Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Còn che nhau thì không hết nhục hình đâu!

Trúc Nam Sơn

5 công an ra tòa tại Phú Yên vì dùng nhục hình làm chết người

5 công an ra tòa tại Phú Yên vì dùng nhục hình làm chết người

Đó là lời của bà Nguyễn Thị Mai, 60 tuổi, ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) khi nói đến chuyện chống bức cung, nhục hình gieo oan sai cho người dân vô tội mà “mấy ông Quốc hội” đã bàn, chiếu trên tivi và bà có theo dõi. Bà Mai là mẹ của nạn nhân trong một vụ bị nhục hình “nổi tiếng” ở Nha Trang – Khánh Hòa…

Có thể nói bà Mai cũng chính là “nạn nhân gián tiếp” của một vụ nhục hình xảy ra ở Khánh Hòa vào tháng 7.2011. Bởi bà là mẹ của Nguyễn Trường Vũ – nạn nhân trong vụ nhục hình vừa nêu. 

Lúc ấy, Vũ làm nghề chạy xe ôm đã bị trung úy công an Lang Thành Dũng cùng một sinh viên công an thực tập bắt lầm, đưa về trụ sở Công an thành phố Nha Trang dùng nhục hình tra tấn bầm dập để gán tội trộm ăn cắp tiền của du khách. Sau đó Vũ bị đẩy vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bà Mai đã phải chạy vạy vay mượn, hốt tiền huê hụi để lo thuốc men cứu chữa cho con. 

Ngoài việc phải chạy đưa đơn cho Vũ kêu oan, bà còn phải đưa con vào tận Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chữa trị bệnh tình, hậu quả bị tra tấn nhục hình…  

Nạn nhân Nguyễn Trường Vũ
sau khi bị nhục hình.
(Ảnh gia đình nạn nhân
cung cấp đăng trên các báo).

Tôi đến nhà tìm gặp Vũ, vào ngày 12-9, bà Mai cho biết Vũ đã theo bạn đi làm xa hơn mười ngày rồi nhưng cả nhà cũng chẳng biết đang làm ở đâu. Vì điện thoại di động của Vũ đã hư nên khi gọi vào chỉ nghe ò..í..e… và “tạm thời không liên lạc được”. Khi nhắc lại “chuyện xưa” xảy ra bị nhục hình với con trai mình hơn ba năm trước bà Mai vẫn còn rùng mình, lắc đầu rồi nói:“Nó đánh thằng Vũ ác quá!”. Ngoài các thương tích bầm dập thâm tím trực tiếp nhìn thấy được trên thân thể của Vũ và báo chí đã đăng, bà Mai nói cả bên trong lỗ tai của Vũ cũng bị thương tích, mưng mủ. Hiện nay Vũ đã chuyển nghề theo bạn đi sơn nhà thuê các nơi với nỗi lo của người mẹ về căn bệnh phổi đã chuyển thành lao mà Vũ vẫn còn phải mang trong mình… 

  Tòa đã buộc kẻ phạm tội dùng nhục hình phải bồi thường cho Vũ hơn 27 triệu đồng tiền thuốc men, thu nhập trong thời gian nằm chữa trị không đi làm được. Thế nhưng sau khi Lang Thành Dũng có xin bớt tiền bồi thường thì mẹ con bà Mai đã chấp nhận, chỉ nhận của Dũng 20 triệu đồng. Ngoài khoản tiền bồi thường đã bớt cho kẻ phạm tội đó, Vũ chẳng được hỗ trợ gì thêm.

Bà Mai còn kể, sau khi Vũ bị nhục hình, mẹ con bà cũng có nhận được đề nghị đưa tiền nhiều hơn gấp mấy lần tiền số tiền bồi thường kể trên để “bỏ qua” vụ việc Vũ bị tra tấn, gieo oan. Thế nhưng “Mẹ con tui nghèo thì nghèo thiệt nhưng tui đâu thể nhận tiền rồi làm thinh luôn. Mình làm như vậy thì họ lại cứ quen tay tiếp tục đánh đập, gây oan cho những người dân sau đó nữa. Như vậy hóa ra mình cũng lại đồng tình với việc đánh người, gây oan thì mình cũng ác theo họ à?” – bà Mai nói.

