tôi. Tuy vậy, tinh thần của tôi không quá thánh thiện như từ “tâm linh” ngụ ý. Tôi đang sống với rất nhiều cảm xúc Một vài chỉ là bản năng, một vài là cảm xúc sâu sắc. Trong cuộc sống trần tục, một vài cảm xúc của tôi dường như không có lý do chính đáng, và không có sự chia rẽ giữa những ý tưởng tinh thần và thế tục, giữa những cảm giác nhẹ nhàng và sâu sắc. Chỉ bởi khái niêm nhị nguyên vô tận của tôi, tâm trí tôi ban đầu là một thể thống nhất đang bị chia thành nhiều mảnh khác nhau”.
…..
Ngược lại với những nghệ sĩ quốc tế lừng danh, trong nước, Heritage Space chủ trương chọn và mời những nghệ sĩ Việt Nam trẻ tuổi, chưa thành danh, dưới 30 tuổi, tiềm ẩn năng lực sáng tạo mãnh liệt. Những nghệ sĩ này, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa lộ diện, mà đang trong quá trình tìm kiếm của Heritage Space. Hứa hẹn sẽ ra mắt công chúng trong một ngày không xa, trước thời điểm diễn ra chương trình.

Như vậy, trong vòng một tháng của “ THÁNG THỰC HÀNH NGHỆ THUẬT”, các nghệ sĩ quốc tế và Việt nam sẽ làm việc, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, đồng thời sẽ trưng bày với công chúng các thành quả của mình.
Đặc biệt, sẽ có những cuộc đối thoại thú vị, mới mẻ về những chủ đề liên quan đến nghệ thuật đương đại trong suốt quá trình diễn ra chương trình.
Những tác phẩm xuất sắc của nghệ sĩ sẽ được nhà tài trợ - Công ty cổ phần TID mua, chuẩn bị cho một bảo tàng nghệ thuật đương đại trong tương lai gần.
Trong một sự nỗ lực thúc đẩy nghệ thuật Việt hội nhập với thế giới, hy vọng “THÁNG THỰC HÀNH NGHỆ THUẬT” tại Heritage Space tới đây, hy vọng sẽ là cánh cửa mở ra khởi đầu cho những cơ hội…