Khi vừa nghe nói đến chuyện chống nhục hình, bức cung gây oan sai, bà Mai liền kêu lên:“À, chuyện mấy ông Quốc hội đang bàn và tivi họ chiếu lại rồi đó phải không?”. Bà Mai cho biết thêm: “Từ khi con mình bị đánh đập oan sai thì tui càng coi tivi, đọc báo nhiều hơn”. Rồi bà Mai nói thật: “Nếu có làm được như mấy ổng nói thì tui cũng chỉ mong là họ sẽ bớt đánh đập dân, bớt oan sai phần nào thôi chứ tôi không tin là ngăn hết được đâu”.

Bà Mai còn dẫn lại chuyện oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, chuyện mất mạng của anh Ngô Thanh Kiều ở Phú Yên và cả chuyện bị đánh đập, nhục hình với con trai bà; vụ nhục hình bà Trần Thị Lan cũng ở Nha Trang… để giải thích thêm cho suy nghĩ đó của bà. Bà Mai nói: “Còn có bao che thì giả sử có gắn camera ở phòng này họ vẫn có thể đưa dân qua phòng khác để đánh. Nếu họ không trực tiếp đánh mà kêu người khác đánh như trong vụ thằng Vũ nhà tui đó, thì cũng chịu thua, trừ mấy vụ quá lắm mới bị lòi ra thôi”. Vì vậy, người mẹ của nạn nhân từng bị nhục hình đã nói thẳng:“Nếu mấy ông cấp trên mà còn che cho cấp dưới, công an mà họ còn che cho nhau thì không ngăn hết chuyện đánh đập, nhục hình gây oan sai đâu”…

Trước vụ nhục hình với Nguyễn Trường Vũ, cũng tại trụ sở Công an thành phố Nha Trang đã xảy ra một vụ nhục hình khác với bà Trần Thị Lan (40 tuổi), làm nghề ở đợ cho gia đình một cố giám đốc sở của tỉnh Khánh Hòa. 

Đây cũng là một vụ nhục hình khiến nhiều người đọc phải rùng mình bởi những đòn tra tấn để bức cung, gán tội cho nạn nhân ăn cắp 7 triệu đồng cùng 1.750USD theo nghi ngờ của gia chủ, bởi hai sĩ quan Công an thành phố Nha Trang là đại úy Trần Bá Tuấn và trung úy Nguyễn Đình Quyết vào tháng 11-2010. May mắn với cả hai nạn nhân bị nhục hình ở Khánh Hòa đã nêu là sau các trận đòn nhục hình tàn độc họ vẫn còn sống rồi trở lại làm nghề chạy xe ôm, ở đợ để mưu sinh… 

Các đối tượng dùng nhục hình đều “được” án treo, cảnh cáo

Đó là mức án mà các tòa sơ thẩm, phúc thẩm, xét xử vào năm 2012, đã dành cho ba bị cáo nguyên là sĩ quan Công an thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) phạm tội nhục hình trong hai vụ án đã nêu. Cụ thể, nguyên trung úy công an Lang Thành Dũng, phạm tội dung nhục hình đối với Nguyễn Trường Vũ, bị phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Còn hai sĩ quan công an đã dung nhục hình đối bà Trần Thị Lan là nguyên đại úy công an Trần Bá Tuấn bị tòa tuyên phạt mức cảnh cáo và nguyên trung úy công an Nguyễn Đình Quyết bị phạt 9 tháng tù nhưng cũng cho hưởng án treo.

Nguồn: http://motthegioi.vn/chuyen-hang-ngay/con-che-nhau-thi-khong-het-nhuc-hinh-dau-102906.html